บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ลุ้นระทึก

ที่มา มติชน



(ที่มา คอลัมน์ ปิดไม่ลับ หน้าการเมือง หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 21 มกราคม 2554)

"กลางความมืด พวกเขาจุดตะเกียง" เป็นคำยกย่อง "รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์" และ "กลุ่มนิติราษฎร์" คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เป็น 1 ใน 10 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปี 2553 ตามการจัดอันดับของมติชนออนไลน์

หลังจากกลุ่มเปิดตัวเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2553 ก็มีการจัดสัมมนาวิชาการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อ "ตุลาการ-มโนธรรมสำนึก-ประชาธิปไตย" เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553

หรือเดือนถัดมาในหัวข้อ "สถาบันกษัตริย์-รัฐธรรมนูญ-ประชาธิปไตย" เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2553

สร้างความฮือฮา จนเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของแวดวงสัมมนาวิชาการที่ปกติมักมีคนฟังโหรงเหรงไม่ถึง 50 คน แต่กลุ่มเรียกคนฟังได้ล้นห้องจี๊ด เศรษฐบุตร คณะนิติศาสตร์ มธ. ที่มีความจุ 500 คน จนต้องพ่วงเสียงถ่ายทอดออกมานอกห้องประชุม

ล่าสุดกลุ่มเตรียม "เปิดศักราชใหม่" จัดสัมมนาในหัวข้อซึ่งว่าด้วย "ทหารกับประชาธิปไตย" เอาไว้ โดยเตรียมนักวิชาการที่ได้ชื่อว่าเป็นอันดับ 1 ในการศึกษากองทัพอย่าง "รศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข" และนักวิชาการในกลุ่มอย่าง "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ไว้คลี่คลายประเด็น

แต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีเสียงวิจารณ์แซดในหมู่นักศึกษาว่าอาจไม่ได้จัดสัมมนาที่เดิมอีกแล้ว เพราะ "ฝ่ายความมั่นคง" สอบถามมายัง "ผู้บริหารมหาวิทยาลัย" พร้อมฝากฝังให้ช่วย "ดูแลเป็นพิเศษ"

เป็นผลให้ "ร.ศ.ดร.สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล" คณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. ต้องเชิญคณาจารย์ในกลุ่มไปสอบถามรายละเอียดเมื่อสัปดาห์ก่อน จนบรรดาแฟนคลับต้องลุ้นระทึก

แต่สุดท้ายทุกฝ่ายก็ยิ้มออก เพราะคณบดี "ไฟเขียว" ให้จัดกิจกรรมต่อไปได้ เพราะเป็นงานวิชาการ

ถือเป็นอีกความพยายามในการพิสูจน์ว่า มธ. ยังมีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว ภายใต้ยุคประชาธิปไตยครึ่งท่อน!!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker