บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

112รายวันร่นตัดสินโจ กอร์ดอนวันนี้จี้ติดอากง ย้ายดาตอร์ปิโดขังคุกโคราชหมดหวังอภัยโทษ5ธันวา

ที่มา Thai E-News





โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 พฤศจิกายน 2554

นัดด่วน! พิพากษา "โจ กอร์ดอน" พรุ่งนี้ (28)

ประชาไท รายงานว่า นายอานนท์ นำภา ทนายความของ โจ กอร์ดอน ระบุว่า เพิ่งทราบข่าววันนี้ (27 พ.ย.54) ว่า ศาลอาญา รัชดาได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาคดีของโจ กอร์ดอน เป็นวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.54) เวลา 9.00น. จากเดิมที่เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 8 ธ.ค. เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม

อนึ่ง โจ (เลอพงษ์) กอร์ดอน ชาวไทยสัญชาติอเมริกัน-ไทย ถูกเจ้าพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จับกุมตัวที่บ้านพักจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยโจทก์ฟ้องว่า จำเลยกระทำผิดโดยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อความที่เป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา โดยใช้นามแฝงว่า "สิน แซ่จิ้ว" พร้อมประกาศตนว่า กูไม่ใช่ฝุ่นใต้ฝ่าตีนบุคคลใด นอกจากนี้ยังบังอาจแปลหนังสือ The King Never Smiles ซึ่งเป็นหนังสือต้องห้ามภายในราชอาณาจักร

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.54 นายโจ (เลอพงษ์) กอร์ดอน รับสารภาพต่อหน้าบัลลังก์ว่า “ผมไม่ต่อสู้คดี ยอมรับสารภาพ” จากเดิมที่เขาให้การปฏิเสธทั้งในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวน โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 9 พ.ย. แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 8 ธ.ค.54 เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม

ดา ตอร์ปิโดถูกย้ายไปเรือนจำบางไผ่ โคราช หมดหวังขอพระราชทานอภัยโทษ

เว็บไซต์ Time Up Thailandรายงาน ว่า นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล (ดา ตอร์ปิโด) ได้เขียนจดหมายถึงนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นักวิชาการ จุฬาฯ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ห้อง 3/1 เรือนนอน 2 (แดน 2) ทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา ถ.มิตรภาพ ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา 30340

สวัสดีค่ะอาจารย์สุธาชัยที่นับถือ

ดาเขียนมาถึงอาจารย์ด้วยความระลึกถึง และต้องการขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ให้ช่วยดำเนินการบอกต่อกับพวกกลุ่ม เสื่อแดง ว่าขณะนี้ดาโดนย้ายฉุกเฉินหนีน้ำท่วมมาอยู่เรือนจำคลองไผ่ ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาที่ผ่านมาโดยยังไม่มีใครมาเยี่ยม และเข้าบัญชีเงินตลอดจนซื้อของให้ เพราะยังไม่มีใครรู้ อีกทั้งบุคส์บัญชีเงินที่ลาดยาวก็ไม่ได้ตามมา ทำให้ดาไม่มีตังค์ซื้ออาหารกับของใช้อื่น

ในขณะที่ดาไม่สะดวกด้านสุขภาพที่ทานพวกอาหารแข็งและทานเร็วไม่ได้ เพราะอย่างที่อาจารย์ยิ้มเคยทราบมา ว่าอ้าปากไม่ค่อยได้ การเข้าไปทานใโรงอาหารต้องทานพร้อมคนอื่น และต้องทานให้เร็วเสร็จพร้อมคนอื่น จึงเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างมาก

ดาจึงขอรบกวนทางอาจารย์ช่วยประสานกลุ่มต่างๆ ให้ดาด่วนด้วย จักขอบพระคุณอย่างสูง เพราะตอนนี้ดาไม่สามารถติดต่อกลุ่มไหนได้เลย เพราะไม่มีใครรู้ว่าดาโดนย้ายด่วนมาที่นี่

ดาเลยต้องการให้อาจารย์ช่วยแจ้งข่าวของดา และช่วยบอกพี่ชายดาให้มาเยี่ยมด้วยถ้าเขาสะดวก

รวมถึงแจ้งเรื่องการขอประกันตัวดาด้วย เพราะช่วงนี้เห็นทางเจ้าหน้าที่ลาดยาวเคยบอกว่า เป็นช่วงอนุโลมการขอประกันตัวในช่วงน้ำท่วมจะทำเรื่องได้ง่ายกว่าปกติ มิฉะนั้นอาจพลาดโอกาสดีนี้ไป เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ศาลอาจเลื่อนการฟังคำพิพากษา เพราะเป็นช่วงน้ำท่วม

ดาเลยอยากให้ทางเราลองเสี่ยงทำดู เผ่ือจะฟลุ๊กโชคดี ดาหวังว่าการประสานงานจากทางอาจารย์จะช่วยดาได้อย่างมาก ดังที่ผ่านมา

ดาออกไปได้เมื่อไรจะไม่ลืมความช่วยเหลือที่ผ่านมาที่อาจารย์ช่วยเป็นอย่างดี กอร์ปดาเองก็ทราบมาว่าต้องอยู่ที่คลองไผ่นาน ถ้าอยู่โดยปราศจากปัจจัยด้านเงินไว้ซื้อของจำเป็นคงแย่แน่เลย หวังว่าอาจารย์คงเข้าใจในความจำเป็นของดาในครั้งนี้นะคะ

ด้วยความนับถือ&ระลึกถึงเสมอ
(ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล (ดา ตอร์ปิโด)

สมศักดิ์ เจียมฯยันหลักฐานการ์ดนปช.จับยัดคุกคดี112 ตำหนิแกนนำแดงปิดปากเงียบกรณีอากงSMS-นปช.แจงไม่ได้เพิกเฉย

ก่อนหน้านี้เมื่อว้ันที่ 17 ตุลาคม ศาลอาญาได้นัดให้ดา ตอร์ปิโดฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 ธันวาคม 2554 เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา ซึ่งหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงาน การสัมภาษณ์ดารณี ว่า เธอได้แต่หวังว่าศาลจะเมตตาร่นเวลาพิจารณาตัดสินคดีเสียใหม่มาเป็นภายในสิ้น เดือนพฤศจิกายน เพื่อที่จะให้โอกาสเธอได้ยื่่นขอพระราชทานอภัยโทษเนื่องในวันเฉลิมพระ ชนมพรรษา 5 ธันวาคมนี้ เพราะการที่ศาลแจ้งว่าจะตัดสินคดีของเธอในวันที่ 15 ธันวาคมนั้น เป็นกา่รไม่ยุติธรรมและตัดโอกาสของเธอในการขอพระราชทานอภัยโทษ

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนโพสต์ในเฟสบุ๊คกรณีไทยอีนิวส์นำเสนอข่าวเรื่อง ความจริงกรณีการ์ดนปช.จับคนเสื้อแดงส่งตำรวจคดี112 ความจริงคือเธอถูกปล่อยตัวไม่ได้ติดคุกว่า เป็นคนละกรณีกัน และยืนยันเรื่องที่เขาได้ระบุไปก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ไทยอีนิวส์นำเสนอข่าวว่า
กรณีที่ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้วิจารณ์ผ่านเฟซบุ๊คว่า แกนนำนปช. เพิกเฉยต่อการตัดสินจำคุกอากง 20 ปี ทั้งที่นปช. ผู้อ้างเป็น "กองหน้า" (คำของ อ.ธิดา วันแถลงข่าว) มีส่วน (contribution) อะไรบ้าง?? เกือบเท่ากับ "ศุนย์" เลยครับ อันที่จริง "ติดลบ" ต่ำกว่า ศูนย์ ด้วยซ้ำ เพราะ นปช. มีประวัติของการให้ การ์ด จับคน "หมิ่น" ส่งตำรวจเอง ... วันก่อน ที่ตัดสินไปคดีหนึ่ง ก็มาจากการจับของ "การ์ด" นปช. .. ลองหา link ข่าวกันเองดู)

แต่เมื่อเราได้ค้นหารายชื่อนักโทษการเมืองในคดี 112 น่าเชื่อว่าไม่มีกรณีที่ดร.สมศักดิ์กล่าวถึง หากดร.สมศักดิ์จะหมายถึงกรณีผู้หญิงรายหนึ่งที่ถูกการ์ดนปช.จับส่งตำรวจ (ดูที่เฟซบุ๊คของผู้หญิงรายนี้ยังมีการอัพเดตล่าสุดโดยเธอเองเมื่อ 2 วันก่อน) ยกเว้นว่าดร.สมศักดิ์ จะหมายถึงกรณีอื่น ซึ่งในชั้นนี้เรายังไม่ทราบ เพราะหากจะมีกรณีใกล้เคียงว่าถูกจับในที่ชุมนุมนั้นมีอีก 2 กรณีคือกรณีเอกชัย กับเสถียร แต่เอกชัยถูกจับที่ชุมนุมของแดงสยาม ส่วนเสถียรถูกจับกรณีขายซีดีในที่ชุมนุม(รายละเอียด)

ดร.สมศักดิ์โพสต์ว่า เรียน ไทยอีนิวส์ เรื่องซีเรียสแบบนี้ ผมไม่พลาด หรอกครับ

หนึ่งในกระทู้ข้างล่าง ที่ผมวิจารณ์กรณี นปช เรื่อง "ทำอะไรเกียวกับ 112" แล้วผมเอ่ยว่า เป็น "ศูนย์" หรือที่จริง "ติดลบ" ต่ำกว่าศูนย์ เสียอีก เพราะเคยมี การ์ด นปช เอง จับคนไปส่งตำรวจ ในคดีหมิ่น จนตัดสินติดคุกมาแล้ว

"ไทยอีนิวส์" ต้องถึงกับขึ้นกระทู้ชี้แจงว่า ที่ผมเขียนไปนั้น พลาด กรณีการ์ด นปช จับคนไปส่งตำรวจคดีหมิ่น เพราะคุณผู้หญิงคนที่ถูกจับนั้น ถูกปล่อยตัว ...

ผมไม่ได้พลาดหรอกครับ กรณีคุณผู้หญิงคนนั้น ปล่อยตัวมา ผมรู้ดีอยู่ (จริงๆ แล้ว ผมจะยกกรณีนี้ เป็นเรื่อง "ติดลบ" ก็ได้ เพราะจริงๆ ใครจะไปรู้ว่า ที่จับไปส่งนั้น จะไม่ถูกตั้งข้อหา การจับไปส่ง จริงๆ ก็เรียกว่าเป็น การ "ติดลบ" แล้ว เรื่อง 112 แต่ทีผมเขียนไปจริงๆ ไม่ได้หมายถึงกรณีนี้)


ผมหมายถึงกรณีนี้ครับ "คนเชื้อสายสิงคโปร์" แต่อยู่เมืองไทยมา 30 ปีแล้ว ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี คดีหมิ่น จากการจับของการ์ด นปช. (ดูลิ้งค์ข่าวประชาไท:รายงาน ผู้ต้องขัง ม.112 ตกสำรวจ และรวมปฏิทินคดีหมิ่นพระบรมเดชานภาพ)

"..... เขาเล่าให้ผู้ใกล้ชิดฟังว่า เขาไม่ได้สังกัดกลุ่มใด และเคยไปฟังเวทีปราศรัยของ นปช.เพียง 2-3 ครั้ง ในวันเกิดเหตุ เขาต้องการไปแจกใบปลิวที่ธรรมศาสตร์ แต่เนื่องจากเป็นวันหยุด จึงตัดสินใจไปแจกในที่ชุมนุมแทน จนกระทั่งการ์ดของ นปช.ที่ดูแลบริเวณที่ชุมนุมได้จับตัวเขาส่งตำรวจ หลังจากเห็นข้อความในเอกสาร

เขาเสียใจและโกรธแค้น นปช.อย่างมาก และยืนยันว่าแม้จะใช้ถ้อยคำรุนแรง แต่เขามีเหตุผล ...."

เมื่อเราได้ตรวจดูรายชื่อนักโทษคดีการเมือง คดี 112 ซึ่งอยู่ในรายชื่อที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประสานงานให้กรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรมยื่นประกันตัวในสัปดาห์หน้า ปรากฎว่านักโทษรายนี้คือนายวันชัย (สงวนนามสกุล)ตามเอกสารว่าถูกตัดสินจำคุก 5 ปี อย่างไรก็ตามในรายงานข่าวประชาไทแจ้งว่าถูกตัดสินจำคุก 10 ปี โดยแยกเป็น 2 กระทงๆละ 5 ปี (ดูรายชื่อในธิดา'ลิสต์)


ธิดา'List-รายชื่อ 101 นักโทษการเมือง รวมคดี 112 ที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช.ยื่นข้อเสนอต่อรัฐมนตรียุติธรรมขอให้ปล่อยตัวตามข้อเสนอ ของ คอป.ซึ่งมีข้อสรุปว่าจะให้กรมคุ้มครองสิทธิยื่นประกันในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดีมีเสียงวิจารณ์ว่านปช.มา"ช้า"ไป และยังไม่ยอมหยิบยกกรณี 112 ขึ้นมารณรงค์เคลื่อนไหว และเพิกเฉยต่อกรณีอากงSMS

ซึ่งตามรายงานข่าวของประชาไทระบุเหตุการณ์จับกุมในวันที่ 6 เมษายน 2552 ในช่วงนปช.ภายใต้การนำของนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช.(ในเวลานั้น)จัดการชุมนุมใหญ่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะจบลงด้วยการยอมจำนนต่อฝ่ายรัฐบาลของแกนนำนปช.ในเหตุการณ์ที่เรียกกัน ว่า"สงกรานต์เลืิอด 2552"



คลิปข่าวรักษาการประธานนปช.ยื่นหนังสือเจรจากับรัฐมนตรียุติธรรมและปลัด กระทรวงยุติธรรมให้ปล่อยตัวนักโทษคดีการเมือง 101 ราย โดยให้รวมนักโทษคดี 112 ด้วยตามข้อเสนอ คอป.ซึ่ง ปคอป.มีมติเห็นด้วย และครม.เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมามีติให้ปฏิบัติตาม และมีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีDSI และอัยการสูงสุดให้ปฏิบัติตาม และได้ข้อตกลง 2 ข้อคือจะยื่นประกันตัวสัปดาห์หน้า กับให้ย้ายนักโทษการเมืองกรณีตัดสินเด็ดขาด แยกออกมาอยู่ในสถานที่คุมขังเฉพาะนักโทษคดีการเมือง คาดว่าอาจเป็นบริเวณหลังสโมสรตำรวจ

ดร.สมศักดิ์เขียนในเฟซบุ๊คเพิ่มเติมว่า เรื่องที่ อ.ธิดา ไปยื่นหนังสือกับประชา เรื่องประกันตัวผู้ต้องหาการเมือง โดยรวม 112 เข้าไว้นั้น ผมก็ได้เขียนในกระทู้ข้างล่างเหล่านั้นไปแล้ว คือ ผมตระหนักถึงข่าวนั้นดีอยู่ แต่ความจริงคือ นี่เป็นการทำที่ "ช้า" มาก และเกิดขึ้นในปริบทของการที่ ในระหว่างเรื่อง พรฎ. อภัยโทษ ทักษิณ ผม และคนอื่นๆ (รวมทั้ง ไทยอีนิวส์ ที่ส่วนหนึ่งนำที่ผมโพสต์ไปตั้งกระทู้ต่อ) ได้ โวยวายเรื่อง "ถ้าแข็งพอจะช่วยทักษิณ..."

ที่สำคัญการ "ช่วย" คนต้องโทษกรณีหมิ่นฯนั้น ที่สำคัญ ไมใช่แค่ยื่นประกันครับ ยื่นยังไง ก็ยากจะได้

แต่ที่ควรทำ (มานานแล้ว) คือ การ "เรส" ประเด็น 112 ครับ

ดร.สมศักดิ์เขียนวิจารณ์นปช.ว่า อันนี้ต่อเนื่องจากประเด็นทีผมวิจารณ์ นปช. ว่า เป็น "ศูนย์" กระทั่ง "ติดลบ" กรณี 112 และแม้แต่กรณี อากง ที่คนเขาพูดกันทั้งบ้านทั้งเมืองด้วยความ "ช็อค" นปช. ก็ไม่ยอมพูดถึงเลย

โดยที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ชี้ให้เห็นว่า ในการแถลงต่อนักข่าว 2 ครั้ง ในวันพุธ ของ อ.ธิดา (บ่ายโมง และ บ่ายสาม) ก็ไม่ยอมพูดถึงเลย

อันที่จริง ไมใช่กรณีอากงเท่านั้น กรณีอื่นๆก่อนหน้านี้ ก็ควรพูดมานานแล้ว ทีสำคัญคือพูดประเด็น 112 นี่แหละ ไม่ใช่ เอาแต่คอย "ตาม" ให้คนอื่น ทำให้ก่อน จนกลายเป็นข่าวคราวไปทั่วโลก (เช่น กรณียูเอ็น) จึงค่อยออกมา กระมิดกระเมี้ยน พูดตามแบบเล็กๆน้อยๆ

แต่กรณีอากงมัน "ช็อค" มากๆอย่างที่ว่าจริงๆ และถ้าไม่พูด ก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้ว

ผมอยากยกตัวอย่างให้ดูว่า เรื่องนี้ แม้แต่ นสพ. "คอนเซอร์เวถีป" ที่แอนตี้ทักษิณ อย่าง Bangkok Post วันนี้ ยังมีถึง 2 คอลัมน์ ที่ยกประเด็นเรื่อง อากง ขึ้นมา แล้วเสนอว่า 112 "ต้องมีการทบทวนปฏิรูป" แม้เนื้อหาและจุดยืนที่เขียน ผมจะไม่เห็นด้วยเยอะ แต่อย่างน้อย แสดงว่า กรณี อากง มันสะท้อนความวิปริตของ 112 จนกระทัง ขนาด Bangkok Post ต้องออกมาแบบนี้

-บทนำBangkok Post

-บทความของคุณวรนัย

(บอกตรงๆว่า ผมดูคุณตู่ คุณเต้น "สรวลเสเฮฮา" ตลอดรายการ (แซว ประชาธิปัตย์) แล้ว เซ็ง นะในสถานการณ์ที่คนแก่ เจ็บป่วย เพิ่งถูกส่งติดคุก 20 ปีน่ะ - ลองคิดดู ขนาด Bangkok Post ยัง "ช็อค" จนต้องออกมาพูดน่ะ)

อย่างที่ผมเขียนไปแล้วว่า record หรือ ประวัติ เรื่อง 112 ของ นปช. นี้ เป็นอะไรทีน่าจะ "อาย" มาก ในฐานะทีอ้างเป็น "กองหน้า" หรือ "ผู้นำ" ของ ขบวนการประชาธิปไตย

หมอหวายลูกชายธิดาแจงนปช.ไม่ได้เพิกเฉย

นายแพทย์สลักักธรรม โตจิราการ บุตรชายรักษาการประธานนปช.เขียนในเฟซบุ๊คของเขาว่า วันนี้ดูสถานะของcelebsบางคนแล้วแสดงว่าไม่ได้ติดตามการทำงานของ นปช.เลย เช่นกล่าวว่า นปช.ไม่ได้ประกันนักโทษคดี112 ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยประกันอ.สุรชัยและอ.สมยศไปแต่ไม่สำเร็จทำให้ต้อง เปลี่ยนยุทธวิธีเพื่อให้มีโอกาสประกันสำเร็จ และการเตรียมการเร่งรัดความยุติธรรมกับรัฐนั้นมีการตกลงมานานพอควร(แต่ผมได้ รู้ล่วงหน้ามา3วันก่อนวันยื่นหนังสือที่เป็นวันเดียวกับที่อากงโดนพิพากษา) และก็ได้ผลเชิงรูปธรรมสามารถยกคุณภาพชีวิตได้จริงโดยการและเข้าใกล้ความ สำเร็จในการประกันตัวพวกเขามากขึ้น แน่นอนว่าเราคงไม่ทำแค่นี้ ขั้นต่อไปคือลากคนผิดในคดีสังหารประชาชนเมื่อปีที่แล้วพร้อมกับกับชำระ กระบวนการใส่ไคล้ประชาชนด้วย

มีคนสงสัยถึงประโยชน์ของการต่อสู้ของ นปช.ที่ให้แยกที่คุมขังนักโทษการเมืองและให้ปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรี การออกแรงทำให้รัฐเป็นผู้ประกันนักโทษการเมือง และการทบทวนการตั้งข้อหาว่าเป็นเรื่อง "หน่อมแน้ม" หรือไม่ ผมคิดว่าการต่อสู้ใน 3 ข้อนี้ เป็นเรื่องสำคัญกว่าการต่อสู้ให้แก้ตัวอักษรในข้อกฎหมายใดๆมาก เพราะแม้จะมีการแก้ไขหรือลบ ม.112 ,พรก.ฉุกเฉิน หรือ พรบ.คอมฯ ก็ตาม กระบวนการอำนาจรัฐของระบอบอมาตยาธิปไตยก็ยังคงสามารถใช้กฎหมายข้ออื่น ร่างกฎหมายหรือ"จริยธรรม"ขึ้นมาใหม่หรือใช้กลไกดิบเถื่อนเล่นงานการแสดงออก ซึ่งความคิดอย่างเสรี เช่น การไม่ให้ประกันตัว การสร้างความเกลียดชังในสังคม

ฉะนั้น การให้รัฐเปลี่ยนแปลงการคุมขัง การให้รัฐเป็นผู้ยื่นประกันตัว และการให้มีการทบทวนการพิจารณาคดีและการตั้งข้อหา จึงเป็นหลักประกันว่าต่อไปอำนาจรัฐที่แท้จริงจะไม่สามารถใช้การคุมขังทางการ เมืองมาจำกัดสิทธิภาพไม่ว่าด้วยข้อหาใดก็ตาม นายแพทย์สลักธรรมกล่าวในเฟซบุ๊ค

**********
รายงานเกี่ยวเนื่อง:

-รายงานข่าวประชาไท:แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล’ ชี้ ‘อากง’ เป็น ‘นักโทษการเมือง’- ‘อาร์ติเคิล 19’ ประณามคำตัดสินคดี

-รายงานไทยอีนิวส์:นิรโทษกรรมสากลจี้รัฐเว้นวรรค112เร่งแก้ไขสู่มาตรฐานสากล ปล่อยนักโทษทางความคิดทันที

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker