บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เปิดหลักฐานกระบวนการอยุติธรรมไทยไม่ปรองดอง ฟันอีกคดีหมิ่น-ถ่วงคดีก่อการร้ายยึดสนามบินครบ3ปี

ที่มา Thai E-News


ไม่ปรองดองมีแต่ปูดอง2มาตรฐานต่อไป-หนังสือปลัดสำนักนายกรัฐมตรี ลงวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคำสั่งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อัยการสูงสุด ให้ปฏิบัติตามมติครม.เรื่องการให้ปล่อยตัว และชลอคดีคนเสื้อแดง กับคดี112 และหากตัดสินเด็ดขาดแล้วให้แยกที่คุมขังนักโทษคดีการเมืองออกจากนักโทษ อาชญากรทั่วไป แต่กระบวนการยุติธรรมไทยไม่สน เมื่อวานตัดสินจำคุกอากงSMS 20 ปี วันนี้สั่งฟ้องคดี112อีกราย ส่วนคดีผู้ก่อการร้ายพันธมิตรยึดสนามบินครบ 3 ปีวันนี้ อัยการดองเค็มต่อไป

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 พฤศจิกายน 2554


กระบวน การยุติธรรมไทยยังไม่มีทีท่าว่าจะสนใจปฏิบัติตามข้อเสนอปรองดองของคอป.แต่ อย่างใด แม้ว่าล่าสุดเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ตัดสินจำคุกอากงSMS 20 ปี วันนี้มีรายงานว่าอัยการได้สั่งฟ้องดำเนินคดีนายสุรภักดิ์ ภูไชยแสง ผู้ต้องหาคดี ม. 112 รายล่าสุด ขณะที่คดีผู้ก่อการร้ายพันธมิตรยึดสนามบินผ่านมาครบ 3 ปี หรือ 1,095 วัน ในวันนี้ อัยการได้เลื่อนการสั่งคดีออกไปเรื่อยๆ

มีรายงานด้วยว่า ตำรวจได้เรียกผู้ต้องหาคดี 11 2เข้าพบอีกรายในสิ้นเดือนนี้ คราวนี้เป็นคิวของผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นเยาชน หลังจากจัดการจำคุกคนชราอายุ 61 ปีอย่างอากงไปแล้ว

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือนักโทษการเมืองคดีคนเสื้อแดง และคดี 112 ว่า หลังจากยื่นสือต่อ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ให้รัฐบาลปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินการของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) และคณะกรรมการอิสระตรวจสอบเพื่อค้นหาความจริงพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอ ป.)แล้วนั้น

พล.ต.อ.ประชา รับปากจะดำเนินการให้ใน 2 เรื่อง คือ

1.เรื่องการจัดหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม ภายในสัปดาห์หน้า คาดว่าน่าจะอยู่บริเวณหลังสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี

และ 2.เรื่องจำนวนผู้ที่มีสิทธิได้รับการประกันตัว ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์สำรวจมาว่า มีนักโทษที่เป็นคนเสื้อแดงจำนวนกว่า 70 คนนั้น ก็จะครอบคลุมถึงผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ด้วย โดยจะดำเนินการยื่นประกันในสัปดาห์หน้า

สำำหรับข้อ เรียกร้องในการให้ทบทวนข้อกล่าวหา และการชะลอคดีความออกไปนั้นทางกลุ่ม นปช.คงจะต้องเดินทางไปยื่นเรื่องกับสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งจะต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายอีกครั้ง

นางธิดาได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊ควันนี้ว่า

ประกาศด่วน

นปช.เตรียม ประสานงานกับกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม ในการขอประกันตัวผู้ถูกคุมขังในคดีอันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง (ยกเว้นผู้ที่มีหลักทรัพย์และต้องการประกันตัวเอง)

จึงขอให้ผู้ประสงค์จะประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังคนใดโดยเฉพาะแจ้งข่าวมายัง นปช. ด่วนที่

E-Mail : Hec2011@hotmail.co.th

Fax : 0-2934-9467

รายชื่อ 101 นักโทษคดีการเมืองคนเสื้อแดง และคดี 112

นายแพทย์สลักธรรม โตจิราการ บุตรชายนางธิดา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คว่า สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องคดีการเมืองอื่นๆ รวมถึงคดี "อากง" ตอนนี้ ทาง นปช.ได้เจรจาให้รัฐบาล และกรมคุ้มครองสิทธิ เป็นผู้ทำการประกันตัวให้กับนักโทษคดีการเมืองทุกคน และขอให้ย้ายนักโทษการเมืองทุกคน รวมถึง "อากง" ไปขังแยกกับนักโทษอื่น และได้รับการปฏิบัติที่ควรแก่มนุษยธรรม ตอนนี้ทางพล.ต.อ.ปะชารับปากว่า จะทยอยย้ายนักโทษการเมืองรวมถึง "อากง" ไปไว้ที่โรงเรียนพลตำรวจบางเขนครับ

ขณะ ที่นายใจ อึ๊งภากรณ์ ที่กำลังลี้ภัยคดี 112 ในอังกฤษโพสต์แสดงคสวามเห็นบนเฟซบุ๊คนายแพทย์สลักธรรมว่า นปช.ต้องทำมากกว่านั้นครับ คือต้องรณรงค์อย่างเปิดเผยให้ปล่อยนักโทษการเมือง ไม่ใช่เจรจาให้ย้ายไปขังที่อื่น และต้องประนามการขังอากงและกฏหมาย 112 ครับ

สำหรับหนังสือที่ยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


เรื่อง ขอให้ฯพณฯเร่งรัดดำเนินการประกันตัวผู้ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอันเนื่องมาจาก เหตุการณ์ การชุมนุมเมื่อเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ๒๕๕๓ และความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา

โดยอ้างถึงหนังสื่อด่วนที่สุดที่ นร ๐๕๐๖/๒๓๓๑๐ลงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ได้ระบุไว้อย่างชัดแจ้งว่า

“คณะ รัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม๒๕๕๔ ลงมติรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตาม ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่ง ชาติ(ปคอป.)การประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม๒๕๕๔และเห็นชอบให้ กระทรวงยุติธรรม............................ดำเนินการตามที่สำนักเลขาธิการ นายกรัฐนตรีเสนอ”

ซึ่งปรากฏรายละเอียดตามบันทึกข้อความด่วนที่สุดตามที่อ้างถึงในข้อ๒.ข้างต้น ว่า

๒.๒วงเล็บ๒

“ดำเนิน การอย่างจริงจังเพื่อให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องหาและจำเลยสามารถต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ ความบริสุทธิ์และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัวอันเกิดจากการถูก จำกัดเสรีภาพในกรณีที่ศาลอนุญาตให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวแต่กำหนดให้มีหลัก ประกันตัวด้วยนั้น ชอบที่รัฐบาลจะจัดหาหลักประกันดังกล่าวให้แก่ผู้ต้องหาและจำเลยที่ไม่สามารถ จะจัดหาหลักประกันได้ หากผู้ต้องหาและจำเลยไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว รัฐบาลควรจัดหาสถานที่ในการควบคุมที่เหมาะสมที่ไม่ใช่เรือนจำปกติ ดังเช่นที่เคยใช้กับนักโทษการเมืองในอดีต”

ดังนั้น แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)แดงทั้งแผ่นดิน จึงขอเรียกร้องให้ท่านได้โปรด เร่งรัดดำเนินการประกันตัวผู้ถูกคุมขังทั้ง๗๐คนตามเรือนจำต่างๆทั่วประเทศ ตามที่ได้ส่งมาในสิ่งที่ส่งมาด้วยแล้วนั้นตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวัน ที่๒๕ตุลาคม๒๕๕๔ดังกล่าวข้าวต้น

เพราะสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมที่แท้จริง ชีวิตที่อยู่ในเรือนจำแม้เพียงวันเดียวก็เป็นความทุกข์ยากอย่างแสนสาหัส

ขอแสดงความนับถือ

( นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ )
ประธานแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)แดงทั้งแผ่นดิน

********


เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-ซีรีส์ชุดคำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้:คำถามแรกพวกคุณมีหัวใจไหม?ทำไมเพิกเฉยกับคนเสื้อแดงที่่ติดคุก

คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้(2):เมื่อไรจะเอาคนสั่งฆ่าไปขังคุก มันลำบากตรงไหนกับการให้สัตยาบันICC?

-คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้(3):เมื่อไรผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินจะติดคุกซะที นี่คือ"การแก้ไขไม่ใช่แก้แค้น"

กาหลิบ:อวสานปรองดอง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker