บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ครม.เห็นชอบข้อเสนอ กยอ.กู้เงิน 350,000 ล้านบาท ลงทุนเรื่องน้ำระยะยาว

ที่มา Thai E-News

ครม.เห็นชอบข้อเสนอ กยอ.กู้เงิน 350,000 ล้านบาท ลงทุนเรื่องน้ำระยะยาว

ในขณะที่ชาวบ้าน 8 จังหวัดทำหนังสือถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนไชยบุรีกั้นโขงเพื่อผลิตไฟฟ้าขายไทย

รัฐบาล ไทยก็เดินหน้าโดยไม่ปรึกษาประชาชนเรื่องการจัดการน้ำ พร้อมวางแผนกู้เงิน (ไม่รู้ว่าเพื่อสร้างเขื่อนด้วยหรือไม่) 350,000 ล้านบาท ในนาม "ลงทุนเรื่องน้ำระยะยาว"


ที่มา เดลินิวส์
27 ธันวาคม 2554


เมื่อ วันที่ 27 ธ.ค. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคต ประเทศ (กยอ.) เพื่อให้เตรียมการด้านการเงินไว้รองรับการหาแหล่งเงินมาใช้บริหารจัดการ เรื่องน้ำ โดยให้พิจารณา 6 ประเด็น โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปยกร่างระเบียบต่าง ๆ ส่วนเรื่องใดที่กระทรวงการคลังได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ก็จะหารือร่วมกันกับนายกิตติรัตน์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับทั้ง 6 ประเด็นที่เสนอมาคือ หนี้ของกองทุนเพื่อการพัฒนาและระบบสถาบันการเงินกว่าแสนล้านบาทนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่จะโอนหนี้ไปให้ธปท.บริหารจัดการ พร้อมทั้งชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งครม.ยังไม่ได้อนุมัติ แต่ให้ไปหารือให้ชัดเจนอีกครั้ง นอกจากนั้นให้ตั้งกองทุนเพื่อสร้างอนาคต โดยจะกู้เงิน 350,000 ล้านบาทในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นพ.ร.บ.หรือพ.ร.ก. กู้เงิน แต่มั่นใจว่าจะระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรในประเทศได้แน่นอน

นอกจาก นี้ แก้กฎหมายเพื่อเปิดทางให้ธปท.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน)ได้ วงเงิน 300,000 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นปล่อยกู้ให้เฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประชาชนรายย่อยเป็นหลัก คาดว่าจะเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

นอกจากนั้น ให้ศึกษาแนวทางขยายการดำเนินงานของกองทุนวายุภักษ์ที่จะครบ กำหนดปีหน้า เพื่อเพิ่มความสามารถให้รัฐวิสาหกิจในการระดมทุนให้ได้มากขึ้น ตั้งกองทุนประกันภัยสำหรับภัยน้ำท่วม วงเงิน 50,000 ล้านบาท ให้คปภ.ไปดำเนินการต่อ สุดท้ายให้มีแนวทางบริหารจัดการระบบน้ำอย่างเป็นเอกภาพ

0 0 0 0 0

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker