บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผู้พิพากษาสั่งปล่อยตัวบล็อกเกอร์ชื่อดังของอียิปต์

ที่มา ประชาไท

อะลา อับดฺ เอล ฟัตตาร์ บล็อกเกอร์ชื่อดังของอียิปต์ผู้เคยขับไล่อดีต ปธน. และประท้วงต้านรัฐบาลทหาร ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยยังคงถูกสั่งกักบริเวณ หลังจากที่ถูกจับในข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรงในการประท้วงเมื่อเดือนตุลาคม

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2011 สำนักข่าว Egypt Independent (almasryalyoum.com) รายงานว่า ผู้พิพากษาเป็นตัวแทนพนักงานอัยการสั่งให้มีการปล่อยตัวบล็อกเกอร์ชื่อดังของอียิปต์ อะลา อับดฺ เอล ฟัตตาร์ โดย เอล ฟัตตาร์จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านภายในวันจันทร์ (26 ธ.ค.) นี้และถูกสั่งห้ามไม่ได้เดินทางออกจากบ้าน เนื่องจากคดีของเขายังอยู่ในช่วงสืบสวน

อับดฺ เอล ฟัตตาร์ ถูกจับกุมตัวหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงนอกมาสเปโร่เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทหารและตำรวจนำกำลังเข้าจู่โจมผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสงบ เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 27 ราย และทหารเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ในวันนั้นเป็นชาวคริสต์นิกายคอปต์

เอล ฟัตตาร์ และผู้ต้องสงสัยรายอื่นๆ อีก 27 ราย ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ทหาร, ขโมยอาวุธจากกองทัพ และทำลายสาธารณสมบัติ

โดยผู้ต้องสงสัยทั้ง 27 รายต่างก็ถูกปล่อยตัวจากการคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดีตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา

รามี กาเนม หนึ่งในทนายความที่ทำคดีนี้กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Egypt Independent ว่ายังไม่มีการถอนข้อหาจากผู้ต้องหาทั้ง 28 รายรวมถึงเอล ฟัตตาร์ พวกเขายังต้องถูกดำเนินคดีอยู่ โดยวันไต่สวนคดียังไม่ได้ถูกกำหนดแน่ชัด

รามี บอกอีกว่า แม้ทางอัยการจะประกาศให้ถ่ายโอนคดีจาก ศาลฉุกเฉินด้านความมั่นคงสูงสุดแห่งรัฐ (Emergency Supreme State Security Court) ไปยังคณะสืบสวนของผู้พิพากษา แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการ

อะลา อับดฺ เอล ฟัตตาร์ เป็นบล็อกเกอร์และนักพัฒนาซอฟท์แวร์ของอียิปต์ มีบิดาเป็นนักกฏหมายเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทาง การจับกุมและซ้อมทรมานในปี 1983 ก่อนจะถูกสั่งจำคุก 5 ปี ตัวเอล ฟัตตาร์ เองเป็นเจ้าของบล็อก Manalaa ซึ่งได่รับรางวัลจากผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนในปี 2005

ก่อนหน้านี้ เอล ฟัตตาร์ เคยถูกจับกุมตัวในการประท้วงเดือน พ.ย. 2006 ทำให้เกิดกระแสเรียกร้อง "ปล่อยตัวอะลา" ทั่วโลก ก่อนที่เขาจะถูกปล่อยตัวในวันที่ 20 มิ.ย. 2006 ซึ่งในปีนี้เอล ฟัตตาร์ ก็เข้าร่วมชุมนุมขับไล่ ปธน. มูบารัค ที่จัตุรัสทาห์เรียในวันที่ 2 ก.พ. พอหลังจากมูบารัคลงจากตำแหน่งแล้ว เขาก็กลายเป็นผู้ที่ร่วมประท้วงต่อต้านสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) ที่ขึ้นมามีอำนาจต่อจากมูบารัค

เขาถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมาในข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรงในเหตุการณ์มาสปิโร่ เขาได้ปล่อยตัวในวันที่ 26 ธ.ค. หลังจากที่มีการดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนตามกฏหมายแล้ว

ที่มา
Judge releases arrested blogger Alaa Abd El Fattah, Rana Khazbak, Egypt Independent, 25-12-2011
http://www.almasryalyoum.com/en/node/567526

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://en.wikipedia.org/wiki/Alaa_Abd_El-Fattah

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker