บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โปรดทราบว่าพวกโหรใหญ่ ๆ ทั้งหลายนั้นล้วนรับใช้อำมาตย์กันมาแต่โบราณทั้งสิ้น

ที่มา thaifreenews

โดย Bugbunny

ก่อนปีใหม่ เรามักได้ยินหมอดูดังทั้งหลายระดมออกมาแถลงผลงานการพยากรณ์เรื่องการเมือง กันเซ็งแซ่ เพียงแต่วันนี้ที่พยายามกันมากขึ้นก็คือ มีการประสานเสียงกับอาจารย์กระจอกที่วงวิชาการไม่่เคยมีใครรู้จัก และสื่อชั่วนิยมอำมาตย์ทั้งหลาย ฯลฯ ทำนายทายทักรับกันเป็นทอด ๆ ว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่นำโดยคุณยิ่งลักษณ์ จะประสบสารพันปัญหาในปี 2555 และจะอยู่ไม่ครบปี

ความจริงแล้วถ้า ศึกษาประวัติศาสตร์ดูจะพบว่า นี่เป็นหน้าที่หลักของโหรใหญ่ ๆ เพราะบรรดาโหราพยากรณ์ไทยคนสำคัญแต่โบราณ ล้วนเป็นผู้รับใช้ระบอบอำมาตย์ทั้งสิ้น การทำนายทายทักของพวกโหรใหญ่ไทยวันนี้ ขอให้อ่านดูกันอย่างละเอียดแล้วคิด จะพบว่าทุกคนมีจุดยืนสนับสนุนระบอบอำมาตย์ปรากฏในคำพยากรณ์อย่างชัดเจน จึงขอบอกว่าอย่าได้แปลกใจอะไรนักกับคำทำนายที่ต้องออกมาแบบนี้

ใน ประวัติศาสตร์นั้น โหรใหญ่ ๆ ของไทยสมัยโบราณ ต้องใช้พราหมณ์จากหัวเมืองปักษ์ใต้ เช่น นครศรีธรรมราช เท่านั้น คนพวกนี้ได้รับการนับถือมากและมีสิทธิพิเศษ เช่น

"ถ้าโทษตาย ให้เดดสังวาร เดดสายธุรำเสียนิฤเทศไปต่างเมือง"


และหากทำนายผิดหรืออ่านโองการผิดต้องรับโทษ กฎมนเทียรบาลกำหนดโทษไว้แค่ว่า

"อนึ่งโหรพราหมณทายเคราะห์ทายศึกทายฤกษผิด ลงอาชญา ลูกประคำใหญ่แขวนคอ"

ดัง นั้น โหรใหญ่ ๆ ในระบอบอำมาตย์จึงเป็นอภิสิทธิชน ไม่โดนฟันคอริบเรือนแม้จะทำนายผิด ก็เลยเหลิงและชื่นชมระบอบนี้ที่ให้สิทธิพิเศษแก่พวกตน จุดยืนของคนพวกนี้จึงนิยมระบอบอำมาตย์กันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูทุกคน ในพงศาวดารฉบับที่ไม่ยังโดนชำระนั้น บางคนใช้วิชาพยากรณ์ศาสตร์ของตน เริ่มทำการก่อกระแสยึดอำนาจเปลี่ยนราชวงศ์ก็มี ไม่ต่างจากสมัยนี้หรอก ไปอ่านดูได้ เพียงแต่มันสังคมคนละยุค ประชาชนคนละสมัยเท่านั้น

ใน ความเป็นจริงนั้น โหรหรือหมอดูระดับเกจิอาจารย์ยังมีอีกหลายท่านและจุดยืนก็ต่างกัน ท่านเหล่านี้มักสอนว่า ให้ใช้คำพยากรณ์เป็นข้อมูลหนึ่งเท่านั้น เพราะตัวแปรต่าง ๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ อย่าเชื่อถือคำทำนายแบบงมงาย ให้ประเมินด้วยหลักการเหตุผล อัตวิสัย ภววิสัย ไปพร้อมกันด้วย

จึง ปรากฏว่าในประวัติศาสตร์นั้น ถ้าโหรพวกไหนเผยแพร่คำทำนายต่อต้านระบอบอำมาตย์แล้วละก็ มีหวังกลายเป็นกบฏกันเป็นแถว ตัวอย่างเช่น ในสมัยรัชกาลที่ 5 ช่วงจักรพรรดินิยมตะวันตกรุกรานไทยนั้น มีการเผยแพร่คำทำนายของผู้มีบุญในภาคอีสาน กระจายไปอย่างกว้างขวางราวกับไฟลามทุ่งทำนองว่า

“ผู้มีบุญมาแต่ตะวันออกเจ้าเก่าหมดอำนาจ ศาสนาก็สิ้นแล้ว...บัดนี้ กรุงจะเสียแก่ฝรั่งแล้ว”

คำทำนายนี้ปรากฏจารึกในใบลานเผยแพร่กันไปทั่ว และยังมีคำทำนายทางเศรษฐกิจด้วย ทำนองหินแลงจะกลายเป็นเงินคำ ฯลฯ มีคนเชื่อถือกันอย่างกว้างขวาง เพราะถ้ามองด้วยเหตุผลแล้วประชาชนย่อมมีสิทธิจะเชื่อเช่นนั้น เนื่องจากจักรพรรดินิยมฝรั่งเศสพิสูจน์ตนด้วยเรือปืนแล้วว่า มีพลังอำนาจสูงกว่าผู้ปกครองของไทย จนต้องยอมยกดินแดนให้จำนวนมาก แต่สำหรับประชาชนปรากฏว่า อำนาจรัฐสยามสั่งจับกุมแกนนำที่เชื่อถือคำทำนายและปฏิบัติตนตามที่ชี้นำใน นั้น เช่น ถือศีลรักษาสัตย์ ฯลฯ ไปนับร้อย โดนลงโทษอีกมากมาย ในข้อหา “กบฏผีบุญ” ที่เปลี่ยนเป็น “กบฏผู้มีบุญภาคอีสาน” แทนสมัยนี้ เพราะนี่ก็คือการลุกขึ้นสู้ของ “ไพร่” ด้วยยุทธวิธีแบบหนึ่งเท่านั้น

ยืน ยันว่า โหรใหญ่ทั้งหลายที่ออกมาพยากรณ์ในทางลบต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น เป็นกลุ่มที่ลูกศิษย์ลูกหาของพวกเขาล้วนเป็นคนใหญ่คนโตทั้งสิ้น จะให้เขาทำนายเชียร์รัฐบาลนี้ย่อมเป็นไปไม่ได้ เดี๋ยวลูกศิษย์ลูกหาหรือที่จริงคือสปอนเซอร์ของพวกเขาจะโกรธ ไม่ดูแลให้การสนับสนุนขึ้นมา แล้วโหรใหญ่จะเอาอะไรไปกิน ไปเลี้ยงลูกน้อง ไปสนับสนุนสื่อมวลชนที่ช่วยโปรโมทเขากันเล่าครับ ก็สงสารชีวิตอันเลิศหรูของพวกเขาหน่อยนะ นึกว่าสงสารลูกหมาตาดำ ๆ ก็แล้วกัน เดี๋ยวไม่มีอาหารเม็ดกิน อดตายกันทั้งคอก


Re:

โดย ลูกชาวนาไทย



555

ก่อนมีคุณยิ่งลักษณ์ ผมก็เห็นผู้มีอำนาจต่างๆ ต่างก็เชื่อคำทำนาย "นารีขี่ม้าขาว" กันมากมาย สนับสนุนให้เผยแพร่ด้วย

แต่พอ นารีขี่ม้าขาวกลายเป็นยิ่งลักษณ์ ก็ทำเป็นลืมคำทำนายนี้ไปทันที

คือ ผมทำนายว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ครบเทอม 4 ปีครับ (ยกเว้น รมต.บางคนอาจไม่อยู่ครบ) แต่ตัวนายกฯนั้นอยู่ครบแน่

ไม่ เกี่ยวกับคำทำนายอะไร เพระปัจจุบันนี้การเปลี่ยนแปลงการเมืองนอกระบบนั้นยาก แม้อาจเกิดได้ แบบสมัคร หรือสมชาย แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แบบพอใจเมื่อไหร่ก็ทำได้

อำนาจยิ่งใช้ยอ่งหมดไป

นายอภิสิทธิ์ คนเดินขบวนไล่เกือบ 500,000 คน มันยังไม่หลุดจากตำแหน่งเลย
ดังนั้นการมาคิดว่ารัฐบาลจะล้ม เพราะอำนาจพิเศษนั้นมันไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker