บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ของขวัญปีใหม่ จากใจนายกฯ

ที่มา Voice TV



นายกฯ เผยหลังปีใหม่อาจปรับครม. เน้นถ้าปรับต้องดีขึ้นยันไม่มองข้ามแก้รัฐธรรมนูญ และม.112 แต่ต้องให้ผู้รู้ถกรายละเอียด และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ Hot Topic โดยระบุถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรัฐบาลได้บรรจุวาระการแก้ไขไว้แล้ว แต่ต้องเรียนว่าการแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน และปัญหาเรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องสำคัญ โดยแก้รัฐธรรมนูญคงต้องดูจังหวะตนยืนยันว่าเป็นกฎหมายบังคับใช้กับประชาชน ทุกคน การแก้ต้องได้ประโยชน์จากทุกคน ส่วนการแก้ไขจะเป็นอย่างไร คงต้องมีหลายขั้นตอน วันนี้ยังอยู่ในการหารือในรายละเอียด แต่ตนมองว่า ต้องตั้งหลักก่อนว่าการแก้ไขต้องฟังประชาชนทุกส่วน ต้องรวบรวมความคิดเห็น และต้องดูว่ามีกระบวนการจะไปจัดการอย่างไร และตนเห็นด้วยว่าคงต้องมีส.ส.ร.ขึ้นมาก่อน แล้วมานำเสนอว่าควรต้องแก้อะไรบ้าง และขั้นตอนจะเป็นอย่างไร ส่วนความเห็นต่อรัฐธรรมนูญปี 50 ตนเห็นว่า ถือว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียเมื่อเทียบกับปี 2540 แต่ ควรพิจารณาเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม และตนเห็นว่าควรเป็นเรื่งของประชาชน ฝ่ายการเมืองไม่ควรเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนข้อเสนอการทำประชามติ จะแก้หรือไม่แก้ก่อนดำเนินการนั้น เมื่อแก้เสร็จแล้วค่อยมาประชามติเพื่อสอบถามอีกครั้งนั้น นายกฯ กล่าวว่า ตนเห็นว่าการทำประชามติครั้งสุดท้ายน่าจะมีความสำคัญกว่า แต่คงเป็นการพิจารณาของส.ส.ร.ว่าจะตัดสินใจอย่างไร หรือวางแนวทางอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่าหากต้องถาม 2 รอบ ไม่แน่ใจว่าจะเกิดประโยชน์มากน้อยเพียงไร

ขณะที่ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นายกฯ มองว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่ผู้รู้ ต้องหารือในรายละเอียด เพราะอาจมีการมองคนละมุม แต่ตนมองว่าเรื่องหลักคือการไม่นำสถาบันไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม และเรื่องความจงรักภักดีเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยต้องยึดถือในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องกลุ่มคนเสื้อเดงอาจ ไม่พอใจ โดยเฉพาะการเพิกเฉย เรื่องการแก้ไขพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายกฯระบุว่า ต้องมองที่ปลายทางเป็นสำคัญ ส่วนวิธีการคงต้องกลับมาคุยกัน และต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดู อย่างไรก็ดี ด้วยภารกิจที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ จึงต้องใช้เวลาในส่วนนี้เป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี ตนมองว่าเรื่องสำคัญคงต้องดูหลักการกฎหมายสากล และให้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละฝ่ายเข้ามาดู

ส่วนความพร้อมการก้าวเข้าสู่ ประชาคมอาเซียน นายกฯ มองว่า ด้วยพื้นฐานโครงสร้างเศรษฐกิจที่ดี เราต้องเตรียมตัวเอาไว้ให้ดี ดูเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำให้ได้มากที่สุด กระจายความเจริญไปให้ทั่ว และการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มาก รวมทั้งเรื่องการศึกษาเป็นเรื่องที่เราต้องวางโครงสร้างให้เร็วที่สุด

ขณะที่ เรื่องการปรับครม.ในปี 2555 นายกฯ กล่าวว่า เรามีการติดตามผลงานคณะรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่านโยบายต่างๆที่ได้สัญญาเอาไว้กับประชาชน ถูกนำไปปฏิบัติและเป็นไปตามที่คาดหวัง ส่วนระหว่างทางผลงานจะเป็นอย่างไร ให้ว่ากันตามรายกระทรวง และคงให้เวลาแต่ละกระทรวง ซึ่งคงต้องให้ผ่านปีใหม่ไปก่อนน่าจะมีความเหมาะสม แล้วค่อยมาพิจารณาผลงาน ส่วนระยะเวลาจะปรับเมื่อไรยังไม่ระบุ เพียงแต่เป็นไปตามสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องการปรับครม. คงเน้นเรื่องการทำงานเป็นหลัก แต่ย้ำว่าหากปรับครม.จะต้องปรับเพื่อให้ทำงานได้เป็นอย่างดีมากยิ่งขึ้น

สำหรับเรื่องนโยบายของรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า นโยบายการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมเป็นเรื่องที่กำลังถูกคาดหวัง คงเป็นเรื่องที่ตอบโจทก์ได้ตรง โดยเฉพาะเรื่องการช่วยเหลือต่างๆ และเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เป็นนโยบายที่ร่วมผลักดันวงจรเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ทั้งเรื่องการจ้างงาน การผลิต รวมทั้งการเก็บภาษีกลับมาเพื่อให้ได้มากขึ้นด้วย ส่วนเรื่องแท็บเล็ตพีซีนั้น ตนขอเรียนว่า ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การเตรียมพร้อมในเรื่องการพัฒนาการศึกษา สร้างการเรียนรู้ให้เพิ่มขึ้น ขอย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย เน้นเรื่องการต่อรองระหว่างรัฐต่อรัฐ ทางจีนเองก็สนใจที่จะเข้ามาสนับสนุนก็กำลังเจรจากันอยู่ ส่วนเรื่องค่าแรง 300 บาท ต้องเรียนว่าเข้าใจในทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการด้วย จึงต้องทยอยดำเนินการ

นายกฯ ยังกล่าวถึงความหวังหลังปีใหม่ว่า ตนเชื่อว่า กยอ. และกนอ. เรื่องการบริหารจัดการน้ำ คงเป็นเรื่องของขวัญที่คนไทยอยากเห็น และเป็นเรื่องที่อยากจะทำให้เห็นความมั่นใจ คงมีแผนรูปธรรมออกมาให้เห็นในช่วงมกราคม 2555 พร้อม ทั้งการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ดีขึ้นควบคู่กันไป รวมทั้งเรื่องของการปรองดองตนเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายจะร่วมกันสร้างบรรยากาศความปรองดองให้เกิดขึ้น และอยากเห็นรอยยิ้มความสุขกลับมา

ปี ใหม่นี้ อยากให้พี่น้องคนไทยพบแต่สิ่งที่ดี อย่างน้อยจะได้มีกำลังใจในการฟันฝ่า และเชื่อว่าความสามัคคีของคนไทย จะฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ และให้คนไทยทุกคนมีความสุข ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องการให้เวลาในสุขภาพต่อตนเองและครอบครัว เพราะความสุขของครอบครัวเป็นพื้นฐานเรื่องสำคัญ ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker