บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

6ปีพระราชดำรัส4ธ.ค.48:พระบารมีปกเกล้า

ที่มา Thai E-News



สถานการณ์ที่สำคัญของเหตุการณ์บ้านเมืองในระหว่างเดือนกันยายน-เดือนธันวาคม 2548

6 กันยายน 2548-สนธิ ลิ้มทองกุล นำบทกวี"ลูกแกะหลงทาง"อ่านออกรายการเมืองไทยรายสัปดาห์

18 กันยายน 2548- รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของสนธิหลุดผังช่อง 9

8 พฤศจิกายน 2548-พ.ต.ท.สำเนียง ลือเจียงคำ รองผกก.สส.สภอ.เมือง ยโสธร ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีนายสนธิ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา112 โดยกล่่าวหาว่า การที่นายสนธิโจมตีรัฐบาลทักษิณ(ในขณะนั้น) โดยได้พูดแอบอ้างถึงพระราชอำนาจแห่งพระบรมจักรีวงศ์ มาเปรียบเทียบกับสามัญชนตลอด เป็นคำพูดที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงเข้าข่ายเป็นความผิดมาตรา 112

10พฤศจิกายน2548-นายประชา ประสพดี และนายสิทธิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.พรรคไทยรักไทย แจ้งความร้องทุกข์ต่อ ผบช.ก.เพื่อดำเนินคดีมาตรา112ต่อนายสนธิ กรณีวัดพระแก้ว โดยชี้ว่านายสนธิมีเจตนาเพื่อหวังทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี โดยนำสถาบันพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นสถาบันสูงสุดซึ่งอยู่เหนือการเมืองมา พาดพิงโดยความเท็จ เป็นการดึงฟ้าให้ลงต่ำโดยหวังผลเพื่อใส่ความนายกรัฐมนตรี อันเป็นการกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

11 พฤศจิกายน 2548- นายเทพพนม ศิริวิทยารักษ์ ชาวจังหวัดสุรินทร์ แจ้งความดำเนินคดีสนธิคดี112อีกคดี

23 พฤศจิกายน 2548-ตำรวจยโสธรยื่นต่อศาลขอออกหมายจับสนธิ แต่ศาลไม่อนุมัติเพราะเห็นว่าสนธิมุ่งวิจารณ์ทักษิณ ไม่ได้หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

4 ธันวาคม 2548-ในหลวงทรงมีกระแสพระราชดำรัสความสำคัญตอนหนึ่ง ดังนี้

แต่อย่างไรก็ตาม เข้าคุกแล้ว ถ้าเป็นการละเมิดพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์เองเดือดร้อน เดือดร้อนหลายทาง ทางหนึ่งต่างประเทศเขาบอกว่าเมืองไทยนี่พูดวิจารณ์พระมหากษัตริย์ไม่ได้ ว่าวิจารณ์ไม่ได้ก็เข้าคุก มีที่เข้าคุก เดือดร้อนพระมหากษัตริย์

ต้องบอกว่าเข้าคุกแล้วต้องให้อภัย ทั้งที่เขาด่าเราอย่างหนัก ฝรั่งเขาบอกว่าในเมืองไทยนี่ พระมหากษัตริย์ถูกด่า ต้องเข้าคุก ที่จริงควรเข้าคุก แต่เพราะฝรั่งบอกอย่างนั้นก็ไม่ให้เข้า ไม่มีใครกล้าเอาคนที่ด่าพระมหากษัตริย์เข้าคุก เพราะพระมหากษัตริย์เดือดร้อน เขาหาว่าพระมหากษัตริย์เป็นคนที่ไม่ดี อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นคนที่จั๊กจี้ ใครว่าไรซักนิดก็บอกให้เข้าคุก

ที่จริงพระมหากษัตริย์ไม่เคยบอกให้เข้าคุก ตั้งแต่สมัยรัชกาลก่อนๆ เป็นกบฏ ก็ยังไม่จับใส่คุก ไม่ลงโทษ รัชกาลที่ 6 ท่านไม่ลงโทษ ไม่ได้ลงโทษผู้ที่เป็นกบฏ มาจนกระทั่งถึง ต่อมา รัชกาลที่ 9 ใครเป็นกบฏ ก็ไม่เคยมีแท้ๆ ที่จริงก็ทำแบบเดียวกันไม่ให้เข้าคุก ให้ปล่อย หรือถ้าเข้าคุกแล้วก็ให้ปล่อย ถ้าไม่เข้าก็ไม่ฟ้อง เพราะเดือดร้อนผู้ที่ถูกด่า เป็นคนเดือดร้อน อย่างที่คนที่ละเมิดพระมหากษัตริย์ และถูกทำโทษไม่ใช่คนนั้นเดือดร้อน

พระมหากษัตริย์เดือดร้อน นี่ก็แปลก

7 ธันวาคม 2548-ทักษิณให้ถอนฟ้องคดี 112 ต่อสนธิ รวมทั้งคดีหมิ่นประมาทเคยฟ้องเรียกค่าเสียหาย2,000ล้านบาทด้วย

ข้อมูลที่มา:เว็บไซต์ASTVผู้จัดการ

**********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:เฟซบุ๊คยิ่งลักษณ์พลาดนำพระฉายาลักษณ์ร.8ขึ้นถวายพระพร5ธันวา ต้องเร่งส่งหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ

เฟซบุ๊ค Yingluck Shinawatraของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งโพสต์โดยทีมงานในช่วงเวลาราว 23 นาฬิกาเมื่อคืนวันที่ 3 ธันวาคมได้แจ้งว่า

"ด้วยทางทีมงานของเฟสบุ๊คนี้ ได้ดำเนินการผิดพลาดในการขึ้นพระบรมฉายาลักษณ์ และได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ไข และจะได้มีหนังสือกราบเรียนท่านราชเลขาธิการเพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อขอ พระราชทานอภัยโทษในข้อผิดพลาดดังกล่าว"(ทีมงาน)

ทั้งนี้พระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวอยู่ในส่วนของ"เย็นศิระเพราะพระบริบาล"เกิด ความผิดพลาดขึ้นเมื่อทีมงานได้เผยแพร่ข้อความ "‎5 ธันวา รวมพลังคนไทย รวมหัวใจถวายพระพรชัยมงคล" แต่ภาพประกอบกลับเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8)มีนายปรีดี พนมยงค์ นายกรัฐมนตรีในเวลานั้นเข้าเฝ้าฯ

หลังจากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 23.20 น. ทางหน้าเฟซบุ๊กได้ลบภาพดังกล่าวออก และระบุข้อความว่า "ด้วยทางทีมงานของเฟสบุ๊คนี้ ได้ดำเนินการผิดพลาดในการขึ้นพระบรมฉายาลักษณ์ และได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ

นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ไข และจะได้มีหนังสือกราบเรียนท่านราชเลขาธิการเพื่อนำความกราบบังคมทูลเพื่อขอ พระราชทานอภัยโทษในข้อผิดพลาดดังกล่าว (ทีมงาน)"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker