บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

"สดศรี"ปูด"สุเทพ"ชะตาเดียวกับ"บุญจง"กกต.เคยลงมติผิดอาญา พท.เล็งยกเป็นญัตติตรวจสอบกกต.ฟันมท.2 ล่าช้า

ที่มา มติชนออนไลน์

กกต.ปัดช่วย-รับเร่งฟัน มท.2 อ้างไม่มีเหตุจูงใจจงใจช่วยจริงคงไม่เอาผิด กกต.โคราชยังรอเรื่องจากส่วนกลาง "สดศรี" ปูดมติกกต.ชี้ "สุเทพ"ผิดอาญาเหมือน"บุญจง" พท.เล็งยกเป็นญัตติตรวจสอบกกต.หารือใน กมธ.ดำเนินการล่าช้า รมช.มหาดไทยปฏิเสธข่าวซื้อใบแดง

คลิกอ่าน - เปิดหลักฐาน มัด กกต.หมกเม็ดแจกใบแดง-ดองคดีอาญาอุ้ม"บุญจง วงศ์ไตรรัตน์" ?

จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีใส่ร้ายป้ายสีคู่แข่งเมื่อตอนเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมา แต่ นับแต่วันที่ 3 เมษายน 2551 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาประมาณ 10 เดือน กกต.ยังมิได้ดำเนินการใดๆแก่นายบุญจงตามที่มีมติแต่อย่างใด

"สดศรี" ปูดมติกกต.สุเทพผิดอาญา


นางสดศรี สัตยธรรม กกต.กล่าวเมื่อวันที่ 31 มกราคม ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยมีมติให้ดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จริง ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อ กกต.มีมติให้ดำเนินคดีอาญา สำนักวินิจฉัยและคดี ของ กกต.จะต้องจัดทำความเห็นและร่างคำวินิจฉัย เพื่อส่งไปยัง กกต.จว. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่ทราบว่าเรื่องของนายบุญจงไปถึงไหนแล้ว เพราะ กกต.มีหน้าที่เพียงวินิจฉัยเท่านั้น ส่วนงานด้านธุรการจะเป็นทางสำนักวินิจฉัยและคดีเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะจะให้ กกต.ไปนั่งดูแลทั้งหมดคงไม่ได้ แต่ถ้าดูจากกรอบระยะเวลาเรื่องน่าจะอยู่ที่ กกต.จว.แล้ว ส่วนการที่ กกต.ไม่ได้แจกใบแดง (เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง) ให้กับนายบุญจงนั้น เพราะพยานหลักฐานการสืบสวนไปไม่ถึง จึงเอาผิดได้เพียงให้ดำเนินคดีอาญา


"นอกจากนายบุญจงแล้ว กกต.ยังมีมติในลักษณะเดียวกัน คือเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2551 กกต.ให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ (ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์) รองนายกรัฐมนตรี และพวกเช่นเดียวกัน โดยนายสุเทพเคยไปช่วยหาเสียงสนับสนุนแจกทุนการศึกษาในช่วงเลือกตั้งให้กับนายธานี เทือกสุบรรณ (น้องชายนายสุเทพ) ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้เรื่องน่าจะอยู่ที่สำนักวินิจฉัยและคดีเป็นผู้ดำเนินการต่อ" นางสดศรีกล่าว


กกต.โคราชยังรอเรื่องจากส่วนกลาง


พล.อ.วีรวุธ ส่งสาย ประธาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จำเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เพราะ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดใหญ่ มีเรื่องสืบสวนสอบสวนมาก โดยในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ได้นัดให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวน ให้นำเรื่องทั้งหมดมาทบทวนและตรวจสอบดูว่าเป็นอย่างไร ดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว


"ขอยืนยันว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนของนายบุญจง ทาง กกต.นครราชสีมา ได้สอบสวนพยานและรวบรวมหลักฐานส่งไปให้ กกต.กลางพิจารณาวินิจฉัยหมดแล้ว ส่วน กกต.กลางจะส่งเรื่องกลับมาหรือยังนั้น ต้องตรวจสอบดูหนังสือที่เข้ามายัง กกต.นครราชสีมา ก่อน " ประธาน กกต.นครราชสีมากล่าว


นายกนก ศิริเพ็ญโสภา หัวหน้างานสืบสวน กกต.นครราชสีมา กล่าวว่า กกต.นครราชสีมา ได้ส่งเรื่องร้องเรียนพร้อมสรุปสำนวนแนบพยานหลักฐาน และ กกต.จังหวัดทั้ง 5 คน ลงมติส่งให้ กกต.กลางพิจารณาไปแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีเรื่องตีกลับมาจาก กกต.กลางอย่างใด ซึ่งตนในฐานะฝ่ายสืบสวนของ กกต.จังหวัดนครราชสีมา ก็รอเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เรื่องทุกอย่างยังคงอยู่ที่ กกต.กลาง


กกต.ปัดช่วย-รับเร่งฟัน"บุญจง"


นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ไม่ยอมดำเนินคดีอาญากับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ในฐานะอดีตผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน (พปช.) ทั้งที่มีมติ กกต. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2551 ว่านายบุญจงกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 ในเรื่องที่นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ร้องเรียนว่า หลัง กกต.มีมติว่านายบุญจงมีความผิดตามมาตรา 53 สำนักเลขาธิการ กกต.ได้มอบหมายให้ฝ่ายกิจการสืบสวนส่งเรื่องให้สำนักวินิจฉัยคดีดำเนินการต่อ แต่เหตุที่ล่าช้าเพราะสำนักดังกล่าวเป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่เรื่องร้องเรียนมีเข้ามามาก เฉพาะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ก็มีสำนวนกว่า 700 เรื่องแล้ว ซึ่ง กกต.ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นหมดแล้ว ล่าสุดทราบว่าการยกร่างคำวินิจฉัยและสำนวนในคดีนายบุญจงเสร็จแล้ว และเสนอให้ กกต.ชุดใหญ่ลงนามแล้ว ดังนั้น จะเร่งดำเนินคดีอาญาต่อไปแน่ ซึ่งคดีอาญามีอายุความถึง 10 ปี


"ขอยืนยันว่า กกต.ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ไม่เคยคิดช่วยเหลือคุณบุญจง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ซึ่งคุณบุญจงได้ลงสมัครในนามพลังประชาชน กกต.เองถูกวิจารณ์มากว่าจ้องแจกใบแดงเฉพาะผู้สมัครจากพลังประชาชน ดังนั้น จึงไม่มีมูลเหตุจูงใจให้ กกต.ต้องเข้าไปโอบอุ้มคุณบุญจงเลย กกต.ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณบุญจงเป็นใคร และจะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ดังนั้น อยากขอความเป็นธรรมให้ กกต.ด้วย" เลขาธิการ กกต.กล่าว


อ้างเหตุไม่ส่งศาลเพิกถอนสิทธิฯ


ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต.ไม่ยอมยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อพิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายบุญจง ตามมาตรา 111 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น นายสุทธิพลกล่าวว่า การมีความผิดตามมาตรา 53 ไม่ได้หมายความว่าต้องถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งตามมาตรา 111 ทุกกรณีไป แต่ขึ้นอยู่กับการใช้ดุลพินิจของ กกต. ถ้าเห็นว่ามีระดับความร้ายแรง ทำให้การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม ก็จะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ที่ผ่านมามีตัวอย่างเทียบเคียงในหลายกรณีที่ กกต.มีมติว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ไม่ได้รับเลือก มีความผิดตามมาตรา 53 แต่ไม่ได้ยื่นคำร้องให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 111 อาทิ 1.การประชุม กกต. ครั้งที่ 61/2551 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 กกต. ให้ยกคำร้องคัดค้าน แต่ให้ดำเนินดคีอาญากับผู้สมัคร ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คน 2.การประชุม กกต. ครั้งที่ 81/2551 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2551 กกต.ให้ยกคำร้องคัดค้านผู้สมัคร ส.ส.พะเยา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคประชาราช แต่ให้ดำเนินดคีอาญา 3.การประชุม กกต. ครั้งที่ 139/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 กกต.ให้ยกคำร้องคัดค้านผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาราช แต่ให้ดำเนินคดีอาญา


จงใจช่วยจริงคงไม่เอาผิดอาญา


"เท่าที่ตรวจสอบมติ กกต. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2551 พบว่า กกต. 4 คน มีมติให้ดำเนินคดีอาญากับคุณบุญจงเพราะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 53 แต่มีเพียง 1 คน ที่เห็นควรสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 111 ด้วย ดังนั้น เมื่อไม่ใช้เสียงข้างมาก ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เวลาลงมติกรรมการแต่ละคนก็ต่างคนต่างติ๊ก ไม่มีการซูเอี๋ยกัน ดังนั้น ถ้า กกต.จงใจช่วยคุณบุญจงจริง คงไม่ดำเนินคดีอาญากับเขา เพราะความผิดตามมาตรา 53 จะได้รับโทษคือ จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งสูงสุดถึง 10 ปี" นายสุทธิพลกล่าว


พท.เล็งยกเป็นญัตติตรวจสอบกกต.


นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า จะหยิบยกกรณี กกต.ดำเนินการกับนายบุญจงล่าช้าเป็นญัตติด่วนขึ้นมาหารือใน กมธ. ก่อนที่จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เพื่อให้ประชาชนคลายความสับสนในประเด็นนี้ อย่างไรก็ตาม ดูจากเอกสารแล้วเห็นว่ามีหลักฐานชัดเจน โดย กกต.จะต้องตอบคำถามในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นกระบวนการภายในของ กกต.ที่จะต้องจัดการกันเอง


ขณะที่นายบุญจงปฏิเสธให้สัมภาษณ์ ในเรื่องนี้ กล่าวเพียงกล่าวสั้นๆ ว่า "ไม่ทราบ และขณะนี้อยู่ในพื้นที่ไม่ขอตอบคำถามใดๆ ทั้งสิ้น" เช่นเดียวกันกับนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ที่กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของ กกต. พรรคภูมิใจไทยไม่มีความเห็น


"บุญจง" ปฏิเสธข่าวซื้อใบแดง


สำหรับนายบุญจงนั้น ได้ลงพื้นที่เป็นประธานเปิดงานรวมใจอาสาพัฒนาชุมชน เนื่องในวาระครบรอบ 40 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ภายในศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขต 11 ต.หนองหัวแรด อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ในโอกาสนี้นายบุญจงมอบประกาศเกียรติคุณให้อาสาพัฒนาชุมชนดีเด่น และปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับมติ กกต.โดยกล่าวว่า "เรื่องนี้ผมไม่ทราบและไม่ขอตอบ" ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่า เป็นการซื้อใบแดง นายบุญจงกล่าวว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายบุญจงตอบว่า "ไม่มี ผมไม่ทราบ เรื่องนี้ผมไม่ตอบ แค่นี้พอ"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker