บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

พิษภัยรัฐธรรมนูญปี 50 ถึงคราว ปชป.ได้รู้รสซะบ้าง สมน้ำหน้า

ที่มา thaifreenews

โดย : คนบางมด

พท.บี้3รมต.โหวตรับร่างพ.ร.บ.งบเพิ่มเติมให้ลาออก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 ม.ค.) จากกรณีที่ฝ่ายค้านทักท้วงว่า 3 รัฐมนตรี ประกอบด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 177 ที่บัญญัติว่า ห้ามรัฐมนตรีลงมติใด ๆ ในเรื่องที่ตนเองมีส่วนได้ส่วยเสีย

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้ 3 รัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบทางการเมือง โดยนายสุรพงษ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ด้วยความที่ทั้ง 3 คน เป็นรัฐมนตรีใหม่ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ อ่านรัฐธรรมนูญไม่รู้เรื่อง จึงไปลงมติเห็นด้วยนั้น ตนขอเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการลาออก ทั้งนี้ รัฐมนตรีบางคนอย่างนายพีระพันธุ์ ยังแสดงความคิดนุ่มนิ่ม อ่อนหัด ขนาดเป็นมือกฎหมายของพรรค แต่ชี้แจงในที่ประชุมว่า เครื่องเสีย เป็นการปฏิเสธความผิดแบบเด็ก ๆ สีหน้าส่อพิรุธ ทั้งนี้ รัฐมนตรีคนอื่น ๆ กว่า 10 คน กดปุ่มไม่ออกเสียง จึงขอให้ทั้ง 3 คน ที่ลงมติเห็นชอบ ใช้เวลา 2 วันเสาร์ – อาทิตย์ ทบทวนตัวเอง และลาออกในวันที่ 2 ก.พ.นี้ วันนี้เวรกรรมมีจริง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคเก่าแก่ ชอบอ้างว่ารู้กฎหมายยึดมั่นรัฐธรรมนูญ จึงต้องรับผิดชอบ

“วันนี้จะเป็นการพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยทุกฝ่ายได้หรือไม่ ทั้งนี้ มาตรา 177 ระบุชัด แต่ยังมีการมาแก้ตัวแทน เช่น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ หรือผู้ร่างรัฐธรรมนูญ มาบอกว่า ใช้เฉพาะกรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าคนเหล่านี้อ่านกฎหมายรัฐธรรมนูญไม่เข้าใจ บ้านเมืองไปไมได้ โดยเฉพาะ รมว.ยุติธรรม เป็นคนหนุ่มมีอนาคต ถ้าอ่านกฎหมายไม่เข้าใจ จะรักษาความยุติธรรมได้อย่างไร จึงขอให้ลาออกโดยไม่ต้องรอพวกผมยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน เพราะถ้ารอถึงตอนนั้นอนาคตทางการเมืองจะหมดสิ้น ประกอบกับ นายกฯ พูดกฎเหล็ก 9 ข้อ ที่รัฐมนตรีต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย นายกฯ จึงต้องรับผิดชอบด้วย อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง วันจันทร์กลับมา กระซิบ 3 รัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีกรณีปลากระป๋องเน่าและ แจกผ้าห่มบวกเงิน 500 บาท รวมเป็น 5 คน นี้ ให้ออกไป เพื่อพิสูจน์ธาตุแท้ของความรับผิดชอบทางการเมืองรัฐบาลนี้” นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า หากนายกฯ ยังไม่ดำเนินการอะไร หรือรัฐมนตรีที่มีปัญหายังไม่ลาออก พวกตนจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ตรงนี้จะเป็นการพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง ตนเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมาสู้คดีแน่นอน

ด้านนายประชา กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ อาจออกมาขอโทษ ลาออก หรือยุบสภา ปรับ ครม. ซึ่งไม่เป็นการเสียหน้า หากนายอภิสิทธิ์ ลาออก ยังมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ วันนี้ความปรองดองเกิดไม่ได้ถ้ารัฐบาลเหยียบรอยเท้าเดิม เป็นรัฐบาลไม่กี่วัน น้ำลดตอผุด พบกลิ่นทุจริต และอยากฝากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ไปอยู่ที่ไหนไม่ออกมาเรียกร้อง เพราะมีทั้งกรณีปลากระป๋องเน่า จัดซื้อชุดนักเรียนและตำรา และทำขัดรัฐธรรมนูญ.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker