บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

TIMES ONLINE:การใช้คดีหมิ่นเป็นเครื่องมือการเมือง คือการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่แท้จริง

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา TIMES ONLINE
22 มกราคม 2552

เวบไซต์TIMES ONLINEเสนอบทบรรณาธิการ เมื่อวันที่ 20 มกราคมนี้ ในหัวข้อเรื่อง"ไทยใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันรุนแรงเกินไป ซึ่งจะทำลายกษัตริย์และเสรีภาพ"


การเทิดทูนกษัตริย์ภูมิพลนั้น มิได้มีแต่เฉพาะกับชาวไทยที่มีต่อพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุ81พรรษา และเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ครองราชย์นานที่สุดในโลกคือมากกว่า 60 ปีเท่านั้น บรรดาชาวต่างประเทศจำนวนมากต่างก็ชื่นชมพระบารมีและพระราชจริยาวัตรเช่นเดียวกับชาวไทย รวมทั้งพระราชบารมีในอันที่ทรงมีต่อเหตุการณ์ทางการเมืองของไทยให้วิกฤตการณ์ทางการเมืองหลายครั้งคลี่คลายลง

แต่กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่นำมาบังคับใช้อย่างหนักในช่วงนี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดผลดีต่อความมั่งคงยั่งยืนของสถาบัน และก่อให้เกิดวัฒนธรรมที่ไม่เป็นประชาธิปไตยของปัจเจกชน รวมทั้งการลงโทษจำคุก3ปีต่อชาวออสเตรเลียที่เขียนหนังสือพาดพิงถึงสยามกุฎราชกุมารที่ขายได้เพียง7เล่ม ก็ถือเป็นการบังคับใช้กฎหมายในทางที่ผิดและพิสดารของกฎหมายที่มีไว้เพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ของไทย

พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลทรงได้รับการเทิดทูนอย่างสูงยิ่ง สิ่งหนึ่งก็เพราะอยู่บนพื้นฐานอันยิ่งใหญ่ของการทรงให้อภัย แต่ไม่กี่ปีมานี้นักการเมืองก็พากันพยายามนำเอาพระราชอำนาจและพระราชบารมีของพระองค์ท่านมารับใช้เป้าหมายทางการเมืองของตน ทั้งการทำรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ซึ่งกล่าวหากันว่าพระราชวังสนับสนุน รวมทั้งพวกที่ก่อการประท้วงล้มล้างรัฐบาลที่สืบเนื่องเป็นพันธมิตรของทักษิณก็กล่าวหาว่าพวกเขาต้องการล้มล้างรัฐบาลที่ไม่จงรักภักดีต่อต้านสถาบันฯ กษัตริย์จึงถูกลากเข้ามาในความขัดแย้งโดยไม่มีทางเลือก จึงไม่ต้องแปลกใจหากจะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และการคาดเดาเรื่องต่างๆ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงรัชกาลไปในทางที่ไม่ดี

การที่รัฐบาลไทยบอกว่าได้จัดการกับเวบไซต์ที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันไป2,300เวบไซต์ และปริวิตกต่อการสนทนาในหัวข้อเกี่ยวกับบทบาทของสถาบันฯ แม้กระทั่งบรรดาสื่อมวลชนต่างประเทศ เหล่านี้ไม่เป็นการณ์ดีเลยแม้แต่น้อย นับเป็นการประทำอันสุดขั้วรุนแรง ซึ่งจะมีผลเสียต่อประเทศไทย และจะมีผลในการทำลายภาพพระราชบารมีและผลงานที่ดีของกษัตริย์องค์นี้ลงไป ซึ่งนี่แหละถือได้ว่าเป็นการดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่แสดงความเคารพเทิดทูนอย่างถึงที่สุด ต่อสถาบันกษัตริย์ที่ปกป้องเสรีภาพไทยมานาน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker