บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

หลุมดำ

ที่มา ไทยรัฐ

นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมคณะเดินทางไปประชุมเศรษฐกิจโลกหรือ WORLD ECON OMIC FORUM ที่เมือง ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นเวทีใหญ่ระดับโลกที่มีผู้นำประเทศต่างๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทั่วโลก

ยิ่งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยเกิดปัญหาไปทุกประเทศ เวทีนี้ จึงมีความหมายและนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยแนวคิดใหม่ๆ ด้วยวิธีการใหม่ที่จะนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและเป็นแนวทางเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจโลก

ทุนนิยมสมัยใหม่ที่เคยเบ่งบาน วันนี้กำลังเกิดปัญหาอย่างที่สหรัฐฯ ประสบอยู่เมื่อทุกคนมุ่งไปสู่ผลกำไร มุ่งไปสู่ความโลภ การเอารัดเอาเปรียบ การแก่งแย่ง สร้างมูลค่าเกินความจริง สุดท้ายก็เกิด ฟองสบู่แตกบริษัทยักษ์ใหญ่ สถาบันการเงินก็เลยเจ๊งอย่างไม่เป็นท่า

ไทยนั้นนอกเหนือจากต้องเจอปัญหาเศรษฐกิจเหมือนประเทศอื่นๆแล้ว ยังมีปัญหาการเมืองที่ทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายในสายตาของนานาประเทศ

เรียกว่าไทยเจอ 2 เด้งในคราวเดียวกัน

แน่นอนว่าการเดินทางไปร่วมประชุมของนายกฯนั้น นอกเหนือจากจะได้เสนอแนวคิดเสนอไอเดียต่อเวทีโลก ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดเช่นกันว่าจะมีภูมิปัญญามากน้อยแค่ไหน จะมีทางออกต่อระบบเศรษฐกิจโลกอย่างไร และยังเป็นเวทีที่จะอธิบายให้ชาวโลกรู้ว่าไทยมีแนวทางแก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร

ที่สำคัญน่าจะอยู่ที่ว่าทำอย่างไรจะทำให้ประเทศต่างๆเข้าใจไทยในด้านการเมือง ในด้านความเชื่อมั่นและยืนยันว่าเมืองไทยอยู่ ภาวะปกติมีความปลอดภัย 100% ไม่ต้องหวาดหวั่นหวาดกลัวกันแล้ว

ครับ...หากนายกฯสามารถโน้มน้าวและสร้างความเชื่อมั่นเชื่อถือได้ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศทั้งระยะสั่นและระยะยาว โดยเฉพาะความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่จะต้องทำให้เห็นว่าเมืองไทยนั้นลงทุนและมาตรการ เอื้อต่อการลงทุนระยะสั้นและระยะยาว

การท่องเที่ยวซึ่งเป็นจุดแข็งและเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วเมืองไทยนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวและได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศอยู่แล้ว

เพียงแต่ต้องเรียกความรู้สึกเดิมๆให้คืนกลับมาให้ได้ เชื่อว่าอีกไม่นาน นักท่องเที่ยวก็จะกลับมาอีก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เคยมาแล้วและนิยมชมชอบคนไทย

นอกจากนั้นยังมีเวทีที่จะกระจายข่าวสารไปสู่ทุกมุมโลกก็คือหนังสือพิมพ์ชั้นนำระดับโลก สถานีโทรทัศน์อย่างซีเอ็นเอ็น บีบีซีที่ นายกฯจะให้สัมภาษณ์แบบเปิดใจไทยแลนด์

ก่อนหน้านี้อดีตนายกฯทักษิณเคยไปร่วมประชุมและแจ้งเกิดในเวทีระดับโลกนี้มาแล้ว แต่วันนี้ต้องระหกระเหินเพราะหนีคดีจาก เมืองไทย แต่ก็ยังใช้จุดแข็งที่พยายามจะบอกว่าเขาไม่ผิด แต่เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกลุ่มอำนาจการเมืองในขณะนี้

คือกองทัพ ศาล และยังพาดพิงไปถึงองคมนตรีด้วย

แน่นอนว่านายกฯอภิสิทธิ์ นอกจากจะต้องแสดงวิสัยทัศน์ให้ ปรากฏและนั่นก็หมายความเป็นการพิสูจน์ตัวตนของนายกฯมือใหม่หัดขับว่าจะแน่สักแค่ไหน จะสร้างความเชื่อมั่นและประทับใจได้หรือไม่ จะเหนือชั้นหรืออ่อนชั้นกว่าอดีตนายกฯทักษิณ

เช่นกันปัญหาการเมืองในประเทศซึ่งก็คงจะต้องได้รับคำตอบและย่อมสัมพันธ์กับคนชื่อ ทักษิณ ชินวัตรอย่างแยกไม่ออก

จะแก้ต่างอย่างไรเพื่อให้เข้าใจการเมืองไทย จะแก้ต่างอย่างไรในบทบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ว่าจะคมพอให้เกิดความเชื่อถือมาก น้อยแค่ไหน

ถ้าทำการบ้านดีๆ เวทีโลกแห่งนี้น่าจะช่วยให้ประเทศไทยผ่อนคลาย ลงไปจากสายตาของต่างชาติที่มองไทยอย่างขาดความเชื่อมั่น

และนั่นอาจจะทำให้ไทยหลุดจาก หลุมดำ การเมืองได้เร็วขึ้น.

สายล่อฟ้า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker