บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

ประชานิยมแบบมาร์ค Vs ทักษิณ ความเหมือนที่แตกต่าง เส้นทางสู่สรวงสวรรค์ หรือหนทางสู่เหวนรก?

ที่มา thaifreenews

โดย : tik-tok

"ผมจะพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยยึดแนวทาง “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหลัก" เสียงที่ประกาศก้องในการแถลงนโยบายอย่างทุลักทุเล ของนายก เทพประทาน ของประเทศสารขัณฑ์

แต่เพียงแค่สองวันถัดมา แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 17 โครงการที่ลอก เอ๊ยคลอดออกมา ก็ทำเอาบรรดาสาวก งงเป็นไก่ตาแตกว่านี่คือแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือว่า แผน Copy แผนกระตุ้นเศรษฐกิจกันแน่ วันก่อนเจอคำตัดสินแบบ Copy & Past แบบว่า ตกๆ หล่นๆ มาแล้ว วันนี้มาเจอ นโยบายประชานิยมแบบ Copy & Past อีกครั้ง

มันคงไม่แปลกอะไรนักหรอกครับ ที่พรรคการเมืองจะ Copy นโยบายกันได้แต่สิ่งที่มันแปลกมากกว่าก็คือ ที่ผ่านมา ปชป.โจมตีนโยบายประชานิยมมาตลอด ว่าจะทำให้ชาติล่มจม ผู้คนจะไร้วินัย ใช้จ่ายเกินตัว สร้างหนี้สาธารณะมาวันนี้ สิ่งที่ทุกคนได้เห็นเต็มๆ สองตาก็คือ ประชาธิปัตย์ กลืนน้ำลายเดินหน้าประชานิยมอย่างเต็มตัว!

มาวันนี้สิ่งที่เป็นที่แน่ชัดแล้วก็คือ ไม่ว่าก่อนหน้านี้นักการเมืองคนใด จะด่าว่านโยบายประชานิยมว่าไม่ดีอย่างไรอย่างไร มันเป็นเพียงเกมส์การเมือง ที่หวังเพียงแค่โค่นล้มฝ่ายตรงข้ามก็เท่านั้น ในโลกแห่งความเป็นจริง ทุกพรรคการเมืองย่อมปฎิเสธไม่ได้ว่า มวลชนระดับชนชั้นชาวบ้าน ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศถึง 67 % คือผู้ที่จะชี้อนาคตของทุกพรรคในการเลือกตั้ง และที่สำคัญ ตัวแทนของประชาชนถ้าไม่ทำเพื่อประชาชน จะทำเพื่อแมวที่ไหน?

ประชาชนทุกคนย่อมหวังถึงอนาคต ได้อยู่ดีมีสุขกันทุกคน ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีนโยบายประชานิยม ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ จึงไม่เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใดนัก ที่บรรดาพรรคการเมืองจะชูนโยบายนี้แห่กันตามแฟชั่นเป็นแถวๆ เพราะคิดเสียว่ายังไงชื่อของ "ประชาชนิยม" ก็ยังคงขายได้ดีเป็นที่น่าสนใจเสมอ

ที่น่ากังวลก็คือ ประชานิยมแบบ ปชป เหมือนกับ การไล่แจกดะ ไม่สนว่า มันจะสามารถไปแตกหน่อ ต่อยอดให้งอกเงยได้เพิ่มมาหรือไม่ บรรยากาศทำให้ย้อนนึกไปถึง มิยาซาว่า ลด แลก แจก แดก มโหราฬ ในรัฐบาล ปชปสมัยก่อน นโยบายประชานิยมฉบับ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำของ ปชป. ผมยังมองไม่เห็นเลยว่า มีแนวทางการหาเงินมาใช้อย่างไรนอกจากการกู้ ตามสไตล์ถนัด คือหาเงินเองไม่เป็น กู้ลูกเดียว

นโยบายประชานิยม แบบอัดกระจาย แจกกระจุยที่ว่านี้ ยังคงมีเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะไม่มีการต่อยอดแล้ว สิ่งที่ควรกังวลใจก็คือการแจกสดๆ แจกแหลกแบบนี้โกงกันได้ง่ายเหลือเกิน แจกปลากระป๋อง ก็โกงปลากระป๋อง ชื่อก็บอกว่าเป็น "ชาวดอย" ไปทำปลากระป๋องมันจะได้เรื่องอะไรแจกผ้าห่ม ชาวบ้านนึกว่าแจกทิชชู่ เพราะมันบางเกินกว่าจะกันหนาวได้ นี่ถ้าแจก สปก. อีกรอบ รับรองได้ว่า ป่าคงไม่เหลือกลายเป็นสวนปาล์มของนักการเมืองแน่ๆ เผลอๆ ส่งกฤษฎีกาตีความคำว่า "เกษตรกร" อีกรอบแน่ๆ

การที่ ปชป. ออกนโยบายแบบนี้ แถมมีเกทับ อัดกระจาย แจกกระจุย ยิ่งก็เดิม ก็เพียงแค่หวังให้คนได้ลืม ทักษิณ ไปเสียทีแต่สิ่งที่หลายๆ คนมองข้ามไปก็คือ ด้วยความที่ว่า เป็น รบ. ผสม ความที่ว่าเป็น ฝ่ายค้านมานาน อดอยากปากแห้งมาหลายปี

การไล่แจกแบบนี้ เบิกเงินมา 100 กว่าจะถึงมือชาวบ้านก็คงเหลือไม่ถึง 30 บาท มิหนำซ้ำ ยังมีผีต่างถิ่นมาเข้าแถวสวมสิทธิ์ แย่งชาวบ้านในพื้นที่อีกต่างหาก ที่สำคัญ การกู้หนี้ยืมสินมาไล่แจกแบบนี้ ทิ้งปัญหาไว้ใต้พรมแบบนี้ เป็นงานที่ ปชป ถนัดซะด้วย

งานนี้ประเทศไทยก็เหมือนรถ F-1 แต่ดันให้มือใหม่หัดขับ มาลงสนาม ประชานิยมที่ว่า จะพาไปสรวงสวรรค์ หรือ แหกโค้ง ลงนรกข้างหน้า ก็ยังไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ ยังไงก็เตรียมรัดเข็มขัด กับรับแรงปะทะกับการกระแทกที่จะมาเป็นระลอกๆ ด้วยก็แล้วกัน

ใครจะให้โอกาสมือใหม่หัดขับพาตกเหว ก็เชิญเถอะครับ แต่งานนี้เสื้อแดงขอเปลี่ยนคนขับอย่างเร่งด่วนก่อนที่จะไม่มีรถให้ขับอีกต่อไป!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker