บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ศาลรธน.ป่วนอีก คลิปใหม่ ปล่อยกันว่อนเน็ต

ที่มา ข่าวสด

เจ้าเก่าโพสต์ขึ้นยูทูบ3ตอน ถกวุ่นแก้ข้อหาข้อสอบรั่ว 'ปชป.'โวยกดดันยุบพรรค!




คลิปใหม่ - ผู้ใช้นาม ohmygod3009 ปล่อยคลิปชุดใหม่อีก 3 ตอนทางเว็บยูทูบ อ้างว่าเป็นบทสนทนาของบุคคลสำคัญในศาลรัฐธรรมนูญ หลังปล่อยคลิปการนัดพบระหว่างเจ้าหน้าที่ศาลกับส.ส.ประชาธิปัตย์ออกมาก่อน หน้านี้

คลิประลอกใหม่ตามหลอน ศาลรัฐธรรมนูญ ผลงาน'โอมายก๊อด3009'เจ้าเดิมเนื้อหาเป็นเรื่องชาย 3 คนถกเครียดรับมือคลิป ทั้งหาคนแอบถ่ายและทำลายน้ำหนักหลักฐาน จตุพรบี้หาคนรับผิดชอบ ปชป.โดดอุ้มตุลาการ ด้าน'บุรณัชย์ สมุทรักษ์'โยนขบวนการกดดันศาลรธน.สั่งยุบปชป.

โอมายก๊อดปล่อยคลิปอีกระลอก

เมื่อ วันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บข่าวไทยอีนิวส์ และประชาไท รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ต.ค. มีการเผยแพร่คลิปชุดใหม่ที่อ้างว่า เกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์อีกชุด จำนวน 3 ตอน หรือ 3 คลิปด้วยกัน พร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทย ผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ และอ้างว่าเป็นบทสนทนาระหว่างบุคคลสำคัญ 3 คน ซึ่งคลิปทั้งหมดโพสต์โดยบุคคลที่ใช้ชื่อว่า ohmygod3009 ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับผู้ที่โพสต์ 5 คลิปที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญและพรรคประชาธิปัตย์ก่อนหน้านี้

สำ หรับคลิปทั้งสามตั้งชื่อว่า พฤติกรรมศาลรัฐธรรมนูญไทย ตอนที่ 1, ตอนที่ 2 และ ตอนที่ 3 ทั้งนี้ภายหลังที่คลิปชุดแรกแพร่สะพัดออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีความพยายามค้นหาว่าใครเป็นผู้เผยแพร่คลิป โดยทางตำรวจกองปราบปรามระบุว่า จะดำเนินการออกหมายจับผู้เผยแพร่

คลิปยุบพรรคประชาธิปัตย์ ขณะเดียวกันสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญถอดนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ออกจากตำแหน่งเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายพสิษฐ์เดินทางออกนอกประเทศไปก่อนหน้านั้นแล้ว

นอกจากนี้ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ยังยื่นฟ้องนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาทจากการเผยแพร่คลิปชุดดังกล่าว ขณะที่ฝ่ายพรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแสดงความรับผิดชอบ พร้อมกับโจมตีพรรคประชาธิปัตย์อย่าเบี่ยงเบนประเด็นไปยังคนปล่อยคลิป แทนที่จะให้ความสำคัญกับการสนทนาระหว่างนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นทั้งกรรมการบริหารพรรคและทีมกฎหมายสู้คดียุบพรรค ไปพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเรียกร้องสังคมช่วยกันแสดง ออกถึงความไม่ถูกต้องเหมาะสมดังกล่าว

โชว์เบื้องหลังถกทำลายหลักฐาน

สำ หรับคลิปชุดใหม่ล่าสุด มีคำบรรยายคลิปในตอนที่ 1 อ้างว่าเป็นการปรึกษาหารือของผู้เกี่ยวข้องในคดี เพื่อจะแก้ปัญหา คลิปกรณีเอาข้อสอบไปให้ญาติและพวกตัวเองอ่านก่อนสอบ หนึ่งในสามของผู้อยู่ในคลิป เป็นชายระบุในคำบรรยายว่าชื่อ "พิสิษฐ" และเรียกตัวเองว่า "ปอย"

ส่วนคลิปสอง เขียนว่าต่อเนื่องจากตอนที่ 1 ส่วนตอนที่ 3 เขียนบรรยายคลิปว่า

"การ ให้คำแนะนำพรรคพวกในการให้ข่าว หากมีการนำบทสนทนาที่นำข้อสอบไปให้ญาติ และพรรคพวกถูกเปิดโปงออกมา โดยโยนให้เป็นเรื่องของขบวนการทำลายเครดิต และให้บอกว่าคลิปมีการตัดต่อโดยอ้างว่า อภิสิทธิ์ก็โดนเช่นกัน อีกทั้ง คนของพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลังการนำคลิปไปเผยแพร่"

และยังมีหมาย เหตุด้วยว่า หลังจากคลิปนี้ออกไป อาจจะทำให้การพิจารณาคดีชะงักงัน และการยุบพรรคอาจต้องทอดเวลาออกไป ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่รัฐบาลต่อไปอีก ผลจาก

คลิปดังกล่าวทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในเว็บบอร์ดต่างๆ ว่า จะส่งผลทางการเมืองอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะในคดียุบพรรค

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลิปชุดใหม่ที่ถูกนำมาเผยแพร่นี้ จะเป็นการพูดคุยกันของผู้ชาย 3 คน เนื้อหาเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแอบถ่ายคลิป ทั้งในส่วนของบุคคลที่แอบถ่าย และหารือถึงการทำลายน้ำหนักหลักฐานของคลิปที่ถูกถ่าย ทั้งการเตรียมข้อมูลในเรื่องต่างๆ เพื่อแถลงข่าวตอบโต้ โดยการอ้างว่ามีการตัดต่อที่นายกฯ ก็โดนเช่นกัน

ตู่บี้หาความรับผิดชอบ

นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ถึงคลิปใหม่ที่เผยแพร่ออกมาว่า ตนยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว และไม่รู้ว่าเนื้อหาจะเป็นฉบับเดียวกันกับคลิปที่ตนได้รับจำนวน 3 คลิปหรือไม่ เพราะว่าวันนี้เดินทางมาจ.สุราษฎร์ธานี ทราบเพียงข้อความที่ส่งทางโทรศัพท์มือถือระบุว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการโกง ข้อสอบจึงยังไม่ขอไปวิจารณ์หรือให้ความเห็นว่าเป็นอันเดียวกันหรือไม่ แต่ถ้าในเนื้อหาคลิปที่มีการเผยแพร่และมีการส่งข้อความทางโทรศัพท์ว่า เนื้อหาเป็นเรื่องการพูดคุยถึงเรื่องเกี่ยวกับข้อสอบก็น่าเป็นคลิปเดียวกัน เรื่องนี้พูดไว้ชัดเจนแล้วว่ามีคนส่งมาให้ดู และไม่ได้ส่งมาให้ตนเพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นใครจะนำออกมาเผยแพร่ไม่ทราบ และขอยืนยันว่าไม่มีปัญญาที่จะเข้าไปถ่ายคลิปซึ่งเป็นไปไม่ได้ ขอย้ำว่าตนจะเปิดให้กับประธานศาล และตุลาการได้ดูเท่านั้น ไม่มีการนำไปเผยแพร่ช่องทางอื่นแน่นอน

นายจตุพรกล่าวต่อว่า เรื่องนี้เราจะไม่ทำอะไรเลย เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่เราหรือคนที่นำออกมาเผยแพร่ แต่ผู้ที่จะต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบก็คือ ตัวตุลาการศาลรัฐธรรม นูญ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นก็แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ไม่ เหมาะสมของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่าเชื่อถืออย่างที่เคยบอกว่า "สนิมเกิดจากเนื้อในตน" ใครทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบ

องอาจไม่เชื่อตุลาการเอนเอียง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประสำนักนายกฯ และส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการยุบศาลรัฐธรรมนูญว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากเป็นองค์กรที่ต้องตัดสินชี้ขาดในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องขององค์กรที่เกี่ยวพันกับรัฐธรรมนูญ ส่วนอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องของบุคคลในองค์กรถือเป็นเรื่องบุคคล ต้องแยกให้ออกจากองค์กร ความเป็นองค์กร ความเป็นสถาบัน ความเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ผมยังยืนยันว่ายังมีความจำเป็นต้องมีและดำรงอยู่ ส่วนเรื่องบุคคลมีอะไรที่ต้องปรับหรือแก้ไขก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลไปไม่น่าจะ นำมาเกี่ยวข้องกับศาลโดยร่วม

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางฝ่ายกดดันให้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่อยู่ในเหตุการณ์คลิปฉาวลาออก นายองอาจกล่าวว่า ต้องดูว่ากระบวนการของความพยายามที่ก่อให้เกิดคลิปนี้ มีที่มาอย่างไรด้วย จนกระทั่งมาถึงสาเหตุตรงนี้ ส่วนตัวไม่เชื่อว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องคลิป หรือมีจุดยืนเอนเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะการมาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ต้องผ่านการคัดเลือกจากผู้พิพากษาศาล ฎีกาเป็น 100 คน อย่างโปร่งใส คนเหล่านี้ตนจึงไม่เชื่อว่าจะมีใครไปแทรกแซง หรือทำให้จุดยืนการทำงานของตุลาการศาลรัฐธรรม นูญเบี่ยงเบนเพื่อประโยชน์ของใครได้ในกระบวนการตัดสินใจในเรื่องใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของคลิปนี้คงต้องพิจารณาดูต้นตอที่มาของเรื่องนี้ เป็นสำคัญ

เมื่อถามต่อว่าส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นยุบพรรค เพื่อไทยหรือรอฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ จากกรณีเป็นต้นตอของคลิปฉาว นายองอาจ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่นับตั้งแต่มีการออกมาเปิดเผยในเรื่องนี้มีส่วนใด ที่ส่งผลกระทบ และหากพบว่าส่งผลกระทบทางฝ่ายกฎหมายก็จะเป็นผู้พิจารณา ถ้ายื่นคงต้องพิจารณาให้รอบคอบด้วย ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายนั้นเป็นเรื่องของการดำเนินการตามกฎหมาย ตามบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ยื่นตามความพึงพอใจของใครคนใดคนหนึ่ง

ปชป.ชี้หวังผล'กดดันศาลรธน.'

ที่ พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุท รักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคติดตามความเคลื่อนไหว รวมถึงทนายคนเสื้อแดงยื่นต่อสำนักงานป.ป.ช. ให้สอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 ท่านนั้น ทางพรรควิเคราะห์ว่า เป็นการจงใจเลื่อนระยะเวลาที่กำลังจะมีการวินิจฉัยคดีที่เกี่ยวข้องกับการ ใช้เงินของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อที่จะทำให้สังคมเกิดความสงสัยในการทำงานของระบบตุลาการและศาลรัฐ ธรรมนูญ เช่นเดียวกับการเผยแพร่คลิป หรือการออกมาให้ข่าวจะมีการแก้ไขกฎหมาย เพื่อยึดศาลรัฐธรรมนูญ หรือการเตรียมชุมนุมในวันที่ 19 พ.ย.นี้ ที่อาจนำไปสู่การสร้างความกดดันต่อการพิจารณาคดีนี้ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้ก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันทั้งสิ้นคือการโน้มน้าว ให้สังคมเกิดความสงสัยต่อกระบวนการพิจารณามากกว่าที่จะใช้ดูข้อเท็จจริง ดังนั้นอยากให้ทุกฝ่ายเลิกการกระทำใดๆ ที่เป็นการกดดันหรือคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

"ผมคิดว่าข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย รวมถึงเบาะแสและที่มาของคลิป ทางพรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่ามีหลักฐานปรากฏว่ามีการเชื่อมโยง เช่น การอัพโหลดวิดีโอคลิป จากไอพีแอดเดรสจากต่างประเทศ และการเดินทางไปต่างประเทศของผู้ที่เกี่ยวข้องกันกับการจัดทำคลิปในลักษณะ ที่มีส่วนรู้เห็น ที่ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายและตามคำร้องขอจากศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว" น.พ.บุรณัชย์กล่าว

แจงไม่เคยกล่าวหา'พท.-เหลิม'

น.พ.บุ รณัชย์ กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาให้ข้อคิดต่างๆ ในเรื่องนี้นั้น พรรคประชาธิปัตย์ คิดว่าทางสังคมอยากให้การเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติและไม่ดึงความขัดแย้งของ สถาบันหรือกระบวนการที่อยู่นอกเหนือความขัดแย้งทางการเมืองเข้ามาปลุกระดม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ผิดที่อาจจะทำให้เกิดความแตกแยกในบ้านเมืองเพิ่ม ขึ้น ทางสังคมเองก็สามารถใช้วิจารณญาณไตร่ตรองบทบาทขององค์กรที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งพรรคเพื่อไทยด้วยในการให้ความกระจ่างชัดต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นส่วนสำคัญทั้งกรณีจัดทำคลิป เป็นส่วนที่มีความกระจ่างชัดต่อมาในสังคม

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันว่าไม่เคยกล่าวหาพรรคเพื่อไทยว่ามีส่วนในการผลิตวิดีโอคลิปดังกล่าว แต่มีความกังวลว่าข่าวที่ปรากฏต่อสาธารณชนในประเทศไทยนั้นเกิดขึ้นก่อนจะมี การรับทราบการปรากฏวิดีโอคลิปในยูทูบ แต่คำให้สัม ภาษณ์ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ว่าไม่ควรดูคลิป แต่ควรดูที่เนื้อหาสาระนั้น พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนที่ถ่ายทำหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในคลิปวิดีโอนั้น ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ต้องการจะลดความเชื่อถือของกระบวนการ ยุติธรรม กรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ร.ต.อ. เฉลิม เป็นผู้เกี่ยวข้องกันกับการทำลายกระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นข่าวที่คลาดเคลื่อน แต่หมายถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตและเผยแพร่คลิปดังกล่าว บทบาทของพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องที่สังคมมีข้อสงสัยอยู่ในระดับหนึ่ง และมีความสำคัญที่พรรคเพื่อไทยจะแสดงความชัดเจนต่อกรณีนี้ต่อไป

'โฆษกมาร์ค'โดดอุ้มตุลาการ

นาย เทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นการเตรียมการเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็น ขบวนการ เพื่อสร้างกระแสสังคมนำไปสู่เป้าหมายการยุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้ โดยไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงในมูลคดี แต่พรรคเพื่อไทยก็พยายามสร้างกระแสสังคมโดยการบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อให้สอดรับกับข้อกล่าวหา 2 มาตรฐานตามที่เคยได้ใช้ปลุกระดมมวลชนมาโดยตลอด

โฆษกประจำตัวหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาสนับสนุนให้มีการจับกุมส่งตัวนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการส่วนตัวของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการแอบถ่ายคลิปก็ขอให้เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่ใช่เรียกร้องเพื่อแก้เกี้ยวและสร้างภาพว่าไม่เกี่ยว ข้องให้กับพรรคตัวเอง ทั้งที่เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ เมื่อสนับสนุนให้ส่งตัวนายพสิษฐ์แล้ว เหตุใดไม่สนับสนุนให้มีการส่งตัวแกนนำนปช.ที่หลบหนีคดีฐานผู้ก่อการร้ายใน ขณะนี้

นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งออกมาเปิดใจว่าเบื่อและอยากลา ออกจากตำแหน่งดังกล่าวนั้น ตนอยากให้สังคมให้การสนับสนุน เพราะถ้าหากคนดีเกิดความท้อแท้ ท้อถอยสังคมก็จะได้คนเลวขึ้นมาครองเมือง ไม่อยากจะให้ตุลาการชุดนี้หวั่นไหวต่อกระแสกดดันใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเข้าทางตามที่ขบวนการทำลายสถาบันยุติธรรมและศาลรัฐ ธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker