บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รัฐทหารพ่อUNสั่งห้ามชุมนุมรับบันคีมูน เสื้อแดงคึกโอกาสเดียวเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับ ยันเปล่าก่อม็อบ

ที่มา Thai E-News


คน เสื้อแดงเตรียมตัวต้อนรับและยื่นหนังสือต่อนายบัน คี มูน เลขาธิการUN ที่จะเดินทางมาเยือนไทยในวันที่ 26 ตุลาคมนี้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีแกนนำและการจัดตั้งใดๆ โดยมีหลายกลุ่มที่ต่างก็เตรียมหนังสือของตนเองเข้ายื่นร้องทุกข์ บางกลุ่มนัดกันตั้งแต่ 10 โมงเช้า บางกลุ่มนัดตอนเที่ยง ขณะที่นปช.แดงทั้งแผ่นดินนำโดยนายจตุพร พรหมพันธ์ ได้เวลาเข้ายื่นหนังสือในเวลา 14.55น. โดยมีการนัดหมายกันแบบปากต่อปากให้มารวมตัวกันต้อนรับเลขาUNให้มากที่สุด เพราะนี่อาจเป็นเพียงโอกาสเดียวที่เสื้อแดงมีช่วงเวลาที่จะได้ร้องทุกข์ไป สู่สายตาชาวโลก (ดูคลิปมิวสิกวิดิโอยื่นหนังสือต่อเลขาUN)


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 ตุลาคม 2553


รัฐทหารห้ามเสื้อแดงชุมนุมต้อนรับบันคีมูน

วันนี้ (25 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ( UN ) ในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เตรียมมาตรการในการรักษาความปลอดภัยนายบันคีมูนอย่างเข้มงวด ทั้งตัวบุคคล เส้นทาง และสถานที่ โดยใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก และทหารเป็นกำลังเสริม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงจะยื่นหนังสือให้นายบันคีมูนให้ตรวจสอบการเสียชีวิต 91 ศพ ในช่วงกระชับพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ระหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ก็ให้ส่งตัวแทนมาได้ตามสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ แต่ไม่ใช่มาชุมนุมเรียกร้อง และในช่วงที่เลขาธิการสหประชาชาติอยู่ในประเทศไทย ศอฉ.จะไม่ยอมให้มีการชุมนุมของกลุ่มใดๆ อย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม การยื่นหนังสือดังกล่าวต่อเลขาธิการสหประชาชาตินั้นสามารถทำได้ แต่กลุ่มคนที่จะยื่นหนังสิอก็ควรคิดด้วยว่าควรหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวเตือนกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยว่า อย่าดำเนินการใดๆ ที่ละเมิดสถาบัน หากพบใครเกี่ยวข้องและมีหลักฐานจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

"จตุพร"ยันยื่นหนังสือ "บัน คี มุน"เยือนไทย26ต.ค.นี้แน่ บีบปล่อยตัวนักโทษการเมือง ลุ้นขึ้นศาลโลก

นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดิน เปิดเผยถึงการเข้ายื่นหนังสือต่อนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ( UN )ในโอกาสที่เดินทางมมาเยือนประเทศไทยวันอังคารที่ 26 ตุลาคมนี้ ว่า เบื้องต้นทีมวิชาการของนปช. ได้ประสานงานให้คนเสื้อแดงเข้ายื่นหนังสือต่อนายบัน คี มูน ที่สำนักงาน UN ประจำกรุงเทพฯ ในเวลา 14.55 น. ซึ่งขณะนี้กำลังประสานความชัดเจนอีกครั้ง เพื่อต้องการยื่นหนังสือต่อนายบัน คี มุน โดยตรงให้ได้

โดยกลุ่มคน เสื้อแดงจะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือเพียง 10 คน ประกอบไปด้วยทีมวิชาการ และบรรดาญาติผู้เสียชีวิต และได้บาดเจ็บจากการเหตุการณ์สลายการชุมนุม โดยนอกจากเอกสารแล้ว ยังมีการพิจารณาภาพถ่าย และหลักฐานอื่นๆเพื่อประกอบเอกสารที่จะมีการยื่นให้เลขาฯยูเอ็นด้วย

ส่วน กลุ่มคนเสื้อแดงจะร่วมเดินทางมายื่นหนังสือต่อเลขาธิการ UN มีจำนวนเท่าใดนั้น นายจตุพรกล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่พี่น้องที่ทราบข่าวก็อาจจะไปร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งยืนยันว่าคนเสื้อแดงจะไปอย่างสุภาพชน ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี และอยู่บริเวณนอกเท่านั้นไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาสาระหลักนั้น เป็นการบอกเล่าข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม 2553 ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง นับแต่วันนั้นจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้การเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะ ยื่นให้กับทางเลขาฯ UN ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงหวังผลอย่างไรต่อการยืนหนังสือครั้งนี้ นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สังคมโลกที่จะพิจารณา แต่ถึงอย่างไรคดีนี้ต้องนำไปสู่ศาลโลกอยู่แล้ว และยืนยันว่าเป็นสิทธิที่เราสามารถจะกระทำเยี่ยงโลกศิวิไลกระทำกัน

เข้าชื่อหมื่นชื่อเตรียมยื่นต่อเลขาธิการ UN

ประชาชน ไทยได้ร่วมกันลงนามในหนังสือที่เรียกร้องให้ UN เร่งฟื้นฟูสันติภาพในไทยประมาณ 10,000 รายชื่อ ประกอบด้วยรายชื่อจากกลุ่มแอ็คชั่นเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย ดำเนินการโดยคุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ มีผู้ลงนามจำนวน 9,416 รายชื่อ

นอกจากนั้นเป็นการรวบรวมรายชื่อผ่านอินเตอร์เน็ตดำเนินการโดยนายรุ่งโรจน์ วรรณศูทร มีผู้ลงนามราว1,000รายชื่อ (คลิ้กดูข่าว หมื่นรายชื่อพรึ้บรับเลขาUN จี้สอบคดีอำมาตย์สังหารหมู่เร่งฟื้นฟูสันติภาพ-คายประชาธิปไตย )


กลุ่มประชาธิปไตยก้าวหน้านัดหมายพบกันที่UNเที่ยงถึงบ่ายสองที่เดียว

กำหนดการของเลขาธิการ UN ในช่วงเดินทางเยือนไทย มีดังี้

10.35 นาย บัน คี มูน เดินทางมาถึง สนามบิน สุวรรณภูมิ โดย Cathy Pacific CX 713 (นายกษิต ภิรมย์ ไปต้อนรับ)

ก่อน 11.00 น. เข้าพักที่โรงแรทไฮแอท-เอราวัณ (ใกล้สี่แยกราชประสงค์)

11.00 น. ออกจากโรงแรมที่พักเพื่อเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล

12.00-14.00 น. พบปะนายอภิสิทธิ์ และให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล

14.00-16.00 น. เดินทางไปสำนักงาน UN ประจำกรุงเทพฯที่หลานหลวง-ราชดำเนิน
หลังจากนั้น เดินทางกลับโรงแรมที่พัก เพื่อ Check out ไปสนามบินสุวรรณภูมิ

ก่อน หน้านี้กลุ่มเสื้อแดงบางกลุ่มได้นัดหมายก้นทางอินเตอร์เน็ตว่าจะไปยกป้าย ต้อนรับนายบัน คี มูน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนบางกลุ่มเสนอความเห็นว่าจะไปต้อนรับทั้งที่สนามบิน โรงแรมที่พัก หน้าทำเนียบรัฐบาล และหน้าสำนักงานUNถนนหลานหลวง

ต่อมามีการอภิปราย กันทางอินเตอร์เน็ตและได้ข้อตกลงว่า จะนัดรวมพลกันที่เดียวคือที่บริเวณหน้าสำนักงาน UN โดยกลุ่มประชาธฺปไตยก้าวหน้า(ซึ่งเคยจัดแรลลี่ในกรุงเทพฯเมื่อ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา)แจ้งนัดหมายว่า

ขอปรับรูปแบบการแสดงพลังเรียกร้อง ให้ปล่อยนักโทษการเมือง และความไม่เป็นธรรม จากเดิม 3 จุด(หน้าโรมแรม,หน้าทำเนียบ,หน้าUN) เป็นจุดเดียวคือหน้าประตู UN เวลา 12.00-14.00 น. เพื่อความเป็นเอกภาพ และเรียบร้อย และเป็นทางการ เนื่องจากเราไม่มีแกนนำ และขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำป้ายมาแสดงด้วย ภาษาอังกฤษได้จะดีมาก เช่น

Stop Human Rights Violation
Free Political Prisoners
Lift State Emergency Decree
We Need Justice
No Double Standard
Thailand Need Democracy
We Are People, Not Terrorists


สมัชชาสังคมก้าวหน้าขวนคนเสื้อแดงยื่นจดหมายถึงเลขายูเอ็น

สมัชชา สังคมก้าวหน้า ร่วมกับกลุ่มนักวิชาการประชาธิปไตยก้าวหน้า และญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พฤษภาคม 2553 จะส่งตัวแทนมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงเลขาฯสหประชาชาติในวันที่ 26 ตุลาคม โดยรวมตัวที่หน้าประตูใหญ่สำนักงานสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 12.00 น

สมัชชาสังคมก้าวหน้าได้ยื่นขอเรียกร้องให้

1.ให้เปิดเผยรายขื่อผู้ถูกกุมขังที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองทั้งหมด

2.ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด

3.ให้เร่งเปิดเผยผลสอบสวนกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงเดือนพฤษภาคม เพื่อนำตัวผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนมาดำเนินคดีตามกระบวนการกฎหมาย


ทั้งนี้ จึงขอให้ “เสื้อแดง” มาร่วมในการยื่นจดหมายเปิดผนึกในครั้งนี้ (รายละเอียดข่าว)

อีกกลุ่มนัดพบกัน10โมงเช้าสนามมวยราชดำเนิน

ส่วน กลุ่มที่นัดหมายกันทางเฟสบุ๊ค กลุ่ม"ลุงยิ้ม ตาสว่าง"ได้นัดหมายพบกันในเวลา 10.00 น. โดยแจ้งว่าเตรียมป้ายต้อนรับนายบัน คี มูน ไว้มากกว่า 200 ป้ายทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทย ภาษาเกาหลี และขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซ้อมเพลงมาร์ชเสื้อแดงไว้ร้องร่วมกันเพื่อแสดงพลังด้วย

กลุ่มเสื้อแดงเวบบอร์ดก็เตรียมจดหมายเปิดผนึกไว้อีกฉบับ

กลุ่มเวบบอร์ด อินเตอร์เน็ตฟรีด้อม(IF)ได้เตรียมจดหมายเปิดผนึกถึงบัน คี มูนไว้ฉบับหนึ่ง (ดู ) ขณะที่มีการนัดหมายกันทำกิจกรรมว่า

- เห็นด้วยว่าควรไปที่ UN ที่เดียว อย่าให้กระจัดกระจายหลายที่ โรงแรมที่พักไม่ควรไป เพราะเป็นเวลาส่วนตัว ให้ท่านได้พักผ่อน
- ควรไปกันให้มากที่สุด เอาแบบวันครบรอบ 10 เมษา ได้ยิ่งดี ให้แดงพรึ่บพร้อมกัน จะเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อีกครั้ง
- ข้อความที่เขียนอย่าให้หลากหลายเกินไป ประเด็นหลักคือ ขอความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และปล่อยนักโทษการเมือง

อีก คนเสนอความเห็นว่า ตามกำหนดการ เลขาธิการสหประชาชาติ จะมา บ่าย 2 - 4 โมงเย็น พวกเราก็สามารถมารอได้ตั้งแต่เช้าเลยครับ สื่อเขาจะได้รู้แต่เนิ่นๆ และอีกอย่างนะครับ ตัวเลขาธิการสหประชาชาติเองก็จะได้รู้ว่ามีประชาชนชาวไทยมาต้อนรับเขา มาร้องขอความช่วยเหลือจากเขาในนามตัวแทนนานาชาติ ว่าจะปล่อยให้เหตุการณ์นี้เงียบหายไปใช่ไหม และจะได้รู้ด้วยว่าแท้จริงแล้วสหประชาชาติเขามีท่าทีอย่างไรต่อปัญหาการ เมืองในประเทศไทย

หากว่าเขาหลีกเลี่ยงที่จะพบกับประชาชนชาวไทยที่รวม ตัวกันมาขอความเป็นธรรม เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในไทย แต่เขาเมินเฉยต่อปัญหา ต่อไปคนไทยก็ไม่ต้องร้องขออะไรจาก ยูเอ็นอีกต่อไป ในเมื่อเขาคิดจะโดดเดี่ยวประชาชนชาตินี้ เราก็ไม่จำเป็นอีกแล้วต่อการที่จะช่วยเหลือสหประชาชาติในโอกาสต่อไปที่อำนาจ อยู่ในมือเรา

และขอบอกพี่น้องเสื้อแดงนะครับว่า งานอย่างนี้ ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์โลกเลย ที่จะมีประชาชนในประเทศไหนๆ ในพื้นพิภพมารวมตัวกันต้อนรับเลขาธิการสหประชาชาติ และมาเรียกร้องความยุติธรรมโดยตรงต่อสหประชาชาติ นี่เป็นครั้งแรก และอาจจะเป็นปฐมบทของสหประชาชาติที่เพิ่งจะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในโลก ผมยืนยันครับ งานนี้เป็นครั้งแรกในโลกแล้ว ที่คนเสื้อแดงจะร่วมกันทำ และจะได้เห็นว่านานาประเทศเขามองบ้านเมืองเราอย่างไร ไม่ต้องสนใจข่าวให้ร้ายจากฝากฝั่งรัฐบาลที่มันจะต้องมาร้องแรกแหกกระเชอว่า อย่าชุมนุม จะเสียหายต่อภาพพจน์ของประเทศไทย ในสายตาชาวโลก มันจะโฆษณาผ่านสื่อเหี้ยๆว่าเราเลว อย่างโน้น อย่างนี้ อย่างนั้น ไม่ต้องสนใจ เราเดินหน้าเต็มตัว ลุยให้เต็มที่ พิสูจน์ให้เห็นไปเลยว่าสหประชาชาติกับอเมริกามันเนื้อเดียวกันอีกไหม ที่จะกดข่มประชาชนตาดำๆของประเทศนี้ให้คนส่วนน้อยที่คิดชั่วปกครอง ช่วยกันครับ เผยแผ่ข้อความชักชวนกันให้เต็มที่

**********

เปิดจม.ร้องทุกข์ "จรัลดิษฐาอภิชัย" ถึงมนตรีสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ

ก่อน หน้านี้ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ก็ได้ส่งจดหมายร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณี10เมษา-19พฤษภาฯต่อคณะ มนตรีสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา และทางUNมีจดหมายยืนยันว่าได้รับคำร้องเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน ตอบรับแล้ว น่าจะส่งไปยังคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรีฯ ต่อไป จะต้องการยื่นหลักฐานรูปธรรม เช่น ชื่อผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ ผู้ถูกจับกุม และเหตุการณ์ของการละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดยทั่วไป การทำงานของระบบสหประชาชาติจะใช้เวลายาวนาน มักไม่มีผลในทางปฏิบัติเฉพาะหน้า นอกจากผลทางการเมือง (ดูหนังสือที่อาจารย์จรัลส่งถึงคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN)

ศอฉ.ให้คำนึงถึงหน้าตาของประเทศ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้บช.น.เป็นเจ้าภาพดูแลภาพรวมระหว่างที่นายบัน คีมูน โดยขอให้เชิญชวนประชาชนให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพดูแลสอดส่อง ส่วนกลุ่มต่าง ๆ ที่ต้องการยื่นหนังสือร้องเรียนสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกติกา ทั้งนี้ การดำเนินการใด ๆ ขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงและหน้าตาของประเทศ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker