บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

กับดัก [29 ก.พ. 51 - 18:51]

ผมหนักใจกับปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เต็มไปด้วยกับดัก และ คลื่นใต้น้ำ สารพัด อยู่ที่ว่าจะปะทุขึ้นมาเมื่อไหร่เท่านั้น

จับตรงไหนก็มีปัญหา

แสดงว่า ความร้าวฉาน ทางการเมืองที่ผ่านมา ไม่ธรรมดา การเมืองถูกแทรกแซงจากอำนาจอื่นจนเละเทะไปหมด ผู้คนที่ต้องอยู่ในมรสุมครั้งนั้นต้องแบ่งขั้วแบ่งข้างกันอย่างถาวร

ชนิดตายไม่เผาผี

แต่ก็มีคนอีกส่วนหนึ่ง ที่เข้าร่วมแจมด้วย เพราะผลประโยชน์แอบแฝงอย่างอื่น บางพวกก็สะเทินน้ำสะเทินบก เปลี่ยนสีไปได้เรื่อย

ไม่รู้ว่ามีอาชีพเป็นสื่อมวลชน หรือ อาศัยสื่อมวลชนเลี้ยงชีพ วันหนึ่งก็มานั่งหน้าจอช่องนั้นช่องนี้ รับอาสาเป็นหน่วยกล้าตาย โจมตีขั้วอำนาจเก่า ด่าอดีตนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต่อต้านระบอบทักษิณ แทบจะอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้

วันดีคืนดีก็เห็นชื่อคนเหล่านั้น มานั่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีฉิบ

ทำไปได้อย่างไร การเมืองที่ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรก็เป็นอีกเรื่อง แต่การเมืองที่ไม่มีอุดมการณ์ ไม่มีความอาย ผมว่าน่าเกลียดน่ากลัวกว่าเยอะ

ผลประโยชน์ทำให้คนหน้ามืดตามัวสิ้นศักดิ์ศรี

งานนี้ ผมว่าน่าอายทั้งคนถูกแต่งตั้งและคนที่แต่งตั้ง นั่นก็เป็นเรื่องของมนุษย์บางคน ที่เห็นจะต้องตามลุ้นก็เรื่องใบแดงของท่านประธานสภา ยงยุทธ ติยะไพรัช นี่แหละ

กกต.3 เสียงให้ใบแดง 1 เสียง ให้ยกเรื่อง อีก 1 เสียง งดออกเสียง ก็แปลว่า กกต.เสียงข้างมาก 3 ต่อ 1 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใบแดง

แต่โดยที่มีการประกาศรับรองไปแล้ว ขั้นตอนที่จะวินิจฉัยว่าเป็นใบแดงหรือไม่ อำนาจจึงอยู่ที่ศาลฎีกา ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถ้าศาลฎีการับไว้พิจารณาเมื่อไหร่ ก็ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที

พอดีท่านประธานยงยุทธแสดงสปิริตขอยุติการทำหน้าที่ชั่วคราวทันที จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ก็เลยรอดพ้นการถูกวิจารณ์ว่า ขี้เหร่ ไป เพราะตอนนี้ใครจะทำอะไรก็ต้องระวังเรื่องกระแสความขี้เหร่

ก็คิดกันต่อไปอีกว่า สมมติคุณยงยุทธ ถูกคำวินิจฉัยใบแดงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจะเปรียบกับ ส.ส.แบบเขต ส.ส.พรรคไหนที่ได้ใบแดง พรรคนั้นก็จะถูกตัดสิทธิ และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่กรณีนี้เป็น ส.ส.แบบสัดส่วน กกต.จะจัดการอย่างไร ยังไม่มีคำตอบอย่างเป็นทางการ เฮ้อ แค่คิดก็มึนแล้ว

จากนั้น กกต.ก็จะต้องกลับมาพิจารณาอีกว่า ในฐานะคุณยงยุทธมีตำแหน่งผู้บริหารพรรคการเมืองจะเกี่ยวข้องกับพรรคอย่างไรหรือ ถ้าเห็นว่าพรรครู้เห็นเป็นใจด้วยก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน อีกกระทอก นี่แค่กับดัก บางส่วนเท่านั้น

การเมืองในอนาคตมีแต่ว้าเหว่.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker