บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อดีต ส.ส.ร.40 ย้ำศาล รธน.ใช้อำนาจก้าวล่วงนิติบัญญัติ

ที่มา Voice TV



ส.ส.ร.ปี 2540 ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน โดยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติในการสั่งชะลอแก้ไข รัฐธรรมนูญวาระ 3 ด้านอัยการสูงสุดย้ำหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จะต้องเป็นมาตราแรก ๆ ที่ต้องแก้ไข เหตุเพราะถูกตีความกว้างมากเกินไป จนกลายเป็นปัญหา


สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เกือบ 20 คน นำโดยนายคณิน บุญสุวรรณ พลตำรวจเอก สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ และ นายบุญเลิศ คชายุทธเดช นัดประชุมหารือถึงการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการรับวินิจฉัยคำร้องแก้รัฐ ธรรมนูญตามมาตรา 68 โดยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถรับคำร้องจากบุคคลโดยตรงได้ เนื่องจากตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นคำร้องฝ่ายเดียวเท่านั้น


และตาม มาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นต้นแบบของมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็บัญญัติให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถตีความขยายอำนาจแล้วรับคำร้องจากบุคคลโดยตรง และสั่งชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นการใช้อำนาจก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างชัดเจน


ด้านศาสตราจารย์พิเศษจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด กล่าวระหว่างการสัมมนารับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ พัฒนากฎหมาย ถึงปัญหาของมาตรา 68 ที่ให้สิทธิ์แก่ผู้ที่ทราบถึงการกระทำอันเป็นการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐ ธรรมนูญว่า กฎหมายมาตรานี้ถูกตีความกว้างเกินไป หากมีแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จะต้องเป็นมาตราแรกที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยต้องระบุให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับเรื่อง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้รัฐสภานั้นเข้าข่าย เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่


นายจุลสิงห์ ยังกล่าวถึงการที่อัยการสูงสุดไม่ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่มี ผู้ร้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาใน ขณะนี้อาจเข้าข่ายเป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง ตามมาตรา 68ว่า มาตรานี้กำหนดชัดเจน ต้องเป็นการกระทำเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภานั้นเป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้อยู่ แล้ว จึงไม่เข้าข่ายตามมาตรา 68 จึงไม่ยื่นเรื่องสั่งฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker