บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“อนุสรณ์” แจงฟ้อง “กัลยา” อ้างจิสด้าเป็นหน่วยราชการ-หยัน “มาร์ค” เคยทำผิดแล้วโวยวาย

ที่มา uddred

 ผู้จัดการ 29 มิถุนายน 2555 >>>






โฆษกรัฐบาลแจงพรรคเพื่อไทยเตรียมฟ้อง “คุณหญิงกัลยา-ครม.อภิสิทธิ์” กรณีลงนามแถลงการณ์ร่วมจิสด้า-นาซาไม่ผ่าน ครม. อ้างมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการ ถล่ม “อภิสิทธิ์” ตอนเป็นรัฐบาลทำผิด พอรัฐบาลทำกลับโวยวาย ย้อนถามทำไมไม่เอาเข้า ครม. เหมือนตอนนี้ เท่ากับใช้ประเด็นนาซาทำลายรัฐบาล

วันนี้ (29 มิ.ย.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พรรคเพื่อไทย เตรียมจะยื่นฟ้องเอาผิดคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ว่า เป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา ที่สามารถฟ้องร้องเอาผิดได้ เนื่องจากเป็นการไปลงนามในแถลงการณ์ร่วม ระหว่างสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เพราะจิสด้าในฐานะองค์การมหาชน จะไม่สามารถไปทำความตกลงกับต่างประเทศได้ และขอให้กลับไปดูในเนื้อหาของเอกสารดังกล่าวที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า จิสด้าภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงถือเป็นหน่วยงานราชการ และไม่มีอำนาจจะไปทำอะไรดังกล่าวได้เอง จะต้องนำเรื่องผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เท่านั้น ซึ่งแตกต่างจาก ครม. ในชุดปัจจุบัน ที่เคร่งครัดในเรื่องนี้ เมื่อจะมีการทำข้อตกลงใดๆ หรือแม้แต่แถลงการณ์ร่วมกับต่างประเทศ ก็จะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุม ครม. ทุกครั้ง
นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์พลาดอย่างชัดเจน มีท่าทีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ยิ่งกว่าหน้ามือกับหลังเท้า หรือเขียนด้วยมือแล้วลบด้วยเท้า เมื่อก่อนตอนเป็นรัฐบาล ไปดำเนินการในลักษณะที่ไม่ถูกต้อง พอเพื่อนมาทำเพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างถูกต้อง กลับโวยวาย เลอะเทอะ เช่นเดียวกับหลายกรณีที่วันนั้นพูดอย่าง วันนี้ทำอีกอย่าง ตั้งแต่เรื่องปราสาทพระวิหารที่สงวนสิทธิ์จะทวงคืนผืนดินใต้ปราสาท ตอนหลังมาแก้ว่า ไม่เคยพูด เรื่องรัฐธรรมนูญเมื่อก่อนเห็นดีให้แก้ แล้วตัวเองก็แก้ไปแล้ว พอรัฐบาลชนะการเลือกตั้งมาจากพรรคตรงกันข้าม ก็ห้ามแก้ ตั้งเวทีต้าน ข่มขู่อันธพาลทั้งใน ทั้งนอกสภา ทำนองว่าถ้าแก้มีเรื่อง จึงอยากจะย้อนถามนายอภิสิทธิ์ว่า ในสมัยที่เป็นผู้นำรัฐบาลที่ผ่านมา ทำไมถึงไม่นำโครงการนี้เข้าหารือใน ครม. ทำไมไม่เรียกร้องให้เปิดให้หมดเหมือนตอนนี้ ทำไมไม่ดำเนินการ หรือคัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตูเหมือนตอนนี้ แบบนี้ก็เท่ากับเป็นการสารภาพสิ้นเลยว่า ทั้งหมดหวังเพียงจะใช้ประเด็นนาซา เป็นเกมการเมืองเพื่อทำลายรัฐบาลเท่านั้นเอง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker