บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ลดอำนาจสถาบันกษัตริย์ไทย ให้อยู่ในระดับที่ไม่ขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตย

ที่มา Thai E-News


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา ประชาไทบอร์ด
27 ตุลาคม 2552

ทั้งหมดนี้ ความจริง รวมกันแล้ว ไม่ใช่การ "ล้มเจ้า" เลย แต่เป็นเพียงการทำให้ (ถ้าพูดแบบรูปธรรมให้เห็นชัด) สถาบันกษัตริย์ไทย = สถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่น


หมายเหตุผู้เขียน:ข้อความต่อไปนี้ ความจริง เป็นการไปเขียนตอบกระทู้ ของ ธนาพล ที่ฟ้าเดียวกัน
http://sameskyboard.com/index.php?showtopic=39071ในขณะที่ ข้อความข้างล่างนี้สามารถอ่านเข้าใจในตัวเองได้ ผมแนะนำว่า จะเข้าใจยิ่งขึ้นหากลองกลับไปอ่านกระทู้ดังกล่าวด้วย และ กระทู้ที่เกี่ยวข้องกัน http://sameskyboard.com/index.php?showtopic=39016 โดยเฉพาะในส่วนที่แลกเปลี่ยน กับ อ.ปิยบุตร

....................



ผมไม่คิดว่า สถาบันไทย และพวกสถาบันนิยมของไทย มีความเป็นไปได้ ที่จะยอมรับ ข้อเสนอทำนองนี้

1. ยกเลิก มาตรา 8 เพิ่มมาตรา ในลักษณะเดียวกับ รธน.27 มิ.ย. 2475 (สภาพิจารณาความผิดของกษัตริย์)
2. ยกเลิก ม.112
3. ยกเลิก องคมนตรี
4. ยกเลิก พรบ. จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ 2491
5. ยกเลิก การประชาสัมพันธ์ด้านเดียวทั้งหมด การให้การศึกษาแบบด้านเดียวเกี่ยวกับสถาบันทั้งหมด
6. ยกเลิก พระราชอำนาจ ในการแสดงความเห็นทางการเมืองทั้งหมด (4 ธันวา, 25 เมษา "ตุลาการภิวัฒน์" ฯลฯ)
7. ยกเลิก พระราชอำนาจ ในเรื่อง โครงการหลวง ทั้งหมด
8. ยกเลิก การบริจาค / รับบริจาค โดยเสด็จพระราชกุศล ทั้งหมด


ทั้งหมดนี้ ความจริง รวมกันแล้ว ไม่ใช่การ "ล้มเจ้า" เลย แต่เป็นเพียงการทำให้ (ถ้าพูดแบบรูปธรรมให้เห็นชัด) สถาบันกษัตริย์ไทย = สถาบันกษัตริย์ญี่ปุ่น(ประเด็นต่างๆ ที่ลำดับข้างต้น ส่วนใหญ่ ญี่ปุ่น เคยมีมาก่อนเช่นกัน จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 อเมริกา มายกเลิกให้ทั้งหมด)

ที่สำคัญ ผมเข้าใจว่า (ดูที่ผมแลกเปลี่ยนกับปิยบุตร ในอีกกระทู้หนึ่ง เรื่อง "ประธานาธิบดี") นี่คือ maximum ที่สามารถเรียกร้องได้ โดยไม่ผิดกฎหมายในขณะนี้

ส่วน ideal form ของรัฐ ควรเป็นอย่างไร ผมเคยนำเสนอในลักษณะ "เชิงทฤษฎี" (คือไม่เจาะจงกรณีไทย) - ข้อเสนอเรื่อง "Secular Democratic Republic" - ในที่สัมมนามนุษยศาสตร์ ที่ มธ.เป็นเจ้าภาพ เมื่อ 3 ปีก่อน (พ.ย.49)

ปล. ผมขอเพิ่มเติมเล็กน้อย ถ้าใครตามวิวาทะที่ผมไปเปิดที่ประชาไท (เช่น ในกระทู้เรื่องวีระล่าสุด) จะเห็นว่า จริงๆแล้ว บรรดาเสื้อแดงเชียร์ทักษิณส่วนใหญ่ ไม่ได้มีความเข้าใจโดยแท้จริง เกี่ยวกับปัญหาอำนาจของสถาบัน แต่อย่างใด (รวมทั้งกรณี ผู้ใช้นาม"ลูกชาวนาไทย" ด้วย) เช่น ประเด็นองคมตรี ที่ยังพูดว่า "เป็นอำนาจที่ละเมิดไม่ได้" ฯลฯ

เรื่องนี้ ในช่วงฎีกา ก็เช่นเดียวกัน ที่แกนนำออกมาโฆษณาชวนเชื่อ (หลอกคน) ย้ำว่า เป็น "อำนาจเด็ดขาด" ของกษัตริย์ "ก้าวล่วง" ไม่ได้ แล้วบรรดาลิ่วล้อ ก็ขานรับกันใหญ่ โดยไม่มีความเข้าใจเลยว่า นี่ไม่ใช่สมบูรณาญาสิทธิราชแล้ว การที่มี ระเบียบต่างๆ ที่กำหนดในวิอาญา เกี่ยวกับ ขั้นตอนในการยื่น ก็เพราะถือว่า กษัตริย์ ไมใช่สมบูรณาญาฯ แล้ว

โดยความเป็นจริง พวกเสื้อแดงเชียร์ทักษิณส่วนใหญ่ (เช่นเดียวกับทักษิณ) พอใจเพียงแค่ จะได้เห็นคนอย่างเปรม ฯลฯ "หลุดไป" แต่อื่นๆทั้งหมด เกี่ยวกับ พระราชอำนาจ คงอยู่เหมือนเดิม ลองเอา list ข้างต้น ให้คนเหล่านี้ดูก็ได้ ว่า พวกเขาคิดถึงเรื่องเหล่านี้เีพียงใด

กรณีหันมา "เชียร์ เบอร์ 4" ที่ "ลูกชาวนาไทย" เป็นคนนำคนหนึ่งเลย สะท้อนให้เห็นเรื่องนี้ ว่า ไม่เข้าใจเรื่องอำนาจที่ขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตยของสถาบันฯ ในขณะนี้เลย ("ไม่เคยรังแกประชาชน อย่างมากแค่ตัวบุคคล")

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker