บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สวัสดีหลวงพระบาง

ที่มา เดลินิวส์

สมาคม ไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ (ในลาวเป็นสมาคมลาว-ไทย เพื่อมิตรภาพ) ที่มีอาจารย์โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร เป็นนายกฯ กระตือรือรนมาก มีกิจกรรมต่อเนื่องไม่เคยขาด

แต่ก็ยังมีช่องว่างของความไม่เข้าใจมาแทรกเป็นยาดำ หลายกรณีเกิดโดยไม่เจตนาและรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ล่าสุด เกิดกับ เป้-อารักษ์ พระเอกที่ดังทะลุจอ จากหนังทีวี แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา ที่แสดงคู่กับดาราเซ็กซี่ตลอดกาล อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ

ดังขนาดนั้น เสียงริงโทนเรียกเข้าของสาวลาว คือเพลง โอ๊ย โอ๊ย ฉันรักเธอ เหมือนสาวไทยไม่ผิดเลย

และตอนนี้ที่ดังมาก ๆ ก็คือละคร ชิงชัง ช่อง 5 (เพิ่งจบไป) ดูกันแทบทุกบ้าน

นี่เป็นการไหลบ่าของวัฒนธรรมจากไทยไปลาว ผ่านละครทีวี เหมือนซีรีส์เกาหลีที่ถล่มไทยตอนนี้

เรื่องของเป้ เกิดระหว่างเล่นหนัง “สวัสดีหลวงพระบางภาค2” โดยภาคแรกพระเอกคือ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ที่สุดหล่อเข้ม บวกเจ้าบทบาทมาก คู่กับ ดาราสาวลาว

ถ่ายไปซักพัก นักข่าวถามเป้ว่า มาถ่ายหนังที่ลาว ไม่กลัวจะติดใจ ได้สาวลาวเป็นแฟนหรือ

พี่เป้ ก็พาซื่อ (หรือเซ่อ) ก็ไม่รู้ ตอบ ไม่หรอก ผู้หญิงไทยสวยกว่าเยอะ โอ๊ย โอ๊ย... นี่ถ้ามีลูกเล่นซะหน่อย บอก ผู้หญิงไทย กับ ผู้หญิงลาว สวยกันคนละแบบ เทียบกันไม่ได้หรอกครับ

รับรอง ได้ใจแม่หญิงลาวตรึม เคราะห์ร้ายที่ภริยา รมต.วัฒนธรรมลาวดูทีวีอยู่ เลยไปบอกสามีว่า พูดงี้ เหมือนโดนหมิ่นศักดิ์ศรีอย่างจัง เป้เลยซวยโดยไม่รู้ตัว!!!

ต้องสวัสดีหลวงพระบางจริง ๆ เจ้าของเสียฟิล์มถ่ายไปเป็นล้าน แต่ต้องหาพระเอกใหม่ เวรกรรม !!!

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก นักร้อง เท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์ ก็เคยถูกกล่าวหา ไปตำหนิแม่หญิงลาว ตัวไม่หอมเท่ห์ยืนยันนั่งยัน ไม่เคยพูด จะพูดได้ไง บรรพบุรุษผมก็ลาว

เปิดเทปย้อนดูกี่ครั้ง ก็ไม่มีคำพูดนี้ แต่ก็ลือจนบานปลาย ที่สุด เรื่องก็เงียบไป เพราะไม่มีมูลจริง ๆ

ทั้งหลายแหล่ หากเจาะถึงที่สุด มันมีเรื่องการเมืองที่รัฐบาลลาวไม่อยากให้ไทยครอบงำวัฒนธรรมเค้า ก็ต้องตัดตอนบ้าง รวมทั้งความรู้สึกลึก ๆ ว่า คนไทยชอบดูถูกคนลาว ปนเปกันไป

ปี 51 ไทยค้ากับลาวถึง 7-8 หมื่นล้าน และไทยเป็นฝ่ายเกิน ดุลกว่าครึ่ง แล้วเรื่องอะไรที่เราจะไม่พยายามเรียนรู้และเข้าใจเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ให้ลึกซึ้งมากขึ้น

คนไทยที่นึกว่าตัวเองเป็นเทวดา เที่ยวดูถูกคนลาว ก็คงมี บ้างหรอก แต่คนส่วนใหญ่ตรงข้าม พวกชอบดูถูกคนก็ เป็นพวกมี ปมด้อย ต้องสร้างปมเขื่องข่มคนอื่น พวกนี้ ป่วยทางจิต

ก็ดูสิ ในหลวง ทรงพระประชวร แม่หญิงลาว พาลูก ๆ พร้อมรายชื่อคนลาวในเวียงจันทน์ เดินทางมาลงนามถวายพระพรด้วยตัวเอง ขอให้ทรงหายเร็ว ๆ กลับมาเป็นมิ่งขวัญคน 2 ฝั่งโขงต่อไป น้ำใจแม่หญิงลาว

ช่างงดงามเหลือเกิน.

ดาวประกายพรึก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker