บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เสื้อแดงเสียงแตก หนุนVSต้านรถไฟหยุดงาน

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
27 ตุลาคม 2552

องค์กรเลี้ยวซ้าย ซึ่งเป็นองค์กรที่มีแนวทางสนับสนุนการเคลื่อนไหวของผู้ใช้แรงงานได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งสนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพการรถไฟ และชักชวนคนเสื้อแดงให้ร่วมการสนับสนุนด้วย แม้ผู้นำสหภาพจะมีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพันธมิตรฯก็ตาม อย่างไรก็ตามมีเสียงวิจารณ์จากคนเสื้อแดงในทิศทางที่ไม่สนับสนุนแถลงการณ์ฉบับนี้เช่นกัน


โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ในบอร์ดRedthaiต่อเรื่องนี้ดังนี้ ผู้ใช้นามว่าสมศักดิ์กล่าวแสดงความเห็นว่า

1.การจัดนัดหยุดงานหนนี้ไม่เป็นมาตรฐานสากลคือ ไม่มีการแจ้งผู้ใช้บริการล่วงหน้า ให้หาทางบรรเทาทุกข์ก่อน
2.มีการปล่อยทิ้งผู้โดยสารลงกลางทาง ซึ่งน่ารังเกียจ
3.อันนี้เป็นจุดยืนส่วนตัวของผมคือ ผมรังเกียจที่คนรถไฟมีจุดยืนที่ผิดพลาดทางการเมือง
4.ผมอยากพยายามเห็นใจ แต่ก็พบว่าการกระทำของสหภาพมีhidden agendaในการปกป้องผลประโยชน์ส่วนตัว หรือต่อรองทางการเมือง ส่วนข้ออ้างเรื่องความปลอดภัยประชาชน ผมเห็นเป็นเพียงข้ออ้าง
5.ผมไม่เคยคิดว่าคนการรถไฟเป็นกรรมกรเลย(พวกเขาก็ไม่คิดด้วย) พวกนี้เป็นศักดินาซากเดน ดังที่เขามักอ้างเสมอว่าจะปกป้องรักษามรดกสมบัติรัชกาลที่5สร้างไว้

ส่วนผู้ใช้นามmango yo กล่าวว่า ข้ออ้างนัดหยุดงานว่า"พนักงานรถไฟกำลังประท้วงเพื่อให้รัฐบาลปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย" เป็นแค่ข้ออ้างของการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นการต่อรองผลประโยชน์ประโยชน์ของแรงงานรถไฟ ว่าเมื่อมีการแปรรูปสวัสดิการของแรงงานชนชั้นใหม่พวกนี้จะต้องดีขึ้น ผู้โดยสารจะต้องจ่ายแพงขึ้นแต่ได้รับบริการแบบอนาถาเหมือนเดิม การที่ผู้โดยสารเดือดร้อนชั่วคราวเพื่อปรับปรุงระบบรถไฟยอมรับไม่ได้ พวกสหภาพรถไฟไม่รับผิดชอบต่อการกระทำเป้นการย่ำยีเกียรติและศักศรีความเป็นมนุษย์ซึ่งเป้นเพื่อนร่วมทุกข์

ส่วนในบอร์ดประชาไท ผู้ใช้นามว่า"อริน"แสดงความเห็นกลางๆว่า ก่อนการ "ผละงาน" ครั้งใหญ่ เช่น "การหยุดเดินรถ" ควรมีกระบวนการทำความเข้าใจ-ชี้แจงต่อสาธารณะ (ได้-หรือไม่ได้ผล เป็นอีกประเด็นหนึ่งซึ่งแยกจากกัน) หลักการสำคัญที่ "ผู้ใช้แรงงาน" นำมายึดถือได้ในสถานการณ์เช่นเดียวกันนี้ คือ"มีธรรมะคนช่วยมาก ไร้ธรรมมะคนช่วยน้อย"

จากนี้ไป ผู้ใช้เแรงงานและประชาชนวงการและกลุ่มต่่างๆ ควรใส่ใจและสร้างความจัดเจนในการ"ยกระดับการเคลื่อนไหวประจำวัน ไปสู่การเคลื่อนไหวทั่วไปทางการเมือง" และไม่แยกตัวเองจาก "ผลประโยชน์ส่วนข้างมากของประชาชน"

สำหรับแถลงการณ์ขององค์กรเลี้ยวซ้ายมีเนื้อหารายละเอียดดังต่อไปนี้

แถลงการณ์องค์กรเลี้ยวซ้ายนักประชาธิปไตย ต้องสนับสนุนการหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ องค์กรเลี้ยวซ้ายขอสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานรถไฟ และเราขอชักชวนให้คนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยทุกคน ร่วมสนับสนุนและให้กำลังใจกับสหภาพอีกด้วย เรามีเหตุผลดังต่อไปนี้คือ

1. พนักงานรถไฟกำลังประท้วงเพื่อให้รัฐบาลปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารหรือคนงานรถไฟ การที่ผู้โดยสารเดือดร้อนชั่วคราวเพื่อปรับปรุงระบบรถไฟเป็นเรื่องที่ประชาชนน่าจะยอมรับได้ และสิทธิเสรีภาพในการนัดหยุดงานเป็นสิทธิพื้นฐานของลูกจ้างทุกคนในระบบประชาธิปไตยแท้

2. รัฐบาลหลายยุคหลายสมัยได้ละเลยการลงทุนพัฒนาระบบรถไฟ จนเครื่องจักรและส่วนอื่นๆ ของระบบรถไฟเสื่อมสภาพและด้อยพัฒนา แต่พอมีอุบัติเหตุก็หันมาลงโทษพนักงาน สหภาพแรงงานจึงมีความชอบธรรมในการหยุดงาน

3. รัฐบาลอำมาตย์ที่ขโมยประชาธิปไตยไปจากเรา มีนโยบายลดการลงทุนของรัฐในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในขณะที่เพิ่มงบประมาณความมั่นคง งบประมาณทหาร และงบประมาณสำหรับอภิสิทธิ์ชน เราต้องการร่วมกับสหภาพแรงงานในการเรียกร้องให้มีการลงทุนในระบบรถไฟมากขึ้น และเราไม่ต้องการให้รถไฟถูกขายให้นายทุนเอกชนภายใต้คำโกหกว่าจะ “ปฏิรูป” เราต้องการให้รถไฟไทยมีคุณภาพดีขึ้น เป็นของรัฐ บริการประชาชนคนจน และมีมาตรฐานการจ้างงานที่ดี ไม่ใช่แปรรูปไปเป็นแหล่งหากินของพวกนายทุนอำมาตย์

4. การลงทุนในระบบรถไฟที่ทันสมัย ปลอดภัยและรวดเร็ว ที่ไม่เก็บค่าโดยสารแพงเกินไป เหมือนที่มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย จะสร้างงานสำหรับประชาชน เพิ่มคุณภาพสำหรับผู้โดยสารส่วนใหญ่ และช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย ถ้าการลงทุนแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ต้องมีการเก็บภาษีจากคนรวย นายทุนและบริษัทใหญ่ และต้องมีการตัดงบประมาณทหารกับงบประมาณของอำมาตย์

การนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ ที่นำโดยผู้นำที่หลงเข้ากับพวกเสื้อเหลือง และสนับสนุนการรัฐประหารของพวกอำมาตย์ คงสร้างความอึดอัดให้กับนักประชาธิปไตยหลายท่าน จนถึงขั้นบางคนเสนอให้รัฐเข้าไปจัดการช่องว่างทางกฎหมายเพื่อไม่ให้ คนงานรถไฟนัดหยุดงานในอนาคต แต่เหตุผลแค่นี้เพียงพอหรือไม่ที่นักประชาธิปไตย จะปฏิเสธการสนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ และหันมาใช้ความคิดเหมือนพวกอำมาตย์เองในการทำลายเสรีภาพที่จะนัดหยุดงาน

เรามีความหวังอย่างถึงที่สุดว่าในวิกฤตแรงงานปัจจุบันของพนักงานรถไฟ เขาจะเริ่มเข้าใจว่าพวกผู้นำแรงงานน้ำเน่าเสื้อเหลืองอย่าง สาวิทย์ แก้วหวาน หรือสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้แต่พาเขาไปเป็นเครื่องมือของพวกนายทุนอำมาตย์ที่มีผลประโยชน์ตรงข้ามกับประชาชน และสหภาพแรงงาน และหวังว่าสมาชิกสหภาพเองจะตรวจสอบผู้นำของตนเอง เพื่อก้าวไปสู่ทิศทางการต่อสู้อันถูกต้องชอบธรรม!!

องค์กรเลี้ยวซ้าย
27 ต.ค. 52

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker