บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อ้างการเมืองดุ ของบลับ คุ้มกันนายกฯ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_41093

หวั่นการเมืองรุนแรง ครม. ประเคนงบลับ 48 ล้านบาท พ่วงซื้ออาวุธไม่ระบุวงเงิน ต่ออายุ ฉก. 5221 ต่ออีก 1 ปี คุ้มกันนายกฯและรองนายกฯ ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ที่โรงแรมดุสิตธานี อ.หัวหิน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องลับ ตามที่กระทรวงกลาโหม กองทัพบก ได้เสนอขอขยายระยะเวลาการปฏิบัติการของกองอำนวยการ 5221 ออกไปอีก 1 ปีงบประมาณ โดยขออนุมัติใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เพื่อใช้จ่ายเป็นเงินราชการลับ ในการปฏิบัติงาน ของกองอำนวยการ 5221 ดังกล่าว ในภารกิจเป็นกองกำลังเพื่อปฏิบัติการดูแลรักษาความปลอดภัย ให้แก่บุคคลสำคัญ คือ นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาเสร็จทางสำนักเลขาธิการ ครม.ได้ขอเก็บเอกสารกลับคืน และกำชับไม่ให้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งนี้ กองอำนวยการ 5221 ได้ตั้งขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2552 มีระยะเวลาการปฏิบัติงานจนถึง วันที่ 30 ก.ย. 2552

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกได้อ้างเหตุผลว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันยังไม่คลี่คลายลงไป มีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรงมากขึ้น จึงจำเป็นต้องเสนอขอความเห็นชอบขยายระยะเวลาการปฏิบัติงานออกไปอีก 1 ปี งบประมาณ โดยใช้งบประมาณในลักษณะงบลับ 48 ล้านบาท

สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร หรือ กำลังเจ้าหน้าที่ทหารสังกัด กองทัพบก จำนวน 233 นาย โดยมีนายทหารยศระดับ พล.ต. เป็นหัวหน้าหน่วย และมีกำลังทหารระดับสัญญาบัตร 57 นาย ส่วนที่เหลือเป็นชั้นประทวน นอกจากนี้ ยังขออนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อยุทธปัจจัยอีก 37 รายการ เช่น เสื้อเกราะ เครื่องตรวจวัตถุระเบิด เครื่องยิงระเบิดควัน เครื่องช็อตไฟฟ้า เป็นต้น โดยไม่ได้ระบุวงเงินแต่อย่างใด ทางสำนักงบประมาณได้ท้วงติง เห็นควรให้ กองทัพบกไปใช้จ่ายจากเงินงบประมาณของกองทัพบกเอง แต่ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้โต้แย้งว่า คงไม่ได้ เพราะทางกองทัพก็ใช้งบประมาณกันอย่างกระเบียดกระเสียรอยู่แล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรีโดยตรง ก็ต้องใช้งบข้างนอก ไม่ใช่งบของกองทัพ ดังนั้น ทางสำนักงบประมาณจึงขอให้กองทัพบก กลับไปจัดทำรายละเอียดความต้องการจัดซื้อยุทธปัจจัยมาชี้แจงก่อนจะทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker