บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พท.ชู'มิ่งขวัญ'ฝ่าวิกฤตไร้ผู้นำ

ที่มา ข่าวสด

รายงานพิเศษ




เตรียมเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยที่ยังไร้หัวขบวนสู้ศึก เริ่มควานหาตัวบุคคลหวังสร้างจุดขาย

ตัวแทนส.ส.แต่ละภาคแท็กทีมบินไปขอไฟเขียวจากนายใหญ่ ถึงดูไบ ผลักดัน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในฐานะท่อน้ำเลี้ยงรายใหม่

การเสนอชื่อนายมิ่งขวัญ ในสถานการณ์ที่พรรคเพื่อไทยเกิดความระส่ำระสาย จะเหมาะสมหรือไม่ จะโดดเด่นสู้พรรคอื่นได้หรือไม่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยแต่ละก๊วนมีความเห็น ดังนี้



สุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์

ส.ส.เชียงราย กลุ่มพายัพ



บุคลากรของพรรคเพื่อไทยที่มีตอนนี้ ผมยังไม่เห็นว่ามีบุคคลอื่นที่เหมาะสมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ นอก จากนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

เนื่องจากมีบุคลิกโดดเด่น โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่อ่อนด้อย เข้ากับทุกฝ่ายและกลุ่มธุรกิจภายนอกพรรคได้ ประสานได้รอบทิศ เป็นจุดเด่นที่นายมิ่งขวัญ มีอยู่

ส.ส.ในพรรคจำนวนมากก็เห็นตรงกันถึงจุดเด่นดังกล่าว

ส่วนบุคคลภายนอกนั้น อาจมีผู้ใหญ่ของพรรคไปทาบทาม แต่เขาไม่กล้าเข้ามาเพราะเห็นว่าเป็นฝ่ายค้าน การทำงานอาจไม่สะดวก

หากจะแข่งขันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในเรื่องการเมือง ยอมรับว่าชั่วโมงบินของนายมิ่งขวัญ อาจจะไม่เท่า

แต่เรามีจุดเด่นในเรื่องความสามัคคี ประนีประนอม ยิ้มแย้มแจ่มใส จุดนี้จะทำให้ปัญหาความแตกแยกในสังคมบรรเทาลงได้บ้าง

ผมยืนยันว่าการที่ส.ส.พรรคเห็นว่าควรสนับสนุนนายมิ่งขวัญ ไม่ใช่เพราะมีการจ่ายท่อน้ำเลี้ยงเพื่อดึงกลุ่มส.ส. อย่างที่เป็นข่าว แต่เป็นเพราะบุคลิกของนายมิ่งขวัญมากกว่า

ส่วนการตอบรับในพื้นที่อีสานซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรค รวมทั้งคนเสื้อแดงนั้น

เชื่อว่าหากเราชูจุดขายในเรื่องภาพเศรษฐกิจว่าจะหาเงินจากที่ไหน ใช้จ่ายอย่างไร ก็ได้ใจคนอีสานมากกว่าไปแข่งขันในมุมการเมือง

สุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์

ประชา ประสพดี



อีกทั้งเมื่อพรรคตัดสินใจชูนายมิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดต นายกฯ เชื่อว่ากลุ่มเสื้อแดงคงไม่ขัดข้อง หรือต่อต้าน



ประชา ประสพดี

ส.ส.สมุทรปราการ กลุ่มทักษิณ



การที่พรรคเพื่อไทยต้องต่อสู้กับอำนาจทางการเมืองที่มีอยู่มาก จึงหารือกันและเห็นถึงความเหมาะสมในตัวนายมิ่งขวัญ โดยเฉพาะบุคลิกด้านการประนีประ นอม การนำเสนอด้านนโยบายต่างๆ ของพรรค

ที่สำคัญคือนายมิ่งขวัญไม่มีแผลทางการเมือง นักธุรกิจต่างๆ ก็ให้ความนับ ถือ สามารถประสานงานได้สิบทิศ

แต่ยอมรับว่ากระดูกมวยทางการเมืองยังอ่อน และสู้นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้

ผมเชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณ คงให้โอกาสนายมิ่งขวัญ ได้พิสูจน์ตัวเอง ใช้ความสามารถมาต่อสู้เพื่อให้ชนะใจประชาชน

คาดว่าจะเปิดตัวนายมิ่งขวัญ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ได้ในเดือนม.ค. 2554 เนื่องจากพรรคจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงต้องแนบชื่อของบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดต นายกฯ แข่งกับนายอภิสิทธิ์ ตามที่กฎหมายกำหนด

ฐานเสียงหลักของพรรคอยู่ที่ภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ข้อสังเกตที่ว่านายมิ่งขวัญไม่ลงพื้นที่อาจทำให้เกิดปัญหานั้น เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

เมื่อถึงจุดหนึ่งคนที่มีวาทศิลป์ดีอย่างนายมิ่งขวัญ จะอภิปรายและโน้มน้าวใจชาวอีสานได้แน่นอน จะได้รู้ว่านายมิ่งขวัญไม่ธรรมดา หากมีพื้นที่และโอกาสให้เขาแสดงออก เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลาเท่านั้นเอง

สำหรับกระแสเสื้อแดง ไม่น่ามีอะไรขัดแย้ง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ นายมิ่งขวัญจะทนกับกระแสและแท็กติกทางการเมืองได้มากน้อยแค่ไหน แม้นายมิ่งขวัญจะไม่ใช่นักการเมือง แต่เชื่อว่ามีคนหนุนคอยช่วยอยู่ข้างหลังแน่นอน

ส่วนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง เป็นคนละส่วนกับพรรค แม้จะแยกกันไม่ออก แต่เมื่อถึงเวลาคงพูดคุยกันได้รู้เรื่อง ไม่น่าจะมีปัญหาที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งกัน

นิรมิต สุจารี

พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ





นิรมิต สุจารี

ส.ส.ร้อยเอ็ด กลุ่มอีสานพัฒนา



ส่วนตัวเห็นว่าการกำหนดตัวคนที่จะชูขึ้นเป็นนายกฯ เป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการเตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องนโยบายและบุคลากร เพราะขณะนี้เราอยู่ในโหมดการเลือกตั้งแล้ว

เมื่อมีคนอย่างนายมิ่งขวัญ ที่ถือว่าเก่งด้านเศรษฐกิจ เป็นนักวางแผน มีลักษณะประนีประนอม รอบรู้เรื่องนโยบาย การบริหารจัดการ เป็นนักประสานงาน ออกมาเสนอตัวก็ถือว่าเหมาะสม

อีกทั้ง นายมิ่งขวัญ ยังเป็นคนใจกว้างกับส.ส. มีการเก็บข้อมูลว่าตัวบุคคลและพื้นที่ต้องการอะไร รวมทั้งให้การดูแลได้ เมื่อสอบถามประชาชนในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ก็ให้การสนับสนุน

ส่วนการเลือกตั้ง ทุกส่วนต้องช่วยกันรณรงค์หาเสียงอยู่แล้ว ไม่ว่าพรรคจะเสนอใครขึ้นเป็นนายกฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ผมว่าหากมีการ ดีเบตระหว่างนายมิ่งขวัญกับนายอภิสิทธิ์ ก็ไม่แตกต่างกัน นายมิ่งขวัญ ก็เป็นมือเศรษฐกิจ เคยดูแลเรื่องข้าวให้ราคาขึ้นสูง แล้วรู้เรื่องราคาน้ำมันว่าแนวทางเป็นอย่างไร สู้กันได้

สำหรับคนอื่นในพรรค อย่างพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค ก็เหมาะสมเพราะเคยเป็นนายกฯ มาแล้ว แต่ท่านระบุเองว่าสนับสนุนนายมิ่งขวัญ

หรืออย่างร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค เป็นคนมีความรู้ความสามารถ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงใหญ่ๆ จบด๊อกเตอร์ทางกฎหมาย เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าในพรรค

แต่การสนับสนุนนายมิ่งขวัญ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเก่งกว่าใคร เพียงแต่เห็นว่าเหมาะสม

เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าจะก้าวข้ามพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หรือเลิกพูดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะท่านเป็นคนสำคัญของพรรค

ส.ส.ทุกคนในพรรคเคารพและรับฟังท่านอยู่แล้ว เวลาลงพื้นที่ประชาชนก็ถามหาถึงท่านเหมือนญาติสนิท และถูกพูดถึงมากที่สุดในการปราศรัยหาเสียง แต่ต้องเข้าใจว่าตอนนี้ท่านกลับมาเป็นนายกฯ ไม่ได้

เมื่อเลือกตั้งเสร็จ เราได้เป็นรัฐบาล ผู้ใหญ่ในพรรคจะต้องมีแนวทางนำพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง อย่างแน่นอน



พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ

ส.ส.ศรีสะเกษ กลุ่มเฉลิม



เรื่องที่จะสนับสนุน นายมิ่งขวัญ เป็นแคนดิเดต นายกฯ หากเป็นจริง พวกผมก็ไม่มีปัญหา

เพราะนายมิ่งขวัญก็ โอเคอยู่ มีความรู้ด้านเศรษฐ กิจอย่างที่คนในรัฐบาลนี้สู้ไม่ได้ เมื่อตอนเป็นรมว. พาณิชย์ ก็ทำให้ราคาข้าวขึ้น อย่างที่รัฐบาลนี้ทำไม่ได้

เพียงแต่ทุกอย่างควรให้คนแดนไกลรับรู้ หากพ.ต.ท. ทักษิณ โอเคแล้ว พวกส.ส.ทั้งหมดก็ไม่มีปัญหา อย่างส.ส. ศรีสะเกษทั้ง 7 คนก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน

อย่างร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เคยบอกว่าไม่มีปัญหา ไม่ขัดข้อง ท่านบอกว่านายมิ่งขวัญ มีความสามารถ เพียงแต่ต้องแสดงออกหน่อย ต้องแสดงให้เห็นในสภาว่าเป็นผู้นำได้ ตรวจสอบได้

เหมือนคนเป็นพระเอก ต้องออกมาอยู่หน้าฉาก เพียงแต่ตอนนี้คุณมิ่งขวัญยังไม่ได้ออกมา เลยไม่เห็นว่าเป็นอย่างไร มีดอยู่ในฝักจะคมหรือไม่ก็ไม่รู้ ชักออกมาอาจเป็นสนิม หรือชักออกมาอาจเป็นอีโต้ ฟันทีเดียวคอขาดเลยก็ได้

แต่สินค้าที่ดีต้องมีโฆษณา หากไม่โฆษณาเลย คนก็ไม่นิยม อย่างเปิดสภาครั้งหน้า คุณมิ่งขวัญต้องพูดในสภาบ้างไม่ว่าจะเป็นกระทู้หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ

ยืนยันว่าส.ส.ทั้งหมดไม่มีความขัดแย้ง เมื่อข้างล่างสนับสนุน ข้างบนรับรู้แล้วเห็นชอบ พวกเราทุกคนมีวินัย

แม้เวลาแสดงความเห็นจะเป็นไปอย่างเสรี แต่เมื่อลงมติเสร็จแล้วก็จบ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker