บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

100 ปี สตรีสากล เครือข่ายสตรีชายแดนใต้ร้องรัฐ-สื่อ-สังคม คืนชีวิตปกติสุข

ที่มา Thai E-News


นับแต่เกิดสถานการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสตรีเสียชีวิตโดยตรงจากสถานการณ์รวม 289 คน ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 1,310 คน สูญเสียสามี ที่เป็นหัวหน้าครอบครัวกว่า 2,000 ครอบครัว ดูแลบุตรที่กำพร้าพ่อ ไม่น้อยกว่า 5,000คน ในโอกาส 100 ปีวันสตรีสากล เครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ จึงขอเรียกร้องต่อรัฐ,สื่อและสังคมดังนี้..(ภาพข่าว:BungarayaNews สื่อสันติภาพชายแดนใต้)



โดย ปาแด งา มูกอ
14 มีนาคม 2554

วันนี้ผมมีความปลื้มปิติเป็นอย่างมาก พร้อมไปกับความละอายและทุเรศตัวเองอย่างมากมาก ไม่ทราบว่าบรรดาท่านสุภาพบุรุษ ชายอกสามศอกชายแดนใต้ทั้งหลายจะมีความรู้สึกเหมือนกับผมหรือไม่

ผมติดตามบทบาทหน้าที่สุภาพสตรีทุกท่านเหล่านี้มาตลอด ต้องยอมรับว่า บางเรื่องบางราวผมทำแบบท่านไม่ได้จริงๆ ความมุ่งมั่น ความจริงใจ ความอดทน ความกล้า ความอ่อนโยน คือสิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับ มิใช่แต่สุภาพสตรีเท่านั้น สุภาพบุรุษแบบผม ก็ต้องขอน้อมรับด้วยความเคารพ

เริ่มจากหญิงเหล็ก จชต.(จังหวัดชายแดนภาคใต้) ก่อนน่ะครับ


อันดับแรกคุณอังคณา นีละไพจิตร นักต่อสู้หาความเป็นธรรมให้กับสามีเธอ (คุณสมชาย นีละไพจิตร) ผู้สาบสูญ สู้ไปสู้มากลายมาเป็นนักสู้หาความเป็นธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้

อันดับสอง คุณหมอเพชรดาว โต๊ะมีนา สายเลือดนักต่อสู้ที่ได้รับมาจากคุณปู่ คุณลุง คุณพ่อ

อันดับสาม คุณพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ Ngo สาวที่ทั้งแกร่งและกล้าในพื้นที่ ที่ลูกผู้ชายหลายล้านคนไม่กล้าทำงานแบบเธอ

สำหรับหญิงเหล็ก กทม.(กรุงเทพมหานคร) ที่ประกอบด้วย อาจารย์จา,อาจารย์หวาน,อาจารย์ตุ้ม และ อาจารย์รักฯ น้องนุชสุดท้อง (ขออภัยที่เรียกชื่อเล่นท่านอาจารย์ทั้ง 4 ) ทางชายแดนใต้ท่านทั้งสี่ ท่านฟังผมให้ดีน่ะครับ ท่านคือแม่แบบแห่งการต่อสู้ของสุภาพสตรียุคใหม่

เรื่องที่ทำให้ผมปลื้มปิติ และละอายใจตัวเอง ก็คือ การแสดงบทบาทของเครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เกี่ยวกับ เรื่อง 100 ปีสตรีสากล (8 มีนาคม 2554) ถึงแม้ว่าการแสดงบทบาทของเครือข่ายสตรีชายแดนใต้ครั้งนี้จะล่าช้าไปนิด แต่ถือได้ว่ากำแพงขวากหนามที่กีดกันความคิดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ มันได้ถูกทำลายลงแล้วเมื่อวานนี้ (13 มีนาคม 2554 )

13 มีนาคม 2554 เครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกแถลงข้อเรียกร้องเนื่องในวันครบรอบวันสตรีสากล รีบแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังสตรีเสียชีวิตโดยตรงจากสถานการณ์รวม 289 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 1,310 คน โดยแถลงการณ์มีข้อเรียกร้อง มีดังนี้

ข้อเรียกร้องของเครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้

ในโอกาสครบรอบ 100 ปี วันสตรีสากลสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 7 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กว่า 4,000 คน บาดเจ็บกว่า 7,000 คน เป็นสตรีที่ต้องสูญเสียสามี ที่เป็นหัวหน้าครอบครัวกว่า 2,000 ครอบครัว ซึ่งต้องดูแลบุตรที่กำพร้าพ่อ ไม่น้อยกว่า 5,000 คน

และยังมีสตรีที่ได้รับผลกระทบจากการที่สามี หรือสมาชิกในครอบครัว ต้องคดีความมั่นคงอีกกว่า 7,000 ครอบครัว สภาพดังกล่าวนี้ นับเป็นภาระที่สตรีต้องเผชิญ ซึ่งหนักหน่วงกว่าสตรีในพื้นที่ใดๆของประเทศนี้

ในวาระครบรอบ 100 ปี วันสตรีสากล สตรีจากทั่วทุกแห่ง ได้มีโอกาสเฉลิมฉลอง พร้อมกับส่งเสียงแห่งความ ทุกข์ยาก และเสนอข้อเรียกร้องที่ต้องการมีชีวิตที่ดีกว่า ให้คนทั้งประเทศ และทั่วทุกมุมโลกได้รับฟังและสนับสนุนมา ตั้งแต่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา และตลอดต่อเนื่องในดือน อันเป็นวาระโอกาส ที่มีความหมายสำคัญยิ่งทางประวัติศาสตร์ในครั้งนี้

พวกเรา เครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ซึ่งเป็นสตรีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ และสตรีที่ร่วมขับเคลื่อนงาน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเสริมสร้างสันติภาพในพื้นที่ ขอร่วมเสนอข้อเรียกร้อง ดังนี้

ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคง

1. รีบแก้ไขและควบคุมสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในขณะนี้ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนสามารถดำรงชีพได้อย่างปลอดภัย ไม่ตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัว และหวาดระแวง

2. ปกป้อง และคุ้มครองทุกชีวิต ไม่ให้มีการสูญเสียเกิดขึ้นอีกต่อไป เพราะการสูญเสีย ทำให้สตรี โดยเฉพาะผู้เป็นแม่และเมีย ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากลำบาก และกลายเป็นผู้ต้องแบกรับภาระและผลกระทบอันหนักหน่วงตามมาเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และรัฐบาลเองก็ต้องแบกรับภาระทางงบประมาณในการเยียวยาเช่นที่ดำเนินการมาหลายปี

3. เพิ่มมาตรการพิเศษในการปกป้องคุ้มครองสตรี ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ที่นับวันได้กลายเป็นเหยื่อโดยตรงของสถานการณ์ความรุนแรงเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีสตรีที่เสียชีวิตโดยตรงจากสถานการณ์รวม 289 คน และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 1,310 คน

4. มาตรการด้านความมั่นคงใดๆที่ใช้ต่อบุรุษ ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัว หรือเยาวชนที่อยู่ภายใต้การดูแลของสตรี ขอให้ยึดหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาต่อสตรีและครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ข้อเรียกร้องต่อสื่อมวลชนและสื่อทางเลือก

1. คำนึงถึงผลกระทบในการนำเสนอข่าวสาร ที่จะทำให้เกิดความบาดหมางและแตกแยกระหว่างประชาชน ที่นับถือศาสนาพุทธ และอิสลาม เพราะปัจจุบัน ประชาชนทั้งสองศาสนา ล้วนเป็นเหยื่อของสถานการณ์ความรุนแรง

2. นำเสนอข่าวสารที่จะช่วยทำให้คนในประเทศ เข้าใจรากเหง้าและความสลับซับซ้อนของเหตุการณ์ มากกว่าปรากฏการณ์รายวัน รวมทั้งเพิ่มพื้นที่การนำเสนอข่าวสาร ความเคลื่อนไหว มุมมองของสตรีและภาคประชาสังคมในการคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรง


ข้อเรียกร้องต่อสตรีและชุมชนสังคมชายแดนใต้

1. ขอให้เท่าทันต่อสถานการณ์ความรุนแรง ไม่ส่งเสริม ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจากฝ่ายใด

2. ใช้แนวทางสันติวิธีในการต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเรียกร้องที่ต้องการ หรือเมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม

เครือข่ายสตรีภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้

วันที่ 13 มีนาคม 2554


อ่านจบแล้ว ขอกราบคารวะด้วยความจริงใจ ผมคิดถึงแม่ครับ

********
ข่าวเกี่ยวเนื่อง:

-BungarayaNews:เครือข่ายสตรีใต้เรียกร้องรัฐ'สื่อ'สังคมใต้ ร่วมเคลื่อนเพื่อสร้างสันติภาพชายแดนใต้

-งานเปิดตัวเฉลิมฉลอง 100 ปีวันสตรีสากล 8 มีนาคม ดุเดือด: อภิสิทธิ์ ถูกด่า "มือใครเปื้อนเลือด" "ดีแต่พูด"

-วันรัก-อาจารย์สาวเสื้อแดงคนใหม่เปิดตัว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker