บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

พรรคเพื่อไทยเตรียมเฮ รอเข้าร่วมรัฐบาล

ที่มา thaifreenews

โดย NAI_NEENO

จากสัญญานบวกหลายอย่างที่ออกมาช่วงนี้ คาดว่าแนวโน้มทีพรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมรัฐบาลจากการเลือกตั้งทีจะมาถึงนี้

1.คำสั่งจากผู้มีอำนาจ ให้ประกันแกนนำเสื้อแดง ดูกระทู้อ.สมศักดิ์ การให้ประกันอย่างน้อยต้องเป็นคำสั่งของเปรม

2.แยกแดงทั้งหมด ออกเป็นแดงนปช.(หรือแดงของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่)และแดงหัวก้าวหน้า(แดงสยาม ฯลฯ) ออกจากกัน

แดงหัวก้าวหน้า จะโดนกระชับพื้นทีไปเรื่อยๆ ทั่งจากผู้มีอำนาจและจากแดงนปช.(อ่านกระทู้ ของกาหลิป(จักรภพ) เรื่อง ถึงแดงยุโรป และกระทู้ต่างๆ ที่การ์ดนปช.กีดกันแดงสยาม
แดงของนักการเมือง (นปช.)(นักการเมืองกุมมวลชนในแต่ละพื้นที่ในแต่ละจังหวัด) ได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอำนาจให้เข้ารัฐบาลในภายหน้า

3.ข่าวของฝ่ายรัฐบาล ถูกเสนอในแง่ลบมาตลอดทั่งก่อนอภิปรายในสภาฯ และหลัง อภิปรายฯ เพื่อบีบปชป.ให้ยุบสภา เพื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง

4.มีข่่าวก่อนหน้านี้ เรื่อง เสธ.หนั่นเดินสายปรองดอง เพื่อรอโปรฯ เป็นนายกฯ หรือนายกฯอาจมาจากพรรคเล็กเช่น หม่อมอุ๋ย หรือปุระชัย หรือคนอื่น ที่มีภาพลักษณ์ดี

5.หลังเลือกตั้ง ถ้าพรรค ปชป.ไม่เข้ากับพรรคเืพื่อไทย ต้องถูกบีบไปเป็นฝ่ายค้าน

ส่วนแดงหัวก้าวหน้าอาจต้องผิดหวังอย่างแรง เพราะเกมส์นี้อาจใช้เวลายาวนานกว่าเดิม ในการต่อสู้เพื่อปฏิรูปหรือปฏิวัติ อีกทั่งอาจโดนบีบจากฝ่ายกุมอำนาจและจากแดงนักการเมือง
ฝ่ายอำมาตย์สามารถยื้ออำนาจออกไปได้อีก เพราะสามารถดึงแดงมาเป็นแนวร่วม โดยโยนอำนาจและเงินตรา ให้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแดงนักการเมือง(แดงนปช.)จะมีอุดมการณ์เหลืออยู่มากน้อยเพียงใด ถ้าอุดมการณ์ยังเหนียวแน่น ฝ่ายอำมาตย์คงหนาวเหมือนเดิม แต่คิดว่า เ้ค้าอาจจัดการอำนาจได้ดีกว่า ปล่อยให้แดงนปช.เป็นฝ่ายค้านแน่นอน

ส่วนพรรคปชป.ถ้าไม่ยอมเข้าร่วมรัฐบาล ต้องเป็นฝ่ายแค้น ซึ่งคิดว่าฝ่ายอำมาตย์คงสามารถคุมพรรคนี้ได้ เพราะส่วนใหญ่คนของพรรคปชป.เป็นลูกป๋าทั่งนั้น

Re:

โดย PKT

ตกลงคือถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลก็ผิดอีกใช่ปะเนี่ย

Re:

โดย Yang Wenli
บึญหามันอยู่ที่ว่า"ถ้าได้เป็นแล้วจะทำอะไรต่อมากกว่าครับ" ซึ่งส่วนตัวผมเห็นว่ายังไม่ชัดเจนพอ

ถ้าคิดว่าเข้าไปเป็นอีกสาขาของอำมาตย์คงต้องคิดเรื่องลงคะแนนอีกทีก่อนครับ

Re:

จิตรา คชเดช...แฝงฝันวันคืนเสรี

สำหรับผมนะ ถ้าเพื่อไทยได้เข้าร่วมรัฐบาล ก็ถือเป็นชัยชนะส่วนหนึ่ง ที่ไม่ต้องเสียโลหิต
อยู่ที่ว่า จะมั่นคงในหลักการ อุดมการณ์ และไม่เสียของ เท่านั้น

Re:

Ronin 7706

โถถถถถ.......น่าฉงฉาน อิๆๆ เฮ้อออ....ปั่นเข้าไป

Re:

NAI_NEENO

อดใจรอไพ่จะถูกหงายออกมาที่ละใบ แล้วจะรู้ว่าจริงหรือเท็จ ขอให้ wait and see เกมส์นี้ อดีตนายกทักษิณจะได้คืนกลับมาทุกอย่าง คดีความและทรัพย์สิน แต่นั่นคือเป้าหมายสุดท้ายที่ท่านจะได้รับและอาจกลับมาเป็นนายกอีกสมัยก็เป็นได้

ที่ตั้งกระทู้นี้ไม่ใช่เสียม และเกรียน หรือสร้างความแตกแยก แต่ให้แดงหัวก้าวหน้าเช่นพวกเรา ได้กระหนักและตั้งรับอย่างไรและจะต่อสู้อย่างไรต่างหาก ผมเขียนโดยความบริสุทธิ์ใจครับ ขอให้แดงได้คิดเผื่อไว้บ้าง ตอนนี้แดงนปช.แนวทางได้เปลี่ยนไปพอสมควรหรือจะสู้แบบหยืดหยุ่นหรือรุกคืบทีละนิด นั่นเราไม่รู้

ตอนนี้ฝ่ายอำมาตย์เริ่มปรับตัวทีละนิดแล้ว ให้อ่านสัญญานปรับตัวของกลุ่มอำมาตย์กระทู้ของอ.สมศักดิ์ เพิ่มเติม

Ri:

โดย ลูกชาวนาไทย



อ้างถึง
ตอนนี้แดงนปช.แนวทางได้เปลี่ยนไปพอสมควร

ผมว่า จขกท. เข้าใจผิดนะครับ เรื่อง นปช. ปรับเปลี่ยนแนวทาง ผมว่าพูดให้ถูกต้องคือ แดงหัวก้าวหน้าต่างหากที่ "เปลี่ยนแนวทาง" ไปเพิ่ม เป้าหมายให้เขา แล้วคิดเอาว่า "เป้าหมายที่เราเพิ่มเข้าไป" มันควรเป็นของ นปช.

นปช. เขาก็ต่อสู้เพื่อให้ได้ยุบสภาและมีการเลือกตั้งและ "ยอมรับเจตนารมย์" ของประชาชนมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้สู้แค่เอาทักษิณกลับบ้านด้วยซ้ำ ต่อมาในการชุมนุมใหญ่ปีที่แล้วก็เรียกร้องแค่ยุบสภา และให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

แต่ "แดงก้าวหน้าต่างหาก" ที่คิดว่าต้องเปลี่ยนระบอบ ต้องปฎิวัติสังคม และแนวคิดนี้ก็เพิ่งมามีหลังจากการถูกล้อมสังหารหมู่ที่ราชประสงค์ แต่นั้นเกิดหลังจาก "แกนนำ นปช.กลุ่มนี้เข้าคุกไปหมดแล้ว"

ดังนั้นเราจึงไปโวยวายไม่ได้ว่าเขาอุดมการณ์เปลี่ยน แต่เราต่างหากครับที่เปลี่ยน จะเรียกว่า "ก้าวหน้าเพิ่มขึ้น" เรียนรู้เพิ่มขึ้นหรืออย่างไรก็ได้ แต่เราเปลี่ยนไป เลยมองเห็นว่าคนที่ยังไม่เปลี่ยนนั้น "แปลกแยก" อุดมการณ์เปลี่ยน อันที่จริงไม่ใช่

ผมว่าถึงอย่างไร แดงก้าวหน้าก็เป็นแค่ส่วนหัวของเสื้อแดงไม่กี่เปอร์เซนต์อาจ 20% ส่วนใหญ่คือ คนชั้นกลางนั่นเอง และเป็นคนชั้นกลางใน กทม. และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดเป็นสำคัญ ถึงอย่างไร "พลังของแดงก้าวหน้า" ก็ไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม" ต้องไปยืมกำลังของ "แดงรากหญ้า"อีก 70-80% มาเป็นกำลังหลัก

เมื่อยืมกำลังและร่วมมือกับแดงรากหญ้า เราก็ควรเอา "ความต้องการของคนส่วนใหญ่เป็นหลัก" ความต้องการของคนส่วนน้อยเป็นส่วนที่ "เพิ่มเข้าไป" เป็นข้อเสนอเพิ่มเติม ไม่ใช่ไปตู่เอาว่า "คนเสื้อแดงทั้งหมดต้องการอย่างแดงรากหญ้า

ก็เห็นชัดเจนแล้วว่า การชุมนุมที่โบนันซ่า แม้แดงก้าวหน้าบางส่วนจะไม่ไปร่วม (รวมทั้งผมด้วย) แต่กำลังของ นปช. ก็ยังมีอย่างแท้จริงอยู่ เขาไม่ใช่ตะเกียงทีไร้น้ำมัน จำนวนคนที่ไปก็มากเกือบเท่าครั้งแรก

และที่สำคัญ วีระ มุกสิกพงษ์ ที่แดงก้าวหน้าไม่เอาแล้ว แต่ปรากฎว่าเขาก็ยังมี คนสนับสนุนจำนวนมากอยู่ อาจมากกว่าแดงก้าวหน้าของเราด้วยซ้ำ

ดังนั้น "แดงก้าวหน้า" ควรทบทวนตัวเองว่า เราก้าวเร็วเกินไปหรือเปล่า เร็วไปเราอาจถูกทิ้ง ไม่ใช่เราทิ้งคนส่วนใหญ่ แต่คนส่วนใหญ่เดินตามเราไม่ทันและเราจะถูกทิ้งให้เผชิญกับพลังของอำมาตย์อย่างเดียว ซึ่งก็ชัดเจนว่าเราคงสู้เขาไม่ได้

เราถูกทิ้งอยู่เบื้องหน้า ไม่ใช่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

มันจะเสียหายอะไรหากเราจะเดินไปพร้อมกับคนส่วนใหญ่และ "แนบ" ข้อเสนอของเรา "พ่วงหรือสอดไส" ไปกับข้อเสนอหรือ Agenda ของแดงส่วนใหญ่ ผมเชื่อว่าเขาก็คงไม่รังเกียจ แต่ Agenda ที่สุดกู่เกินไป พวกเขาก็คงไม่เอา และต้องไม่ใช่ Agenda ของเราเป็นตัวนำ

"ประชาธิปไตยกินได้" ยังเป็นความต้องการของแดงรากหญ้าอยู่
ประชาธิปไตยอุดมคติ อาจพ่วงเป็น Option เข้าไปเท่าที่พ่วงเข้าไปได้

เรายืมกำลังเขา ไม่ใช่เราเป็นคนจูงพวกเขา


บันทึกการเข้า

Long live the people !, long live democracy !

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker