บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

เสื้อแดงชนะเร็วไป!อันตราย!:บก.ลายจุด

ที่มา ประชาไท



โดย prainnสมบัติ บุญงามอนงค์
ร่วมเสวนางานเปิดตัวหนังสือ "ประชาธิปไตย เข้าใจไหม?"
บทเสวนาว่าด้วย สิทธิ เสรีภาพ และเสมอภาค
การเมืองภาคประชาน ธรรมาภิบาล และนิติรัฐ
ณ ตึก1 ห้อง103 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่ 26 มีนาคม 2554





Re:

โดย ice angel

บก.ลายจุด ยกตัวอย่างอ.จรัล บอกว่า มันเป็นปรากฏการณ์การดีเบท
นิยามการเป็นประชาธิปไตยและช่วงนี้เป็นช่วงการช่วงชิงนิยามความเป็นประชาธิปไตย

เรื่องที่เสื้อแดงพูดน้อยที่สุดคือ พูดเรื่องความเป็นประชาธิปไตย
ผมรู้สึกว่าแม้จะเป็นช่วงหัวเลี้ยงหัวต่อ ทางประวัติศาสตร์
เป็นการตื่นตัวในระหว่างการสู้รบ แต่ไม่ได้ถูกจัดการศึกษาทางการเมือง
มันรบทางการเมือง ไม่ได้ฝึกการบำเพ็ญเพียรภาวนา
เราใช้ความโกรธเกลียดกันอย่างต่อเนื่อง ....

ผมมีความเห็นว่า ด้วยบรรยากาศแบบนี้มันจะสร้างความคัดแย้ง
ถ้าเรายังมีสติอยู่บ้าง เราต้องฉกฉวยบ่มเพาะ สถานการณ์แบบนี้
โดยไม่ติดไปกับกับดัก การสู้รบกันแบบเสียเพื่อนเสียมิตรนั้น
เราต้องใช้โอกาสนี้ศึกษาและสร้างประชาธิปไตย

การล้มอำมาตย์ก็ไม่เกิดประชาธิปไตย
บางทีผมนึกกลัว ถ้าเสื้อแดงชนะเร็วไปผมยังนึกกลัว
ถ้าเรามีเป้าหมายเดียวกันคือสร้างประชาธิปไตย ผมอยากดึงเรื่องนี้ให้ยาวที่สุด
ด้วยบรรยากาศแบบนี้จะทำให้เราช่วงชิงสร้างกระบวนการเรียนรู้ประชาธิปไตย
เมล็ดพันธุ์มหาศาลที่เราจะบ่มเพาะปลูกสร้าง ในปัจจุบันนี้ไม่มีการบ่มเพาะ
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตยที่มันกลมกล่อม
มันต้องมีทุกระดับการออกแบบในทุกระดับ และกลายเป็นวัฒนธรรม

คนนั้นสนใจและเบื่อการเมืองไปพร้อมกัน เพราะมันถูกกระทบ
ที่มันเบื่อการเมืองเพราะมันไม่คืบหน้า มันไม่เข้าใจมันไม่ก่อประโยชน์มันเสียเวลา
หากเราตอบโจทย์ของการเมืองได้ ตามการเมืองสนุก เขาตอบโจทย์มันได้

ดังนั้นเราสร้างกระบวนการให้มันกลมกล่อมกันได้เราจะสนุก
ปรากฏการณ์ตาสว่าง เกิดผลทางจิตวิทยา
ตาสว่าง เป็นภาวะปิดิ มีความสุข
กูรู้แล้ว มรึงรู้แล้วหรือยัง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker