บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

รวมภาพ-คลิปความเสียหายในประเทศพม่า หลังเหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์

ที่มา มติชน

(ภาพและคลิปจากเว็บไซต์นิตยสารอิระวดี - www.irrawady.org)




คนพม่าดับแล้ว 74 ราย จากเหตุแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์ จีน-เวียดนามไม่มีรายงานความเสียหาย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริคเตอร์ บริเวณประเทศพม่า ใกล้กับชายแดนไทยบริเวณจังหวัดเชียงราย เมื่อคืนวานนี้ (24 มี.ค.) เวลาประมาณ 20.55 น. ตามเวลาประเทศไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตทางฝั่งประเทศไทย 1 ราย ขณะที่พม่าพบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 60 ราย

แรงสั่นไหวก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาค จนกระทั่งถึงกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ห่างลงไปทางใต้ประมาณ 800 กม. จากจุดศูนย์กลาง กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และบางส่วนของประเทศจีน

ในเบื้องต้น สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) สามารถวัดระดับการสั่นไหวได้ถึง 7.0 ริคเตอร์ แต่ปรับลงสู่ระดับ 6.8 ริคเตอร์ในภายหลัง โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงตุง ซึ่งเป็นเมืองหลวงภาคตะวันออกของรัฐไทใหญ่ ห่างจากจังหวัดเชียงรายไปทางทิศเหนือประมาณ 111 กม. ในระดับความลึกประมาณ 10 กม.

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่าระบุว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 74 ราย และบาดเจ็บ 111 คน โดยพบผู้เสียชีวิต 29 คนเฉพาะในเมืองทาร์เลย์ จ.ท่าขี้เหล็ก เพียงแห่งเดียว จากการสำรวจความเสียหายพบว่า วัด 14 แห่ง บ้านเรือน 244 หลัง และอาคารจำนวน 35 หลังพังถล่ม ขณะที่ถนนหลายสายได้รับความเสียหาย ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ขณะเดียวกัน ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กำแพงของบ้านพักชั้นเดียวของนางหงส์ คำปิง อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้พังถล่มลงมาทับร่างนางหงส์จนเสียชีวิต

ขณะที่เมืองทาร์เลย์ ในจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า เห็นรถมอเตอร์ไซด์ล้มระเนระนาด ถนนบางสายได้รับความเสียหาย ขณะที่มีรายงานว่าเด็กชายวัย 4 ขวบรายหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกบ้านที่พังถล่มทับร่าง และพบผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 ราย

"พวกเราต้องหมอบลงกับพื้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงในเมืองให้ประชาชนรีบออกมาอยู่บริเวณภายนอกอาคาร

องค์กรเวิลด์ วิชั่น กล่าวว่า สะพานอย่างน้อยหนึ่งแห่งในเขตดังกล่าวได้รับความเสียหาย และเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาสูงจำนวนมาก ขณะที่ก่อนหน้านี้เกิดฝนตกอย่างหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุแผ่นดินถล่มได้ง่าย

ในประเทศจีน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนในเขตหมู่บ้านห่างจากพรมแดนพม่าประมาณ 40 กม. ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน กล่าวว่าอาคารบ้านเรือนมีอาการสั่นไหวนานกว่าหนึ่งนาที ขณะที่ประชาชนในเมืองหนานหนิง ซึ่งห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 900 กม.ต่างวิ่งหนีออกจากอาคารกันอย่างจ้าละหวั่น แต่ไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม พบแรงสั่นไหวขนาดไม่รุนแรงเป็นเวลาหลายวินาที ส่วนประชาชนที่รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนต่างวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนของตน

ประชาชนในกรุงฮานอยหนีตายกันจ้าละหวั่น

โดยประชาชนรายหนึ่งกล่าวว่า เธออาศัยอยู่บนชั้น 10 ของอาคาร กล่าวว่า สามีของเธอสังเกตเห็นว่าปลาที่อยู่ในตู้ปลา สั่นไปมาอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ภาพวาดบนผนังห้องของเธอแกว่งไปมาอย่างรุนแรง โดยนายดินห์ ก็อก วาน รองผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวเวียดนาม กล่าวว่า สามารถตรวจวัดระดับการสั่นไหวในกรุงฮานอยได้ประมาณ 5.0 ริคเตอร์ และไม่พบรายงานความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ในกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า กล่าวว่าพวกเขาสามารถรู้สึกถึงการสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ขณะที่ประชาชนในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน กล่าวว่าเกิดการสั่นไหวนานกว่า 5 วินาที

เจ้าหน้าที่จากยูเอสจีเอส กล่าวว่า ไม่มีการออกคำเตือนคลื่นสึนามิแต่อย่างใด เนื่องจากจุดศูนย์กลางเกิดขึ้นในพื้นที่แผ่นดินใหญ่ที่ห่างจากมหาสมุทร อินเดียค่อนข้างมาก

ในรอบ 95 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงประมาณ 7 ริคเตอร์ ขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวของพม่าเป็นจำนวน 4 ครั้ง แต่ที่คนไทยรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ชัด เป็นเพราะว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวเขยิบเข้ามาอยู่ใกล้พรมแดนไทยเป็นพิเศษ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker