บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

จับตาซักฟอกเข้มข้น! ฝ่ายค้านขยี้ปม "เผาเซ็นทรัลเวิลด์-เอื้อภาษีต่างชาติ6.8หมื่นล."

ที่มา มติชน

ไฮไลต์ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลรวม 10 คน นอกจากการบริหารงานล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ การทุจริตคอร์รัปชั่นแล้ว การออกมาเปิดประเด็นของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับการเผยโฉม "ไอ้โม่ง" ที่เผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไป นอกจากนั้นยังพบหลักฐานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ถูกกล่าวหาแสดงภาษีอันเป็นเท็จ ทำให้รัฐสูญเสียเงินรายได้จากการจัดเก็บภาษีจำนวน 6.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านยื่นซักฟอก ท่ามกลางกระแสข่าวลือส่อเค้าเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจจากเดิม 9-12 มีนาคม เป็นวันที่ 15-18 มีนาคม ด้วยเหตุผลเอกสารที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติหายไปจำนวน 3 แผ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 มีนาคม จากการตรวจสอบคำร้องของฝ่ายค้านที่ยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 8 คน ต่อประธานวุฒิสภา ตามมาตรา 171 เพื่อขอให้วุฒิสภามีมติตามมาตรา 274 ของรัฐธรรมนูญ มีการระบุถึงข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและระงับเหตุวางเพลิงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ด้วย โดยญัตติถอดถอนระบุว่านายอภิสิทธิ์ในฐานะหัวหน้าผู้บริหารราชการแผ่นดิน และกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มีเจตนาแอบแฝง ซ่อนเร้น มีเจตนาพิเศษปล่อยปละละเลย ไม่ปกป้องคุ้มครองในทรัพย์ของศูนย์การค้าจนถูกเผา อีกทั้งยังสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติการกระชับพื้นที่ โดยมีกองกำลังทหารเข้าควบคุมพื้นที่ที่รอบห้าง และมีกองกำลังเคลื่อนที่เร็วไปตามรางรถไฟจากสถานีสยาม ผ่านไปวัดปทุมวนาราม มุ่งหน้าไปทางแยกราชประสงค์ เพื่อควบคุมกลุ่มทหารที่ทำงานในแนวราบ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือคนเผาสามารถเข้าไปเผาได้ แต่คนดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้

"ก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มคนปาระเบิดเข้าไปในห้าง ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปควบคุมสถานการณ์กว่า 300 นาย ได้รับบาดเจ็บ และต้องคลานหนีออกจากที่เกิดเหตุเป็นระยะทางร่วมกิโลเมตร กลุ่มบุคคลที่เข้าวางเพลิงและทำร้ายเจ้าหน้าที่ เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารละเว้นไม่เข้าจับกุม เนื่องจากเป็น ′กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจเหนือกว่า′ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารซึ่งอยู่บริเวณสถานที่เกิดเหตุ มิใช่เป็นการกระทำของบุคคลเพียง 1-3 คน ตามที่มีการดำเนินคดีในศาลเยาวชนและครอบครัว ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 1682/2553 เพราะถ้ามีเพียง 1-3 คน เจ้าหน้าที่ย่อมอยู่ในวิสัยที่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากบุคลากรของห้างมีประมาณ 300 คน มีทีมดับเพลิงไม่ต่ำกว่า 50 คน โดยในจำนวนนี้มี 25 คนที่ได้รับการฝึกฝนและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดับเพลิง นอกจากนี้ยังมีระบบป้องกันอัคคีภัยได้มาตรฐานสากล อาทิ ระบบฉีดน้ำสปริงเกลอร์ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุดับเพลิง มีกล้องซีซีทีวีที่มองเห็นทุกจุด การกระทำของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพที่ละเว้นการบังคับใช้กฎหมาย มีเจตนาพิเศษละเว้นการระงับเหตุที่เกิดขึ้น จึงถือเป็นความผิดตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา" ญัตติถอดถอนนายกฯระบุ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker