บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำไมควรยกเลิกวันสตรีสากล

ที่มา ประชาไท

การมีวันนี้ ดูเหมือนกับเรายอมรับว่า ปัญหาการกดขี่ ความไม่เสมอภาคกันระหว่างชายหญิง เกิดจากการไม่เสมอภาค ทางเพศ ทั้งที่จริงแล้ว เราจะเห็นว่า ในสังคม ความเป็นเพศไม่ได้ทำให้เกิดความไม่เสมอภาค เราจะเห็นว่ารอบตัวเรา มีคนงานชายมากมายมีเจ้านายเป็นผู้หญิง มีผู้หญิงมากมายกดขี่ผู้ชาย และมีผู้ชายผู้หญิงมากมายกดขี่กันเอง ถ้าความเป็นเพศกดขี่ได้จริง ทำไมผม ไปกดขี่ ดารานักร้องสาวสวยไม่ได้

ในอดีต ต้องยอมรับว่าการใช้แรงงานส่วนใหญ่ใช่แรงงานชาย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชายจะเป็นใหญ่เป็นส่วนมาก ผู้หญิงมีหน้าที่ดูแลบ้าน เลี้ยงลูกและสนองอารมณ์ ทางเพศของชายเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแม้แต่ในอดีตก็ตาม ครอบครัวแต่ล่ะครอบครัว ก็มีระดับการกดขี่สตรีที่ต่างกัน ครอบครัวที่ทางฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมีอำนาจทางเศรษฐกิจที่พอๆ การกดขี่ระหว่างเพศจะเกิดน้อยมาก แต่ที่มีการกดขี่สตรีในอดีตส่วนใหญ่เกิดจาก การกดขี่ของฝ่ายชายที่ เป็นเจ้าขุนมูลนาย ซึ่งมีอำนาจทางเศรษฐกิจ แทบทั้งสิ้น หากเจ้าขุนมูลนายเป็นผู้หญิง ผู้หญิงก็สามารถกดขี่ทาสที่เป็นชายได้เช่นกัน ถ้าความเป็นเพศ ทำให้อีกเพศกดขี่อีกเพศได้จริง คงเห็นทาสชาย ลุกขึ้นมาจับ เจ้านายผู้หญิงทำเมีย

ปัจจุบัน ระบบการผลิตทำให้ผู้หญิงอยู่ในกระบวนการผลิตมากขึ้น ผู้หญิงในความเป็นจริง มีความเสมอภาคกับชายในระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ว่า ความรู้สึกของผู้หญิงบางส่วนเอง ยังรู้สึกว่าตัวเอง ต่ำต้อยกว่าชาย ทั้งที่ หากมองเรื่องเศรษฐกิจ หญิงกับชายอาจมีอำนาจไม่ต่างกัน ผู้หญิงเองก็หลงไหลกับความเป็นผู้หญิง ที่ซากวัฒนธรรมยุคทาส เหลือทิ้งไว้ให้ เพราะผู้หญิงบางคน ยังคิดว่าต้องหาผัวรวยๆ มาเลี้ยงดู ทั้งๆ ที่ตัวเองก็มีความสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ ผู้หญิงบางส่วนเองก็ยินดีที่จะรับประโยชน์ จากระบบที่คุณเรียกว่าชายเป็นใหญ่ (อันที่จริงไม่ว่าชายหรือหญิงมันก็อยากได้เมียรวยกันทั้งนั้น) ผู้หญิงเหล่านี้ ต้องลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า ในความเป็นจริงมีแต่เพศหญิงที่ถูกกดขี่ หรือ ถูกกดขี่เพราะมีอำนาจทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าอีกฝ่ายที่เป็นชาย และที่ผู้หญิงบางกลุ่ม ออกมาพูดว่าไม่เสมอภาคกับเพศชายอยู่นี้ ก็เพื่อเพียงต้องการประโยชน์ ที่คุณใช้ความเป็นเพศหญิงมาอ้าง เพื่อที่จะหาข้อได้เปรียบจากการที่เป็นเพศหญิง เท่านั้น

หากจะทำให้มี ความเสมอภาคระหว่างเพศ จริงๆ ผู้หญิงเองก็ต้องลุกขึ้นมาสู้ และทำให้เหมือนชาย โดยไม่ต้องสนใจจารีตโบราณ เช่น ผู้หญิงอาจจะต้องมาขอผู้ชายแต่งงาน หรือ จีบผู้ชาย หรือ มีเซ็กส์กับผู้ชายโดยไม่เรียกร้องทรัพย์สิน (ยกเว้นอาชีพบริการ) หรือ ในครอบครัว ผู้หญิงอาจจะต้อง ลองบังคับผู้ชายเมื่อต้องการเซ็กบ้าง หรือกล้าที่จะบอกว่า กูไม่มีอารมณ์

และที่สำคัญผู้หญิงต้อง เรียกร้องให้มีการแก้กฏหมายให้มีความเสมอภาค รวมทั้งกฎจารีต อย่างเช่น ความเชื่อทางศาสนา ไม่ว่าการบวช หรือ สิทธิอื่นๆ ที่มีการยอมรับให้แต่ฝ่ายชาย ไม่ใช่มาแค่มา ตะโกนว่า "กูถูกผู้ชายกดขี่นะคะ"

จะทำให้มีความเสมอภาคจริง เราต้องสู้มากกว่า เรื่องเพศ เราต้องสู้ให้เรามีอำนาจทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปด้วย และเราควรยกระดับการต่อสู้ เป็นการต่อสู้ เพี่อความเสมอภาค ของ "มนุษย์" เพราะคนอ่อนแอไม่ได้มีแต่เพศหญิง เพศชายหรือเพศที่3 ดังนั้น “วันสตรีสากล” ควรเปลี่ยน เป็นวัน “มนุษย์สากล” ได้แล้วครับ

เชิญร่วมแลกเปลี่ยนครับ เนื่องในวันสตรีสากล

ปล.การเขียนบันทึกนี่ กลับบ้านจะโดนคนที่บ้านตบกระบาลหรือป่าววะนี่ 5555

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker