บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

โคว้ตเด็ด: วิรัตน์ แสงทองคำ เขียนถึง "สื่อ" ในวันนักข่าว ส่วน คำ ผกา วิพากษ์วิชาพลเมืองในรั้วโดม

ที่มา มติชน



รวมคำคมจากนิตยสารออกใหม่

แม้ว่ามุมมอง ของคนบางคน บางกลุ่ม ข้อมูลลักษณะนี้เคยเป็นข้อมูลข่าวสารอันศักดิ์สิทธิ์ในฐานะข่าวพิเศษ (Exclusive) ของสื่อเดิม แต่กลับเป็นข้อมูลที่เปิดเผยวงกว้างอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน


ข้อมูลและความเห็นที่ว่านี้ มิได้อยู่ภายใต้อำนาจของสื่อที่ถูกครอบงำหรือถูกกำกับโดยรัฐ โดยทุน หรือการกลั่นกรองของบรรณาธิการเช่นในอดีต หากมีช่องทางเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง ในเครือข่าย Social media ที่หลากหลายทั้งรูปแบบและจินตนาการ


สำหรับสื่อดั้งเดิมในประเทศไทย สื่อใหม่นี้ไม่เพียงทำให้สังคมมีทางเลือกมากขึ้น หากสามารถเรียบเรียง และเล่าเรื่องของตนเองขึ้นได้ รวมทั้งเล่าเรื่องเกี่ยวกับสื่อ (โดยเฉพาะสื่อดั้งเดิม) ในมุมมองของตนเอง ว่าด้วยบทบาทมาตรฐานของวิชาชีพได้ด้วย


จากนี้ไปสื่อดั้งเดิมไม่สามารถผูกขาดการเล่าเรื่อง และไม่มีสิทธิได้รับการยกเว้นการตรวจสอบจากสังคม


วันนักข่าว 5 มีนาคม 2554


(วิรัตน์ แสงทองคำ, Wikileaks, มติชนสุดสัปดาห์)


และคงไม่ต้องมาสอนหนังสือสังฆราชว่ามหาวิทยาลัยนั้นควรจะเป็นพื้นที่ของการ "แสวงหาปัญญา" ไม่ใช่พื้นที่ของการ "ล้างสมอง" หรือรื้อฟื้นลัทธินาซีหรือระบอบสตาลินขึ้นมาใหม่ในนามของความปรารถนาที่จะ "ปลูกสำนึกของความรักชาติ"


เพราะหากเมื่อไหร่ที่มหาวิทยาลัยคิดถึงการล้างสมองมากกว่าการทำหน้าที่แสวงหาปัญญาแล้ว เมื่อนั้น อนาคตของเมืองไทยคงมืดมิดแตกดับ และพวกเราคงต้องทำใจที่จะอยู่กับความมืดมิดทางปัญญาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด


สุดท้ายนี้ ขอไว้อาลัยให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผู้ร่วมบรรจุความมืดมิดนี้ไว้แด่สังคมไทยผ่านหลักสูตรวิชาความเป็นพลเมืองและความรับผิดชอบต่อสังคม


(คำ ผกา, มืดมิด, มติชนสุดสัปดาห์)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker