บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

“ณัฐวุฒิ” ลั่นเดินหน้าประกันตัวนักโทษการเมืองทั่วประเทศ

ที่มา ประชาไท

คนเสื้อแดงชุมนุมแน่นอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “ทักษิณ” ยันเอง ประชาชนก้าวข้ามตนเองแล้ว อ้อนถ้าเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะฟื้นเศรษฐกิจใน 6 เดือน พร้อมเรียกร้องผู้มีอำนาจเคารพประชาชน
วันนี้ (12 มี.ค.54) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมของ นปช.ครบรอบ 1 ปีการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยตั้งแต่เวลา 12.00 น. มีผู้ชุมนุมเริ่มทยอยจับจองพื้นที่เพื่อฟังปราศรัยบริเวณเวทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเวทีหันหน้าไปทางสี่แยกคอกวัว ขณะที่กำหนดเวลาปราศรัยอยู่ที่ 15.00 น.โดยมีผู้ชุมนุมทยอยมาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ จนกินพื้นที่ตั้งแต่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ จนถึงสี่แยกคอกวัว
ณัฐวุฒิลั่นจะประกันตัว นปช. ที่ยังถูกคุมขังทั่วประเทศ
โดยเวลา 18.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ขึ้นเวทีปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการแสดงล้อเลียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยการให้ชายสวมหน้ากากรูปหน้านายอภิสิทธิ์ ขึ้นไปเวทีปราศรัย แล้วสอบถามว่าใครเป็นคนสั่งเผาห้างย่านราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการยื่นประกันตัวแนวร่วม นปช.ที่ยังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศให้กลับคืนสู่อิสรภาพ โดยตัวเลขที่รวบรวมได้พบว่ามีแนวร่วมคนเสื้อแดงทั้งหมด 98 คน คร่าวๆ ใน กทม. 30 คน อุดรธานี 22 คน อุบลราชธานี 21 คน ขอนแก่น4 คน มหาสารคาม 9 คน สมุทรปราการ 2 คน และนนทบุรี 2 คน
ส่วนการมาชุมนุมในครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ จะไม่เป็นการผิดเงื่อนไขของศาลจนทำให้ถูกถอนประกันตัว และระบุว่า จากนี้เป็นต้นไปแกนนำ นปช.ที่ยังหลบหนี ไม่ว่าจะเป็น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายสุพร อัตถาวงศ์ เชื่อว่าจะทยอยเข้ามอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย
ทักษิณยันประชาชนก้าวข้ามตนเองไปแล้ว
ต่อมาเวลา 20.30น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านการวีดีโอลิงค์ว่า ไม่รู้ว่าสังคมไทยจะเรียกตนกลับมาอีกครั้งเมื่อไหร่ หากได้กลับมา จะได้ปลดหนีปลดสิน ขณะที่ต้องขอแสดงความเสใยใจกับประเทศญี่ปุ่นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิครั้งใหญ่ เพราะในสมัยที่ไทยต้องกู้เงินจากไอเอ็มเอฟ จำนวน 4,800 ล้านบาท ขณะนี้ ตนอยากพูดให้ฟังอย่างมีสติ กรณีที่มีพี่น้องเสื้อแดง เสียชีวิตกว่า 2,000คน เรามีส่วนร่วมในการเรียกร้องประชาธิปไตย ความเท่าเทียมกันในสังคม สังคมปัจจุบันเสื่อมโทรมลงอย่างมาก จึงอยากให้ประเทศมีประชาธิปไตย ที่แท้จริงไม่ใช่ให้ทหารมาจัดตั้งรัฐบาล
ทุกวันนี้ประชาชน ก้าวข้ามตนเองไปแล้ว โดยเฉพาะจิตสำนึกของกลุ่มพี่น้องประชาชน นปช.ที่มาร่วมชุมนุมกันในวันนี้ ก้าวข้ามเกินกว่าในเรื่องตัวกู ของกูแล้ว แต่วันนี้หลายคนยังเป็นเรื่องของตัวกูของดกูอยู่ ยังไม่เข้าใจว่าการอยู่ในสังคมนั้นเราจะต้องนึกถึงสังคมโดยรวมก่อนจึงจะอยู่ร่วมกันได้ แต่วันนี้หลายคน เราอยากเห็นสังคมไทยเป็นสังคมประชาธิปไตยที่แท้จริง เคารพการตัดสินใจของประชาชน เคารพศักดิศรี ความสามารถของประชาชน ที่จะแบกรับความเสี่ยงว่า จะเลือกรัฐบาลนี้เอง ดีหรือไม่ดี ประชาชนจะเป็นผู้เลือกเองไม่ต้องเอาทหารมาบังคับ
ชี้ปรากฏการณ์ในตะวันออกกลาง จะมีหลายประเทศเปลี่ยนแปลงอีก
เพราะฉะนั้นคนเสื้อแดงมีจิตสำนึก มากกว่าตัวเองแล้ว เลยอยากให้ผู้ที่กำลังสั่งการ กลั่นแกล้งคนนั้นคนนี้ได้คิดว่า คนเสื้อแดงที่เสียสละมาชุมนุมครั้งแล้วครั้งเล่าใครจ้างมา ไม่มีใครจ้างมาหรอก ทั้งๆ ที่แกนนำไปติดคุกก็ยังมา คนเสื้อแดงมาเพื่อส่วนรวมจริงๆ ไม่ได้มาเพื่อตัวเอง ฉะนั้นมองคนเสื้อแดงเสียใหม่ เพื่อให้หันกลับมามองว่าบ้านเมืองที่วุ่นวายทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องของคนเสื้อแดง มันเป็นเรื่องที่บ้านเมืองไร้ซึ่งประชาธิปไตย มีการเข้ามาแทรกแซง เบียดเบียนของบุคคลไม่มีอำนาจภายใต้กฎหมาย เข้ามาวุ่นวายทำให้บ้านเมืองมันยุ่งเหมือนทุกวันนี้
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า พี่น้องครับ ยิ่งผมเห็นเผด็จการที่อยู่เมืองนอกแล้ว ยิ่งรู้สึกว่า เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเพียงแต่จะระเบิดตรงไหนเท่านั้นเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง จิตสำนึกของประชาชนที่เกิดขึ้นใน ตูนิเซีย อียิปต์ ลิเบีย และอีกหลายประเทศที่กำลังตามมานั้น เกิดจากที่เห็นว่าผู้ปกครองประเทศได้เคารพศักดิ์ศรีความเป็นประชาชน ไม่เคารพความสามารถในการเลือกรัฐบาลของประชาชน
เรียกร้องผู้มีอำนาจเคารพประชาชน ไม่อย่างนั้นประเทศไม่สงบ
พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจต้องเคารพในประชาชนตัวเอง ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะไม่สงบ การเคารพประชาชนตัวเอง คือต้องให้สิทธิเสรีภาพ ในการดำรงชีวิต นั่นคือประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อย่างที่สองคือการให้ความยุติธรรม มาตรฐานเดียวกัน และใช้หลักนิติธรรมในการปกครองประเทศนั่นคือสิ่งที่ประชาชนอยากได้ คือการให้โอกาสประชานเคารพปัญญาการดำรงชีวิตเท่านั้น
วันนี้ นายกวันนี้ก็บอกว่า จะเลือกตั้งแล้ว จะยุบสภา ผมไม่แน่ใจว่า ท่านพูดจริงหรือไม่ ต้องหาร 3 หาร 4 เลือกตั้งครั้งหน้านี้ก็จะบอกได้ว่า ผู้มีอำนาจจะเคารพความคิดประชาชนหรือไม่ รัฐบาลเคารพการตัดสินใจประชาชนคือปล่อยให้มีการเลือกตั้ง อย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม เป็นไปตามครรลอง ใครชนะ คนนั้นเป็นรัฐบาล ไม่ต้องให้ทหารมาช่วยจัดตั้งในค่ายทหารอีก แล้วก็จะปรากฏชัด พรรคเพื่อไทยเลือกแล้วได้ทีมงานและทักษิณมาแน่นอน หรือจะเสี่ยงกับรัฐบาลปัจจุบันเลือกแล้วก็จะได้อภิสิทธิ์ เนวิน และ สุเทพ กลับมาแน่นอน ก็เป็นสิทธิ์ของประชาชนจะเป็นผู้เลือก อย่ามายุ่งกับประชาชน
ลั่นถ้าเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง จะขอเวลา 6 เดือนฟื้นเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังโจมตี การบริหารน้ำมันปาล์ม ว่าบริหารกันจนเกิดขาดแคลน พี่น้องไปบอกที่บ้านว่ามีพรรคการเมืองบางพรรค คิดเรื่องดีไม่เป็น คิดแต่เรื่องไม่ดี หลอกให้ประชาชนเปิดบัญชีธนาคาร แล้ว หลอกว่า ทักษิณจะโอนเงินเข้าไปในบัญชี ยันไม่เป็นความจริง ยอมรับชื่นอกชื่นใจที่กลุ่มผู้ชุมนุมมากันเยอะมากในวันนี้
ทักษิณกล่าวด้วยว่าตอนนี้อาศัยอยู่แถวประเทศในยุโรป ขอให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง เห็นแก่ชาติบ้านเมือง อย่าไปคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเป็นอันตราย ปีนี้รัฐบาลต้องยุบสภาแน่ ทักษิณท้า ไม่ต้องยุบให้อยู่จนครบแล้วค่อยยุบจะได้ทราบว่าประชาชนจะเลือกใคร รู้กันชัดๆ ไปเลย และขอให้เพื่อไทยชนะแบบถล่มทลาย ผมจะเป็นคนพลิกฟื้นประเทศ ขอเวลา 6 เดือน จะทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยกลับมาดีอีกครั้ง และ ต้องส่งสัญญาณนี้ให้กับผู้มีอำนาจ ทั้งเรียกร้องประชาธิปไตย และความเป็นธรรมให้กับประชาชนทั่วประเทศ วันนี้ขอกราบงามให้พี่น้องประชาชน

นอกจากนี้นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการแกนนำ นปช. ยังขึ้นปราศรัยด้วย โดยนัดหมายผู้ชุมนุมรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 19 มี.ค.

ประมวลภาพกิจกรรม:

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker