บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

"สถานการณ์สู้รบเืสื้อแดง กับอำมาตย์" กลับมาสมบูรณ์แล้ว เมื่อคืนคนเป็นแสน

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย

เมื่อวานผมออกจากบ้านไปร่วมชุมนุมด้วยกับคนเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ ไปถึงโน้นก็เกือบหกโมงแล้วคนเต็มแล้ว ลองเดินดูตั้งแต่อนุสาวรีย์ไปถึงผ่านฟ้าคนเต็มไปหมดแล้วในฝั่งนี้ ตอนมายังเต้นท์ FARED ที่แยกคอกวัว ก็แทบเดินมาไม่ได้แล้วเพราะคนแน่นไปหมด กว่าจะข้ามฝั่งทางร้านอาหารศรแดงมาได้ ก็ไหลมาเหมือนสายน้ำ ฝังแยกคอกวัวก็แน่นไปถึงหน้าโรงแรมรัตนโกสินร์

ผมคาดการณ์ว่าช่วงที่ Peak ที่สุดคือ มีคนประมาณ 100,000 คน ขึ้นไป และพื้นที่ไม่สามารถเดินได้แล้ว แน่นไปหมด ตำรวนคาดการณ์ว่ามีประมาณ 60,000 คน แต่ ASTV บอกว่ามีเสื้อแดงประมาณ 30,000 คน (ก็ยังดีแต่ก่อนให้หลักร้อย หรือหลักพัน หรือใช้แค่คำว่า หนาตาเท่านั้น วันนี้ Up ให้ถึึง 30,000 แสดงว่าต้องคูนเพิ่มได้ อย่างน้อยก็สี่ห้าเท่า)

บรรยากาศก็คึกคักเพราะมีึึคนปราศรัยมาก นักปราศรัยหลักๆ เช่น จตุพรหรือคนอื่นๆ ที่เป็นแกนนำ คงอ่าน "สงครามในอินเตอร์เน็ต" ในสองสามอาิทิตย์นี้ ก็เลยไม่มีการพูดอวยเจ้า กันอีก เอาใจแฟนๆ ที่ไม่ชอบแนวนี้ แถมพูดเฉียดไปเฉียดมา ด่าคนสั่งฆ่า (แต่ไม่ได้บอกว่าใคร) เอาใจแฟนๆ

อันที่จริงเืรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่เป็นแค่ยุทธวิธีการพูดเท่านั้น ไม่ใช่ยุทธศาสตร์อะไร หากไม่ชอบใจ ก็โหคนพูดก็ได้ เขาก็คงหยุดพูดเอง

เืมื่อคืนก็มีการเอาวิสา คัญทัพ กับภรรยา ขึ้นมา ทีมเก่าๆ ขึ้นมา ก็ทำให้ีมีคนไม่ชอบใจพอสมควร แต่เนื่องจากจำนวนคนมาก มีหลายอารมณ์ และไม่ได้อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตกันมาก จึงไม่ได้มีความคิดหรือความรู้สึกที่วิพาร์กวิจารณ์กันในอินเตอร์เน็ตอยู่ เขาก็ตามแกนนำไป

ผมไม่ค่อยได้ฟังแกนนำพูดบนเวที แม้แต่ทัีกษิณ เพราะผมไปร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สนในฟังการปราศรัยอยู่แล้ว ไปคุยกับเพื่อนๆ มากกว่า และไปเติมจำนวนคนให้เพิ่มขึ้นไว้เท่านั้น หรือสำนวนพวกเราคือ "ไปกวนตีนอำมาตย์มันเล่น" เท่านั้น คำปราศรัย ไม่ได้มีความสำคัญอะไรกับผม หรือชักจูงอะไรผมได้

ทักษิณพูด ก็ก้าวหน้าขึ้นมาพอสมควร

กว่าณัฐวุฒิจะพูดก็ตีสอง ผมขี้เกียจรอเลยเดินกลับแต่เขาก็มาพูดพอดี ก็เลยยืนฟังเกือบจบ

ผมว่าณัฐวุฒิทำการบ้านมาดีมาก เหมือนมาอ่านสงครามวิวาทะในอินเตอร์เน็ตทั้งหมด พูดเรื่อง "ตาสว่าง แต่ ปากไม่ต้องสว่าง" ก็ได้ และหรือ มุกเรื่อง "อียิปต์ ตูนิเซีย ลิเบียๆๆๆๆ ตูนิเซีย อียิปต์" เป็นบทร้อง

ผมว่าแกนนำ update อารมณ์และสถานการณ์ได้ดีพอสมควร

แม้ว่ายังมีบางคน เ่ช่น ขวัญชัย ไพร่พนา ที่ยังอวยอยู่บ้างนิดหน่อย คนอื่นไม่มีแล้ว

-----------------------

หากพูดถึงสถานการณ์สงครามระหว่างเสื้อแดงกับอำมาตย์ มันก็กลับมาเหมือนเดิม "น้ำหนักของเสื้อแดงต่ออำมาตย์" ก็ดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ

การสังหารหมู่ที่ราชประสงค์ ปี 2553 ไม่ได้ทำลายความเข็มแข็งของเสื้อแดงลงไปเลย

ในภาพรวมของสงครามทั้งหมด ไม่ได้ทำให้ "เสื้อแดงอ่อนแอลงเลย" แต่กลับทำให้เข็มแข็งในทางยุทธศาสตร์มากขึ้นด้วยซ้ำ

ถือว่าเป็นการล้มเหลวของอำมาตย์อย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว
ผลของการสังหารหมู่ปีที่แล้วในทางยุทธศาสตร์คือ

- ทำให้เสื้อแดงเพิ่มขึ้น
- ทำให้คนเสื้อแดงตาสว่างขึ้นและรู้ว่ามือที่มองไม่เห็น หรือสั่งฆ่าประชาชนคือใคร อันนี้สำคัญมาก เพราะปีที่แล้วสถานการณ์ยังไม่ก้าวหน้ามาถึงตรงนี้
- เปลี่ยนเป้าหมายการรบ จาก "เอาทักษิณกลับบ้าน" ไปเป็น "เอาประชาธิปไตยที่แ้ท้จริงกลับคืนมา" เป็นการ Shift ในเป้าหมายอย่างชัดเจน
- สถานการณ์ขึ้นสู่ระดับสากล เงื่อนไขถึงศาลอาญาระหว่างประเทศ ICC ทำให้ทางเลือกของอำมาตย์มีน้อยมาก

ผมสรุปว่า "ผลของสงครามปีที่แล้วนอกจากการสูญเสียชีวิตแล้ว" ที่เหลือ "เป็นคุณต่อการต่อสู้ของเสื้อแดง" โดยรวม

Re:

เมื่อคืนสรุปสาระที่ณัฐวุฒิพูดคือ

"ตาสว่างแล้ว แต่เราจะทำอย่างไรต่อ"

ณัฐวุฒิสรุปสองแนวทางคือ

หากเป็นสถานการณ์เลือกตั้ง เราก็ต้องสู้ให้ชนะเพื่อจะได้บอกชาวโลกและชาวไทยได้อย่างเต็มปากว่า มวลชนส่วนใหญ่สนับสนุนเรา เราไม่ได้อ้างลอยๆ ความชอบธรรมเราจะมีเต็มที่ แล้วคนเสื้อแดงก็ไปกดดันพรรคเพื่อไทย ให้ต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตยคืนมาให้สมบูรณ์ต่อไป

ซึ่งน่าจะง่ายกว่า เป็นการต่อสู้ักับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

หากเป็นสถานการณ์รัฐประหาร

เราก็ต้องออกมาต่อต้านรัฐประหาร ต่อไป

นี่เป็นสรุปที่ณัฐวุฒิพูด

--------------------------

แต่เมื่อคืนผมคุยกับเพื่อนเสื้อแดง ได้ข้อสรุปคร่าวๆ ว่า "น่าจะมีรัฐประหาร" ปัญหาใหญ่อยู่ที่การ "สืบทอด"
อาจมีสถานการณ์ซูสี ขึ้น (ซึ่งผมคิดว่าบทจบของมันคือ ประเทศบนภูเขาหิมาลัย) พวกเขาอ่านนิยายมากเกินไป คิดแบบนิยายเกินไป

ประวัติศาสตร์ของจีนโบราณนั้น ขันทีไม่มีทางได้ครองอำนาจอย่างสงบ และจุดจบคือ สิ้นชาติ ทุกครั้งที่ขันทีขึ้นมาชิงอำนาจ

เพราะในประวัติศาสตร์จีน ขันทีไม่เคยมี "ความชอบธรรม" เพียงพอที่จะครองอำนาจต่อไปได้ แม้ก่อนฮ่องเต้ตาย เหล่าขันทีและฮองเฮาจะคุมอำนาจไว้หมด องค์รัชทายาท โดยคุมไว้หมดสิ้น กำลังทหารคุมไว้หมด

แต่มันก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอดประวัติศาสตร์ ทหารที่คุมอำนาจ ยุคขันทีส่วนใหญ่จะเป็นทหารกังฉิน สุดท้าย จะถูกทหารทั่วไปที่ไม่มีชื่อเสียงอะไร (แต่ประวัติศาสตร์ให้เกิดมาเป็นวีรบุรุษ) ไม่อยู่ในสายตาใคร ขึ้นมาโค่นเหล่าทหารกังฉินที่มีอำนาจจากขันที จนได้

ผมไม่เคยเห็นประวัติศาสตร์จีนยุคใดที่ขันทีจะกุมอำนาจไว้มั่นคง
เมื่อขาดความชอบธรรม ก็ขาดทุกอย่างนั่นแหละ

Re:

เมื่อคืนคุยกับเืพื่อนๆ ก็ได้ข้อสรุปหลายอย่าง ที่ค่อนข้างมั่นใจคือ อภิสิทธิ์ นั้นไม่น่าจะรอดตายจากวิกฤติการณ์การเมืองครั้งนี้

เพราะไม่มีการตัดตอนใดดีกว่า "ตัดคัทเอ้าืท์" ตรงนี้ มันมีหลายเรื่อง ตั้งแต่เื่รื่อง วิทเตอร์บุท ที่ไปสะดุดเท้า วงการค้าอาวุธระดับโลก

เรื่องอื่นๆ อีก มากมาย ตัวคัทเอ้าท์ที่สำคัญคือ อภิสิทธิ์ เป็น แพะที่มีขนสวยที่สุด เนื้อนุ่มที่สุด น่าจะต้องโดน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker