บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูน:ต้นแบบดับไฟใต้

ที่มา Thai E-News


3 ใน 7 ข้อ แนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูนจากอียิปต์นี้ น่าจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ของเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ อย่างไรเสีย มันก็ยังดีกว่า “6 ยุทธศาสตร์ดับไฟใต้”ของรัฐบาลในเวลานี้แน่


โดย ปาแด งา มูกอ
9 มีนาคม 2554

ผมมีโอกาสอ่านบทความของ Khozafi Madoha ในเว็บ http://khozafi-shahaan.blogspot.com/2011/02/blog-post.html เกี่ยวกับขบวนการ อัล-อิควานอัล- มุสลิมูน ในประเทศอิยิปต์

มีประเด็นหลายอย่างสอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาก

หากพี่น้องชาวไทยมุสลิมของประเทศไทยไม่ว่านิกายใดก็ตาม สามารถนำมาประยุกต์ใช้ 3 ใน 7 ข้อ ตาม แนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูนได้ล่ะก็ ผมเชื่อมั่นว่า ปัญหาต่างๆที่รุมเร้าพี่น้องชาวไทยมุสลิมอยู่ในขณะนี้ ไม่ว่าปัญหาการฟ้องร้องท่านจุฬาราชมนตรี ปัญหาความไม่สงบทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะสามารถยุติลงได้อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้ออีกต่อไป

โดยเฉพาะ ประชาชนทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม พระสงฆ์องค์เจ้า โต๊ะอิหม่าม ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร เป็นพันๆคน และกลุ่มที่รัฐบาลเรียกว่า “กลุ่มก่อความไม่สงบ” อีกประมาณ 0.001 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่น้องชาวไทยมุสลิม ไม่ว่าท่านจะเป็นประชาชนคนธรรมดา นักวิชาการ สื่อมวลชน ท่านต้องยอมรับความจริงข้อหนึ่งว่าในปัจจุบันนี้ อำนาจทางการเมือง ที่เข้าครอบคลุมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ไม่ว่าชาวไทยพุทธหรือชาวไทยมุสลิม คือต้นเหตุของปัญหาทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศไทยในขณะนี้ มากกว่าครั้งไหนๆในประวัติศาสตร์ชาติไทย

ก่อนที่จะถึง “แนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูน” ขอทำความเข้าใจที่มาที่ไปของขบวนการนี้พอสังเขปก่อนน่ะครับ

“อัล-อิควานอัล-มุสลิมูน” เป็นขบวนการอิสลามที่ เคลื่อนไหว เรียกร้องเพื่อกลับสู่อิสลามตามที่ปรากฎในอัล-กุรอาน และอัล-หะดีษ เรียกร้องให้นำกฎหมายอิสลามมาใช้ในชีวิตประจำวัน

คติพจน์ของขบวนการ

الله غايتنا، والرسول قدوتنا، والقرآن دستورنا،والجهاد سبيلنا،
والموت في سبيل الله اسمي أمانينا"،
ความว่า “ อัลลอฮคือเป้าหมายของเรา และท่านศาสดาคือแบบอย่างของเรา และอัล-กุรอานคือธรรมนูญของเรา และการต่อสู้ในหนทางศาสนาคือแนวทางของเรา และการตายในหนทางของอัลลอฮคือความหวังสูงสุดของเรา



หัวหน้าขบวนการอิควานมุสลีมูน

محمد بديع (มุฮัมหมัด บะเดียะอฺ) หัวหน้าคนที่แปดของขบวนการอิควาน ในระหว่างปี อ.ศ.(16 มกราคม 2010 จนถึงปัจจุบัน)


แนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูน

ความหมายของอิสลามตามแนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูนนั้นกว้าง ครอบคลุมทุกๆด้าน ไม่ละเลยในด้านใด ด้านหนึ่ง ดังนั้นขบวนการพยายามอย่างยิ่งในการกระจายกิจกรรมของขบวนการเพื่อเข้าสู่ระดับนานาชาติ หะซันอัล-บันนาได้กล่าวถึงลักษณะ ของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูนว่า เป็นองค์กรที่แตกต่างจากองค์กรอื่นๆ ดังนี้

1 – البعد عن مواطن الخلاف หมายถึง การห่างไกลจากความขัดแย้งทางศาสนา
2 – البعد عن هيمنة الأعيان والكبراء หมายถึงการห่างไกลจากผู้ที่มีฐานะ มีชื่อเสียง หรือผู้มีระดับในรัฐบาล
3 – عن الأحزاب والهيئات البعد หมายถึงการห่างไกลจาก องค์กร หรือพรรคการเมือง
4 - العناية بالتكوين والتدرج في الخطوات หมายถึง การเอาใจใส่ในการเสริมสร้างการเคลื่อนไหวขององค์กรในการดำเนินไปทีละขั้น
5 – إيثار الناحية العملية الإنتاجية على الدعاية والإعلانات หมายถึง การให้ความสำคัญในด้านการปฎิบัติมากกว่าการโฆษณาชวนเชื่อ
6 - شدة الإقبال من الشباب หมายถึง การให้ความสำคัญในการรับสมาชิกที่เป็นวัยหนุ่มสาว และ
7 – سرعة الانتشار في القرى والمدن หมายถึง การพยายามเชิญชวนเผยแพร่ตามหมู่บ้านและในเมืองอย่างรวดเร็ว


3 ใน 7 ข้อ (ข้อที่ 1 ถึง ข้อ 3 ) ที่ผมเห็นว่า น่าจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน และมีประสิทธิภาพมากที่สุด (ถ้าทำได้ผมจะเสนอ “ยุทธศาสตร์รอง” ในการดับไฟใต้ แถมให้ ) ของเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้

แต่ปัญหาที่สำคัญมันอยู่ที่ พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า (ผมเน้นประชาชนเท่านั้นน่ะครับ) ไม่ว่าพี่น้องชาวไทยพุทธและพี่น้องชาวไทยมุสลิม ท่านพร้อมหรือยัง

ท่านพร้อมที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของท่าน ท่านพร้อมที่จะร่วมกันเปลี่ยนแปลงสังคมปัจจุบันที่มันเน่าเฟะ ให้เป็นสังคมที่น่าอยู่น่าอาศัยเหมือนกับเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมาสมัยรุ่นปู่รุ่นพ่อของเรา ถ้าทุกท่านพร้อม เริ่มได้เลยครับ

เริ่มด้วยตัวท่านเอง เพื่อนบ้าน ในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จนถึงจังหวัด ทุกท่านมีหน้าที่เหมือนกันหมด คือหน้าที่ในการที่จะกำหนดอนาคตของตัวเองและของสังคม ยังไม่ต้องถึงประเทศชาติ เอาแค่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ก่อน แล้วมันจะลุกลามออกไปโดยอัตโนมัติ (โดยไม่ต้องให้หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวใดๆทั้งสิ้น)

ถ้าพร้อมแล้วเริ่มข้อที่ 1 เลยครับ ข้อนี้บทบาทหน้าที่สำคัญคือ พระสงฆ์องค์เจ้าทุกระดับ ร่วมกับบรรดาท่านผู้นำศาสนา ไม่ว่าโต๊ะอิหม่าม คอเต็บ บิหล่าน ทุกท่านมีบทบาทเหมือนกัน ที่จะต้องเป็นแม่แบบให้กับประชาชนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม ให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยไม่มีเรื่องของศาสนามาเกี่ยวข้อง (โดยไม่ต้องให้หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวใดๆทั้งสิ้น)


1 – البعد عن مواطن الخلاف หมายถึง การห่างไกลจากความขัดแย้งทางศาสนา


ข้อที่ 2 ข้อนี้หินมากๆ และยากที่จะแก้ไขในเวลาอันสั้น นอกจากรอเวลา ที่พญามัจจุราชจะมาเชิญเหล่าบรรดาผู้อาวุโสทั้งหลายไปพบปะสังสรรค์ในอีกภพหนึ่ง แต่มันก็ไม่แน่น่ะครับ เพราะปัจจุบันมันเริ่มมีสัญญาณสิ่งบอกเหตุหลายอย่าง ที่อาจไม่ต้องรอท่านพญามัจจุราชมาเชิญก็ได้

ข้อนี้ประชาชนระดับรากหญ้าที่มีจำนวนมหาศาล เขาไม่วิตกทุกข์ร้อนอะไรหรอกครับ ก็มีแต่กลุ่มบ้าอำนาจ อยากมีอำนาจ อยากแสวงหาอำนาจ อยากมีชื่อเสียง อยากเด่นอยากดัง อยากมีผลประโยชน์ และอยากอีกหลายๆอยาก เท่านั้น แต่อย่าลืมน่ะครับ ระดับรากหญ้านี่แหล่ะที่สามารถพลิกผันประเทศได้ในชั่วพริบตา

2 – البعد عن هيمنة الأعيان والكبراء หมายถึงการห่างไกลจากผู้ที่มีฐานะ มีชื่อเสียง หรือผู้มีระดับในรัฐบาล


ทีนี้ก็มาถึงข้อสุดท้าย คือที่ 3 ก็ต้องถือว่าน้องๆหิน เหมือนกันครับ แต่เรื่องของการเมือง โดยเฉพาะการเมืองในสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ขนาดบรรดาเซียนทางการเมืองยังต้องเรียกพี่ ไม่เชื่อก็ต้องถามพรรคการเมืองเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ดู ขนาดยึด 11 จังหวัดภาคใต้ไว้ได้ทั้งหมด ก็ยังเหลือ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ไม่รู้จะเหลือไว้ทำไม ก็ไหนคุยว่ามาถูกทางแล้วไง

เป็นอันว่าข้อที่ 3 นี้อยู่ในอุ้งมืออันน้อยๆของประชาชนทุกท่านล่ะครับ ในเวลาเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง แต่สิ่งที่สำคัญประชาชนทุกท่าน ท่านต้องเป็นตัวของตัวเองในการตัดสินใจ นี่ก็ถือว่า ท่านได้ห่างไกลจากองค์กรหรือพรรคการเมืองแล้ว ส่วนเรื่องอื่นทางการเมืองเขาจัดการกันเอง (พวกหัวคะแนนระวังตัวหน่อยก็แล้วกัน)

3 – عن الأحزاب والهيئات البعد หมายถึงการห่างไกลจาก องค์กร หรือพรรคการเมือง



สรุปแล้ว ผมก็ยังเห็นด้วยกับแนวคิดของขบวนการอัล-อิควานอัล-มุสลิมูน ข้อที่ 1 ถึงข้อที่ 3 เพราะมันเป็นแนวทางของการแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับปัญหาในจังหวัดชายแดนใต้ค่อนข้างมาก

ถึงแม้ว่าแนวคิดดังกล่าวมันออกจะดูแปลกๆในสังคมไทย แต่มันก็ได้พิสูจน์ถึงความสำเร็จมาแล้วในประเทศอียิปต์ แล้วเราจะไม่ลองหยิบของดีๆของอียิปต์มาลองใช้ดูบ้างหรือครับ ผมว่าอย่างไรเสีย มันก็ยังดีกว่า “6 ยุทธศาสตร์ดับไฟใต้”

ที่คิดขึ้นได้ระหว่างการถ่ายทุกข์.....!!!!!!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker