บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

แด่ผู้รู้ และ ผู้ไม่รู้ : ก่อนการเคลื่อนทัพตะลุยศึกใหญ๋

ที่มา thaifreenews

โดย สุรชัย..namome

ทฤษฎีการปฏิวัติประชาธิปไตยทุนนิยม : สุรชัย แซ่ด่าน


















ทฤษฎีการปฏิวัติประชาธิปไตยทุนนิยม
โดย สุรชัย แซ่ด่าน 28 กันยายน 2552

1.เวลานี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์อะไร

วิกฤตทางสังคมและการเมืองไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เกิดจากความขัดแย้งของกลุ่มชนชั้นบนสุดของสังคม คือ ระหว่างชนชั้นบนใหม่ที่เป็นกลุ่มทุนโลกาภิวัฒน์ กับชนชั้นบนเก่าที่เป็นกลุ่มทุนเก่าอนุรักษ์นิยม ดังนั้นความขัดแย้งจึงไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการปฏิรูป แต่ต้องแก้ด้วยการปฎิวัติเท่านั้น สถานการณ์ปัจจุบันจึงเป็นสถานการณ์ที่นำไปสู่การปฏิวัติ เป็นไปตามกฎการพัฒนาทางสังคมที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยง

2. เป้าหมายของการต่อสู้คือกลุ่มใดสูงหรือต่ำ

มี การนำเสนอของบุคคลสำคัญของสังคมไทย เช่น ราษฎรอาวุโส หรืออธิการบดีมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมทั้งสื่อมวลชน นักวิชาการ และนักการเมืองบางจำพวก ออกมาตะโกนโพนทนาว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจากทักษิณ ชินวัตร คนเดียว (เพราะเป็นตัวแทนของชนชั้นบนใหม่กลุ่มทุนโลกาภิวัฒน์ที่กลุ่มทุนเก่าอนุรักษ์นิยมหวาดกลัวและต้องการทำลายล้าง) ถ้าทักษิณหยุด ทุกอย่างก็จบ เมื่อทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกพวกเขารุมเล่นงาน ทั้งต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งยุบสภา ทั้งถูกรัฐประหารยึดอำนาจ ทั้งถูกตัดสินจำคุก และต้องหนีออกนอกประเทศ ไม่ยิ่งกว่าหยุดหรือ เคยมีอดีตนายกรัฐมนตรีคนไหนบ้างที่เมื่อถูกยึดอำนาจหรือหนีไปอยู่ต่างประเทศ แล้วถูกไล่ล่า อย่างอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร และเวลานี้ต่อให้ท่านเสียชีวิตไปจากโลกนี้ ปัญหาก็ไม่จบ เพราะทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ถูกกระทำ เป็นด้านรองในความขัดแย้ง แต่ตัวที่เป็นด้านหลักและเป็นต้นเหตุของปัญหา คือกลุ่มทุนเก่าอนุรักษ์นิยมนั้นเอง ดังนั้นเป้าหมายของการปฏิวัติที่จะต้องถูกโค่นล้มก็คือกลุ่มทุนเก่าอนุรักษ์นิยมอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และเป้าหมายนี้ถือว่าเป็นเป้าหมายสูงที่ยากลำบากในการโค่นล้ม

3. ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้จะต้องทำอย่างไร

การ เคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรเป้าหมายคือทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ต่อมาก็คือพรรคพลังประชาชนเป็นเป้าหมายต่ำ เมื่อพวกเขาโค่นสำเร็จก็ถือว่าประสบชัยชนะ แต่สำหรับคนเสื้อแดง ถ้าโค่นรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์สำเร็จ ก็ไม่อาจถือได้ว่าได้รับชัยชนะ เพราะผู้ที่กุมอำนาจแท้จริงอยู่เบื้องหลังรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็คือกลุ่มทุนเก่าอนุรักษ์นิยมนั่นเอง ดังนั้นเป้าหมายในการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจึงเป็นเป้าหมายสูงกว่ากลุ่ม พันธมิตรเสื้อเหลือง จึงต้องมียุทธศาสตร์สูงนั่นคือ การตระเตรียมกำลังรอคอยโอกาสลุกขึ้นสู้เมื่อมีความพร้อม และเตรียมการต่อสู้อย่างยืดเยื้อ

4. แนวทางที่ใช้ในการต่อสู้ใช้แนวทางอะไร

แนวทางที่ใช้ในการตระเตรียมกำลังรอคอยโอกาสลุกขึ้นสู้คือ สองแนวทางสามแนวรบ สองแนวทางคือ 1. แนวทางรัฐสภา 2.แนวทางนอกสภา
แนว ทางรัฐสภาเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย ส.ส. และ ส.ว. ที่มีแนวคิดเดียวกันเคลื่อนไหวประสานกับนอกสภา แนวทางนอกสภาเป็นหน้าที่ของมวลชน คนเสื้อแดง โดยใช้ สามแนวรบ คือแนวรบในเมือง แนวรบในชนบท และแนวรบในต่างประเทศ ประสาน กันโดยการจัดตั้งฝึกอบรมให้มีทั้งปริมาณและคุณภาพ ทั้งแนวปิดและแนวเปิดและเข้าไปจัดตั้งในหมู่ทหารและตำรวจด้วย เพื่อเป็นกองกำลังในวันลุกขึ้นสู้ ยึดแนวทางสันติ แต่พร้อมรับมือเมื่อถูกกระทำอย่างรุนแรง ส่วนแนวรบต่างประเทศ เป็นหน้าที่ของนักรบไซเบอร์ทั้งหลายที่จะประสานกับคนไทยในต่างประเทศ และผู้รักความเป็นธรรมทั่วโลก ขอความร่วมมือสนับสนุนด้านเงินทุนในการต่อสู้ เพราะฝ่ายประชาชนขาดแคลนทางด้านนี้

5. กิจกรรมและยุทธวิธีจะต้องทำอย่างไร

ยุทธวิธีที่ใช้ ต้องหลากหลายรูปแบบตามแต่โอกาสและความเหมาะสม เพื่อบั่นทอนฝ่ายตรงข้าม สะสมชัยชนะปลุกขวัญมวลชน แต่ต้องระวังอย่าเป็นโรคใจร้อน สุ่มเสี่ยง และถูกสร้างภาพเป็นผู้ร้าย ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน มีแนวทางมวลชน สนใจรับฟังผู้อื่นให้มาก สนใจศึกษาเรียนรู้และกล้าวิจารณ์ตนเอง เพื่อยกระดับจากนักกิจกรรมเป็นนักยุทธวิธี และนักยุทธศาสตร์เป็นนักปฏิวัติในที่สุด

6. จุดมุ่งหมายของการปฏิวัติและผู้นำการปฏิวัติคือใคร

แน่ นอนแล้วว่าปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในขั้นการปฏิวัติประชาธิปไตยทุนนิยมเสรี เป็นผลต่อเนื่องจากการปฏิวัติประชาธิปไตยของคณะราษฎร์ ที่ทำไม่สำเร็จเมื่อปี 2475 ด้วยข้อจำกัดทางความคิดจุดมุ่งหมายของการปฏิวัติเวลานี้ก็คือ ระบอบประชาธิปไตยทุนนิยมเสรี ดังนั้น ผู้นำก็ต้องเป็นนายทุนเป็นตัวแทนของกลุ่มทุนใหม่โลกาภิวัฒน์ที่ก้าวหน้าที่ มีความพร้อม ภารกิจนี้จึงตกอยู่ที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ สถานการณ์การปฏิวัติประชาธิปไตยทุนนิยมเสรีของประเทศไทย ก็กำลังสร้างทักษิณ ชินวัตร ให้เป็นวีรบุรุษ ท่านจึงไม่อาจปฏิเสธได้

7. การสร้างจิตสำนึกมีความสำคัญอย่างไร

การ สร้างจิตสำนึกให้เกิดขึ้น จะทำให้มีความมั่นคงในการเป็นนักปฏิวัติ เพราะสังคมไทยปัจจุบันอยู่ในสภาวะพลังการผลิตสูง แต่จิตสำนึกต่ำเพราะคนไทยถูกกดทับอยู่โดยระบอบทุนนิยมและศักดินานิยม ระบอบทุนนิยมทำให้คนไทยลุ่มหลงอยู่กับความคิดบริโภคนิยม เงิน กำไร ความได้เปรียบและความเห็นแก่ตัว ในขณะที่ระบอบศักดินาที่ยังมีอิทธิพลฝังแน่นอยู่ในสังคม และการเมืองการปกครองของไทยก็สั่งสอนให้คนไทยลุ่มหลง งมงาย ไร้ระบบคิด เชื่อโชคเชื่อลาง ยอมจำนนศักดินาและทุนนิยม จึงรวมกันทำลายจิตสำนึกของคนไทยอย่างใหญ่หลวง การต่อสู้ของประชาชนคนไทยจึงต้องต่อสู้ทั้งด้านการเมืองการปกครองและด้าน จิตสำนึกด้วย

8.ควรมีการจัดตั้งคณะเสนาธิการในการจัดระบบการต่อสู้

ต้องมีจัดตั้งคณะเสนาธิการขึ้นมาในหลายระดับ เพื่อวางแผนจัดระบบการต่อสู้ ใช้ภูมิปัญญาการนำรวมหมู่จากคนที่มีประสบการณ์และมีความรู้ อย่าทำแบบฮีโร่ ข้ามาคนเดียว ข้าเก่งคนเดียว (การทำงานอย่างมีแบบแผน และยึดหลักการ จะเป็นการทำงานเพื่อประสบชัยชนะ เหมือนการสร้างบ้านเรือนที่มีแบบแปลนก็จะได้บ้านที่สวยงามตามแบบ)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker