บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น

ที่มา ประชาไท

ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่และได้ให้ความช่วยเหลืออันยิ่งใหญ่ต่อผู้อื่นมาหลายครั้ง
ครั้นภัยสึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ คร่าชีวิตผู้คนเป็นแสน ญี่ปุ่นคือหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดที่ช่วยสนับสนุนกองทุนนานาชาติเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย แม้กระทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้บริจาคเงินสนับสนุนเป็นจำนวนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ให้กับโครงการอาหารของสหประชาชาติที่ช่วยแก้ไขปัญหาความอดอยากของโลก และยังเป็นผู้บริจาคเงินสนับสนุนสูงสุดให้ศาลพิเศษในประเทศกัมพูชา เพื่อนำความยุติธรรมมาสู่เหยื่อจากอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสมัยเขมรแดง
เราคงไม่ต้องกล่าวถึงบทบาทผู้นำอื่นๆของญี่ปุ่นตั้งแต่การต่อสู้ปัญหาภัยแล้งในแอฟริกา จนไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ผมเองก็ต้องขอบคุณญี่ปุ่นเป็นการส่วนตัวที่สนับสนุนผมในหลายโอกาส เช่น จัดให้ผมได้เขียนเรียงความระดับนานาชาติฉบับแรกเรื่องวิธีจัดการความขัดแย้งระหว่างชนชาติ กรณีไทยและกัมพูชา สมัยที่ผมยังเป็นนักเรียนสวมกางเกงขาสั้นและยังนำมาขบคิดจนทุกวันนี้ จนไปถึงการจัดให้ว่าความจำลองในคดีระหว่างประเทศสมัยเป็นนักเรียนกฎหมาย มาจนปัจจุบันที่ผมได้มีโอกาสทำงานในคดีจริงที่ฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก)
ทุกครั้งที่ผมได้ยินข่าวภัยธรรมชาติหรือปัญหานานาชาติอันน่าวิตก ชื่อของญี่ปุ่นที่ปรากฏตามมาในข่าวทำให้บรรยากาศดีขึ้นเสมอ วันนี้ที่ญี่ปุ่นตกเป็นผู้ประสบภัย ผมเชื่อว่ามีผู้คนจากทั่วโลกที่ภาวนาให้ญี่ปุ่นกลับสู่ภาวะสงบสุขโดยเร็ว ไม่น่าแปลกใจที่รัฐบาลจากกว่าหกสิบประเทศได้ยื่นให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นในเพียงข้ามคืน
ผมคงต้องขอบคุณญี่ปุ่นอีกครั้งที่ช่วยแสดงความยิ่งใหญ่ของมนุษย์ที่ก้าวข้ามพรมแดน ไม่นานมานี้เราเห็นชายตูนิเซียคนหนึ่งเป็นต้นไฟให้ปวงชนในตะวันออกกลางกล้าปีนข้ามกำแพงอำนาจที่ตั้งคร่อมมานานหลายทศวรรษ มาวันนี้เราเห็นผู้นำญี่ปุ่นกล่าวปลุกกำลังใจประชาชนให้นึกถึงความสำเร็จในอดีตที่ได้ฟันฝ่าความยากแค้นจากชาติที่แพ้สงครามโลกจนเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นสังคมที่เจริญรุ่งเรือง
ประวัติศาสตร์คงจดจำญี่ปุ่นที่เคยยิ่งใหญ่และฮึกเหิมในฐานะชาตินักรบผู้ทำสงคราม มาเป็นญี่ปุ่นที่เป็นเสาหลักของการสร้างสันติภาพ และสู่วันที่ญี่ปุ่นก้าวพ้นภัยธรรมชาติอย่างเข้มแข็ง ความยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น ณ วันหนึ่งอาจต่างไปจากความยิ่งใหญ่อีกแบบในอดีตเสียเหลือเกิน แต่การปรับและเปลี่ยนในวันนี้มิใช่หรือ ที่เป็นเครื่องวัดความยิ่งใหญ่ที่แท้จริง?
อธิปไตย เขตแดน และเอกภาพ และความเป็นสูงสุดทั้งหลายที่แตะต้องไม่ได้ ความยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นชักเริ่มทำให้สงสัยว่าคำศัพท์กลุ่มนี้ยังคงความหมายอันยิ่งใหญ่สำคัญดังเดิม เหมือนตอนที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อหลายศตวรรษที่แล้วหรือไม่ ?
คลื่นน้ำจากแผ่นพิภพที่เปราะพังนั้นรุนแรง หากจะแรงเท่าคลื่นคนในระบอบแห่งความนิ่ง หรือไม่หนอ?
.......................................................
บรรณานุกรม
รายงานข่าว: ญี่ปุ่นคือผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึนามิเมื่อปี ๒๕๔๗ (๑ มกราคม ๒๕๔๘)
รายงานข่าว: ญี่ปุ่นคือผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดในการช่วยเหลือโครงการอาหารขององค์การสหประชาชาติ (๑๑ มกราคม ๒๕๕๔)
รายงานข่าว:ญี่ปุ่นคือผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดในการช่วยเหลือศาลพิเศษในประเทศกัมพูชา (๒๘ มกราคม ๒๕๕๔)
วีรพัฒน์ ปริยวงศ์, มหกรรมสามัคคี (๒๕๔๗)
Verapat Pariyawong, Sovereignty in International Law Making (2007)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker