บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาม่ากำไรฮวบ40%ต่อเนื่องอีกไตรมาส อ้างต้นทุนพุ่งแต่หันไปชูยี่ห้อใหม่'ซื่อสัตย์'หลังโดนบอยคอตหนัก

ที่มา Thai E-News







ยางหัวยังไม่ออก-แม้โดนเครือข่ายเสื้อแดงบอยคอตมาม่า อย่างหนัก จนส่งผลให้กำไรทรุดฮวบ41%ในงวดครึ่งปีแรก2554 แต่เครือสหพัฒน์ยังไม่สำนึก ล่าสุดส่งคนตระกูลโชควัฒนาไปเป็นสว.ลากตั้งอีกราย และชูบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ใหม่"ซื่อสัตย์"ออกมาทำตลาดแทนมาม่า ดังนั้นแบบนี้ต้องโดนจัดหนักต่อไป

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
17 สิงหาคม 2554

มาม่ากำไรทรุดฮวบ40%ต่อเนื่องไตรมาส2ยังปากแข็งเพราะต้นทุนพุ่ง


นางรวงทอง ธนรังสีกุล ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)หรือ มาม่า ได้แจ้งผลการดำเนินงานใน ไตรมาสที่ 2 ( 1 เมษายน-30มิถุนายน 2554)ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ ว่า งบการเงินรวมบริษัทย่อยมีผลกำไรสุทธิ 227.94 ล้านบาท เทียบจากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 360.99 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น1.27บาท เทียบจากปีก่อน2.01บาท

ส่วนงวด 6 เดือน(1มกราคม-30มิถุนายน2554)กำไรสุทธิ413.57ล้านบาท งวดเดียวกันของปีก่อนกำไรสุทธิ678.96 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น2.30บาท งวดเดียวกันของปีก่อน3.77บาท/หุ้น

ส่วนผลการดำเนินงานเฉพาะกิจการของมาม่า กำไรงวดไตรมาส 2 ปีนี้ 190 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น1.06บาท ปีก่อนกำไรสุทธิ317ล้านบาท กำไรต่อหุ้น1.76บาท งวด6เดือนกำไรสุทธิ348ล้านบาท กำไรต่อหุ้น1.94บาท เทียบกับปีก่อนกำไรสุทธิ587ล้านบาท กำไรต่อหุ้น3.26บาท

มาม่าแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯเพิ่มเติมว่า ในงวดไตรมาส2ปีนี้งบการเงินรวมมีผลดำเนินงานกำไรลดลง36.86% และงบกาสรเงินเฉพาะกิจการมาม่าลดลง40.14% โดยมีสาเหตุดังนี้

1.รายได้จากการขายเพิ่มขึ้น8.07% โดยเพิ่มจากงบเฉพาะกิจการ 8.28%
2.แต่ต้นทุนขายสูงขึ้นกว่างวดเดียวกันของปีก่อน10.74%
3.ต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น โดยแป้งสาลีสูงขึ้น11% และปาล์มน้ำมันสูงขึ้น98%

ทรุดต่อเนื่องจากไตรมาสแรกปีนี้กำไรฮวบ41%

ก่อนหน้านี้เมื่อสิ้นไตรมาส1/2554 บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า แจ้งผลดำเนินงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาสที่1(มกราคม-มีนาคม2554)กำไรสุทธิลดลงเหลือเพียง 158 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีกลายที่กำไรสุทธิ 270 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้นลดเหลือ0.88บาท จากปีก่อน1.50บาท

ส่วนงบการเงินรวมก็กำไรสุทธิลดลงเหลือเพียง 185 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีกลายที่กำไรสุทธิ 315 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้นลดเหลือเพียง 1.03 บาท จากปีก่อน 1.77 บาทต่อหุ้น

อมเลือดอ้างยอดขายยังดีแต่ต้นทุนพุ่ง

นางรวงทอง ธนรังสีกุล ผู้จัดการฝ่ายบัญชีของมาม่า ได้ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า กำไรเฉพาะกิจการลดลง 41.31% กำไรงบรวมลดลง 41.62% โดยมีสาเหตุดังนี้

1.รายได้จากการขายเพิ่มขึ้น 9.29% โดยเพิ่มจากส่วนของงบการเงินเฉพาะกิจการ 8.75%
2.ต้นทุนขายต่อยอดขายจากงวดเดียวกันของปีก่อน 10.82%
3.ต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นผลจากราคาวัตถุดิบหลักของบริษัทฯสูงขึ้นอย่างต่อ เนื่อง เช่น แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ราคาสูงขึ้น 3%และ126%ตามลำดับ

ราคาหุ้นร่วงหนักจาก158ลงมา125บาท

ทางด้านราคาหุ้น TF หรือหุ้นมาม่า ซึ่งเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 158 บาท ในช่วงเดือนมิถุนายน ล่าสุดลงมาอยู่เขต125บาท ด้วยการซื้อขายที่ซบเซา

ยังไม่กล้าขึ้นราคาจากที่เคยขู่เอาไว้

ทั้งนี้มาม่าเคยขู่ว่าจะขึ้นราคา โดยกำหนดไว้ภายใน 2 เดือน ต่อมาได้ประกาศตรึงราคาต่อไป จนล่าสุดในเดือนสิงหาคมก็ยังไม่ได้ขึ้นราคา แต่มีการออกแบรนด์ใหม่"ซื่อสัตย์"มาทำตลาดและโฆษณาแทนแบรนด์"มาม่า"ที่โดน บอยคอตหนัก

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "มาม่า" ให้สัมภาษณ์เมื่อ 12 มกราคมที่ผ่านมา อ้างว่า น้ำมันปาล์มหนึ่งในวัตถุดิบหลักในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประวัติศาสตร์ อาจต้องขึ้นราคามาม่าภายใน 2 เดือน

ต่อมานายพิพัฒ ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 23 เมษายนว่า บริษัทมีแผนที่จะตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่าต่อไป แม้จะยังได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบหลักในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คือ แป้งสาลีปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่น้ำมันปาล์มราคาได้อ่อนตัวลงแล้วตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่าช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการปรับเพิ่มราคาสินค้า เพราะสินค้าบริโภคอื่นขึ้นราคาเพิ่มกันถ้วนหน้า หากปรับราคาเพิ่มในช่วงนี้เท่ากับไปซ้ำเติมผู้บริโภค

เครือข่ายผู้บริโภคสีแดงเย้ยเจอบอยคอตทำมาม่าทรุด จนเปลี่ยนยี่ห้อเป็น"ซื่อสัตย์"
การรณรงค์บอยคอตมาม่าและสินค้าเครือสหพัฒน์อย่างจริงจังของคนเสื้อแดงทั้งในและต่างประเทศ

ทางด้านเครือข่ายผู้บริโภคสีแดง เปิดเผยว่า การที่มาม่าอ้างว่าเพราะต้นทุนสูงขึ้น แต่ยอดขายไม่ลดลง ทำให้กำไรทรุดไป41%นั้น ความจริงคงเพราะไม่กล้ายอมรับว่าเป็นผลมาจากการที่เครือข่ายผู้บริโภคเสื้อ แดงได้รณรงค์ให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศและทั่วโลกเข้าร่วมการรณรงค์ขั้นต่ำ 20ล้านคนเพื่อบอยคอตมาม่า เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่องค์กรธุรกิจต่างๆในการทำตนรับใช้เผด็จการ ไม่สำนึกบุญคุณต่อประชาชนผู้บริโภค ซึ่งได้จัดกิจกรรมรณรงค์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส1ของปีนี้ เป็นต้นมา

"เห็นได้ชัดว่ามาม่ายังไม่มีสำนึกกลับตัวกลับใจ ยังเกาะเกี่ยวหาผลประโยชน์ต่างตอบแทนจากอำมาตย์ ท่ามกลางการกดขี่คนทั้งประเทศ ล่าสุดยังส่งนายบุญชัย โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒนพิบูล ไปเป็นสว.ลากตั้งอีก และหาทางแก้ไขด้วยการโฆษณาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตัวใหม่ภายใต้แบรนด์"ซื่อ สัตย์"เพื่อหลอกตาผู้บริโภค แต่ก็คือมาม่าตัวเดิมแค่เปลี่ยนสลากเท่านั้น ดังนั้นเราจึงเห็นสมควรให้บอยคอตมาม่า และสินค้าในเครือสหพัฒน์ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะสำนึกได้"เครือข่ายผู้บริโภคสีแดงระบุ

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-วิวาทะประธานมาม่า VS เครือข่ายผู้บริโภคสีแดง:สงครามคว่ำบาตรก่อผลสะเทือนฐานเผด็จการ

-คว่ำบาตร1เดือนสะเทือนมาม่า ยกระดับบอยคอตสินค้าเครือสหพัฒน์ เริ่มทันทีหยุดซื้อ'เปา'+90แบรนด์

-นิธิ เอียวศรีวงศ์:มาม่ากับเสื้อแดง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker