บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทั้ง"ดีเซล-เบนซิน" "ลด"วันนี้! ถูกลงลิตรละ3-8บาท

ที่มา ข่าวสด

งดเก็บ"กองทุนน้ำมัน" สั่งปรับลงค่าโดยสาร ขสมก.-บขส.-เรือเมล์ ทองขยับบาทละ1,050



แห่ซื้อ - บรรยา กาศร้านทองย่านเยาว ราชคึกคัก ประชาชนแห่เลือกซื้อทองรูปพรรณเพื่อเก็งกำไร หลังราคาดีดขึ้นมาอีกบาทละ 1,050 บาท ส่งผลให้ราคาทองอยู่ที่บาทละ 25,900 บาท เมื่อ 26 ส.ค.

ลด ราคาน้ำมันทันทีมีผลเช้าวันนี้ เบนซิน 95 ลด 8 บาท เบนซิน 91 ลด 7 บาท ส่วนดีเซลลดลง 3 บาท หลัง "ยิ่งลักษณ์" ประชุมกพช.ชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันทุกประเภท คมนาคมเด้งรับสั่งรถเมล์-บขส.-เรือลดค่าโดยสารด้วย ด้านผู้ประกอบการน้ำมันห่วงกระทบแก๊สโซฮอล์เนื่องจากราคาเบนซินปรับลดลงมา ใกล้เคียงกัน ส่วนราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น 1,050 บาท

"ปู"เรียกประชุมลดราคาน้ำมัน

เมื่อ เวลา 13.00 น. วันที่ 26 ส.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

จาก นั้นเวลา 14.50 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์เปิด เผยภายหลังการประชุม ว่า ได้ให้นโยบายต่อที่ประชุมว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาไว้ ในเรื่องการชะลอการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่ในรายละเอียดจะดำเนินการอย่างไรนั้น ได้มอบให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ไปพิจารณาว่าจะลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันสำหรับเบนซิน 95 เบนซิน 91 และดีเซลในอัตราเท่าใด รวมทั้งให้ดูปัญหาและผลกระทบโดยรวมที่จะมีต่อน้ำมันแก๊สโซฮอล์และให้นำมา เสนอต่อไปด้วย

ภายหลังการประชุม กพช.เสร็จสิ้น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ได้เรียกประชุม กบง. ในทันที โดยใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ลดทันทีวันนี้"8-3 บ."-เว้นโซฮอล์

จาก นั้นนายพิชัยแถลงว่า ที่ประชุมมีมติตามที่ กพช.อนุมัติให้ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเป็นการชั่วคราว จากน้ำมัน 3 ประเภท คือ เบนซิน 95 ที่จัดเก็บอยู่ที่ 7.50 บาทต่อลิตร รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 8.02 บาทต่อลิตร, เบนซิน 91 จัดเก็บอยู่ที่ 6.70 บาทต่อลิตร รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 7.17 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซล จัดเก็บอยู่ที่ 2.80 บาทต่อลิตร รวมภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 3 บาทต่อลิตร ซึ่งการปรับลดการจัดเก็บเงินดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาหน้าสถานีบริการน้ำมัน ปรับลดลงทันที ในวันที่ 27 ส.ค. หลังเวลา 06.00 น.

ราคาน้ำมัน เบนซิน 95 อยู่ที่ 39.32 บาทต่อลิตร น้ำมันเบนซิน 91 อยู่ที่ 34.77 บาทต่อ ลิตร และดีเซล อยู่ที่ 26.99 บาทต่อลิตร โดยไม่กำหนดระยะเวลาในการใช้มาตรการนี้ และจะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งว่าจะกลับมาจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แต่มีกำหนดว่าจะใช้มาตรการนี้ไม่เกิน 1 ปี

"การลดการจัดเก็บเงินดัง กล่าวจะทำให้รายได้ของกองทุนน้ำมันหายไป 6,160 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากน้ำมันเบนซิน 1,530 ล้านบาท น้ำมันดีเซล 4,629 ล้านบาท แต่เนื่องจากกองทุน มีรายได้จากส่วนอื่นด้วย จึงทำให้รายได้กองทุนจะหายไปจากการลดราคาน้ำมันครั้งนี้เพียง 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันได้เตรียมเงินไว้สำหรับการชดเชยน้ำมันที่คงค้างในสถานีบริการ ประมาณ 3,000 ล้านบาท"นายพิชัยกล่าว

เตรียมตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 30 บ.

นาย พิชัยกล่าวถึงการกำหนดเพดานน้ำมันดีเซลว่า มีการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จนถึงเดือนก.ย.นี้ จึงสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปพิจารณาว่า หากราคาสูงขึ้นจะเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร ต้องไปดูความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่งว่าจะคงเพดานเดิมหรือไม่ หรือจะหามาตรการอื่นมาตรึงไม่ให้ราคาดีเซลสูงขึ้น

"ฐานะกองทุนน้ำมัน ที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้สามารถที่จะใช้ไปได้ถึงสิ้นปีนี้ โดยที่ไม่ต้องกู้เงิน แต่คาดว่าจะเริ่มใช้เงินกู้ในกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท ในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยคาดว่าวงเงินกู้ 20,000 ล้านบาทจะใช้ดูแลราคาน้ำมันประมาณ 6 เดือน"นายพิชัยกล่าว

ส่วนผล กระทบกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ นายพิชัยกล่าวว่า คงต้องติดตามว่า การลดราคาน้ำมันเบนซินลงครั้งนี้จะมีผลต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ลดลงอย่าง ไร โดยขอรอดู 1-2 สัปดาห์ก่อน แต่อยากให้ประชาชนใช้แก๊สโซฮอล์ต่อไป เพราะมาตรการดังกล่าวรัฐบาลต้องการช่วยกลุ่มเกษตรกรเป็นอันดับแรก โดยระหว่างนี้ยังไม่มีมาตรการอะไร ขอรอดูข้อมูลที่แท้จริงก่อน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ไว้แล้ว

รม ว.พลังงานกล่าวอีกว่า หลังราคาน้ำมันลดลงแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้าไปดูต้นทุนสินค้าและ บริการที่ลดลง และจะต้องปรับลดราคาตามความเป็นจริง โดยขณะนี้กระทรวงคมนาคมจะเข้าไปดูต้นทุนด้านขนส่ง ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปตรวจสอบราคาสินค้าว่าจะลดลงได้อย่างไร

"การ ลดราคาน้ำมันเบนซินลงจะช่วยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กว่า 10 ล้านคันลดรายจ่ายลงได้ 20% และรถยนต์เก่าที่ใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ได้อีก 1 ล้านคัน ขณะที่ดีเซลช่วยลดรายจ่ายได้อีก 7 ล้านคัน การดำเนินการครั้งนี้ทำได้อย่างรวดเร็ว เพื่อตั้งใจให้เห็นภาพของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ทำตาม นโยบายที่หาเสียงไว้โดยเร็วที่สุด" นายพิชัยกล่าว

ราคาลงมาใกล้เคียงแก๊สโซฮอล์

รายงาน ข่าวเปิดเผยว่า สำหรับการตรวจสต๊อกน้ำมันที่คงค้างอยู่ในสถานีบริการ จะปล่อยคารา วานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต๊อกน้ำมันตามสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งมีประมาณ 17,000 สถานีบริการ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 26 ส.ค. จนถึง 06.00 น. ของวันที่ 27 ส.ค. ก่อนที่จะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับสถานีบริการน้ำมัน และผู้ค้าน้ำมัน โดยนายพิชัยจะเป็นประธานปล่อยคาราวานด้วย ที่กระทรวงพลังงาน ถ.วิภาวดีรังสิต ในเวลา 22.00 น.ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า สถานะกองทุนน้ำมันขณะนี้มีเงินสดประมาณ 15,613 ล้านบาท มีหนี้สิน 14,617 ล้านบาท ทำให้เหลือเงินสดสุทธิ 808 ล้านบาท ส่วนเงินไหลเข้าปัจจุบันอยู่ที่เดือนละ 7,346 ล้านบาท มีเงินไหลออก 4,604 ล้านบาท กองทุนมีฐานะเป็นบวกเดือนละ 2,742 ล้านบาท โดยกองทุนน้ำมันฯ จะดูแลราคาน้ำมันได้จนถึงเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งในเวลานั้นอาจจะต้องมีการพิจารณากู้เงินหรือออกพันธบัตร

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า การลดราคาน้ำมันเบนซินลงมาครั้งนี้ทำให้มีราคาขายปลีกใกล้เคียงกับแก๊สโซ ฮอล์ ซึ่งราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 ปัจจุบันอยู่ที่ลิตรละ 37.04 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 34.54 บาท/ลิตร โดยหลายฝ่ายห่วงว่า จะทำให้นโยบายที่สนับสนุนสินค้าเกษตรที่นำมาผลิตเป็นพืชน้ำมันได้มีผลกระทบ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ที่นำมาผลิตเป็นแก๊สโซฮอล์

ปตท.แนะรีบเช็กสต๊อกน้ำมัน

ด้าน นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.พร้อมที่จะดำเนินการตามนโยบายทันที แต่เห็นว่าควรเช็ก สต๊อกน้ำมันคงค้างก่อนและหลังมาตรการมีผล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งเชื่อว่าแนวทางรักษาส่วนต่างราคาระหว่างเบนซินกับแก๊สโซฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงินจากกองทุนน้ำมัน หรือการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันจะไม่กระทบต่อฐานะกองทุนน้ำมันเพราะเป็นมาตร การระยะสั้นเท่านั้น หากรัฐบาลยังคงต้องการตรึงราคาเอ็นจีวีให้อยู่ที่ระดับ 8.50 บาทต่อกิโลกรัมต่อไป จำเป็นต้องมีมาตรการเสริมมาสนับสนุน เพราะในช่วงปลายปีนี้ สถานีบริการเอ็นจีวีของ ปตท. จะขยายเป็น 500 แห่งทั่วประเทศ และจะมีการใช้มากขึ้นกว่า 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หากไม่มีมาตรการรองรับ จะทำให้ปตท.ต้องแบกรับภาระขาดทุนมากขึ้น

นาย สรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์หน้า มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร จึงมีโอกาสที่ปตท. อาจพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันอีก 40-50 สตางค์ต่อลิตร แต่จะต้องรอให้การปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันมีความชัดเจนก่อน

บางจากหวั่นกระทบโซฮอล์

ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หนักใจมากกับนโยบายลดกองทุนน้ำมันของรัฐบาล ที่จะกระทบต่อยอดขายแก๊ซโซฮอล์ที่ต้องลดลงแน่นอน โดยบางจากมีปั๊มน้ำมันที่ไม่ได้ขายน้ำมันเบนซิน 600 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปั๊มของดีลเลอร์เกือบทั้งหมด บางจากต้องหามาตรการเฉพาะหน้าเพื่อช่วยเหลือดีลเลอร์เหล่านี้ให้อยู่ได้ก่อน โดยในสัปดาห์หน้าบางจากจะเตรียมออกมาตรการทางการตลาดมากระตุ้นยอดขายแก๊สโซ ฮอล์ น่าจะรวมถึงบริษัทน้ำมันอื่นๆ ที่ไม่มีการขายเบนซินในปั๊มด้วย

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากยอดขายแก๊สโซฮอล์ลดลงจะส่งผลกระทบไปถึงแผนการซื้อ เอทานอลในช่วงไตรมาส 4 ที่จะต้องลดลง จะกระทบต่อผู้ผลิตเอทานอล นโยบายที่ออกมาในครั้งนี้คงจะเห็นผลกระทบชัดเจนในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ที่คน ใช้แก๊สโซฮอล์จะแห่ไปเติมเบนซินแทนแก๊สโซฮอล์ เพราะมีราคาต่างกันไม่มาก ทั้งที่ปกติราคาเบนซินควรแพงกว่าแก๊สโซฮอล์ 2.50 บาท/ลิตร จึงจะจูงใจให้ใช้ รู้สึกเสียดายกับการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์ที่ทำมากว่า 10 ปี และสามารถสร้างความมั่นใจในการใช้มากขึ้น มองว่า หากคนหันไปใช้เบนซินอีกครั้ง การจะกลับมาใช้แก๊สโซฮอล์คงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

เชลล์แนะไม่ควรใช้เกิน 3 เดือน

นาง พิศวรรณ อัชนะพรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า นโยบายยกเว้นการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในส่วนของเบนซิน 95 เบนซิน 91 และดีเซลนั้น จะส่งผลกระทบต่อยอดขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์แน่นอน ดังนั้น มาตรการนี้จึงไม่ควรใช้เกิน 3 เดือน ซึ่งรัฐบาลควรให้ความสำคัญกับผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์บ้าง เพราะที่ผ่านมาก็มีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมาตลอด ซึ่งเชลล์ขายแก๊สโซฮอล์มา 5 ปีแล้ว และปัจจุบันคิดจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็มีสัดส่วนสูงถึง 70% ของกลุ่มผู้ใช้เบนซิน ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูง ดังนั้น รัฐบาลควรให้การดูแลผู้ใช้กลุ่มใหญ่นี้ด้วย

นางพิศวรรณกล่าวต่อว่า การลดราคาน้ำมันเฉพาะเบนซินจะทำให้มีการนำเข้าน้ำมันมากขึ้น ไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ลดการพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศ อยากให้รัฐบาลทบทวนว่าจะยังคงนโยบายส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ต่อหรือไม่ เพื่อให้เอกชนได้มีเวลาปรับตัวได้ทัน

คมนาคมรับลูกลดค่าโดยสาร

วัน เดียวกัน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากกพช.มีมติปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ดีเซลปรับลดลงลิตรละ 3 บาท ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่อยู่ในความดูแล ไปดำเนินการปรับลดอัตราค่าโดยสารลงทันทีตามขั้นตอน ได้แก่ รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถโดยสารประจำทางของบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) ส่วนรถร่วมเอกชนของ ขสมก. และ บขส. ส่วนค่าโดยสารเรือซึ่งเป็นผู้ประกอบการ เอกชน คงจะต้องหารือและขอความร่วมมือต่อไป

"สั่งการไว้แล้วว่าเรื่องค่า โดยสารรถเมล์ของ ขสมก.และรถ บขส. มีกรอบกติกาตกลงกันไว้อย่างไรให้ยึดตามนั้น ยิ่งเป็นหน่วยงานของเราเอง ต้องปรับลดลงโดยเร็วที่สุด แต่ต้องไปดูขั้นตอนดำเนินว่าจะต้องทำอย่างไร แต่ได้สั่งให้ทำทันที" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

ลดราคาหมดรถเมล์-บขส.-เรือ

นาย สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงลิตรละ 3 บาท อยู่ในเงื่อนไขที่ต้องปรับลดค่าโดยสารลง ซึ่งในการประชุมหารือ เพื่อรับมอบนโยบายการทำงานในวันจันทร์ที่ 29 ส.ค. จะนัดหารือเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน แต่ต้องไปดูในกรอบเงื่อนไขตารางขั้นบันไดในการปรับลดหรือเพิ่มค่าโดยสาร หากจะต้องปรับคงต้องดำเนินการทันที

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า ได้แจ้งไปยังผู้ประกอบการเรือทุกประเภท คือ เรือด่วนเจ้าพระยา เรือคลองแสนแสบ และเรือข้ามฟากเพื่อให้ปรับลดราคาลง ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ประกอบการได้ตกลงกับคณะกรรม การเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางที่ระบุว่า หากราคาน้ำมันดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 29 บาท ผู้ประกอบการจะต้องปรับลดราคาลงทันที ซึ่งผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบได้ตอบตกลงที่จะปรับลดราคาลงทันที ส่วนผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟาก ขอไปพิจารณา และจะกลับมาหารืออีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่อง จากระบุว่า ต้นทุนการบริหารต่างๆ เริ่มเปลี่ยนไป เช่น ค่าแรง ค่าอะไหล่ ไม่ใช่มีเฉพาะราคาน้ำมันเท่านั้น ซึ่งกรมได้ยืนยันว่า จะต้องปรับลดราคาลง

เผยรถเมล์ขสมก.ลดได้ 1 บาท

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า อัตราค่าโดยสารของ ขสมก.ในปัจจุบันคิดบนฐานราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 24 บาท ต่ำกว่าค่าโดยสารของรถร่วมบริการ ขสมก. ซึ่งจัดเก็บค่าโดยสารบนฐานราคาน้ำมันที่ลิตรละ 27 บาท เนื่องจากรัฐบาลในขณะนั้นไม่อนุมัติให้ ขสมก.ขึ้นค่าโดยสาร ทั้งนี้ในหลักการเมื่อราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงลิตรละ 3 บาท อัตราค่าโดยสารก็ต้องปรับลดลงอย่างน้อย 1 บาท แต่ขสมก.จะต้องนำเสนอแนวทางการปรับอัตราค่าโดยสารผ่านไปยังคณะกรรมการขนส่ง ทางบกกลาง และรมว.คมนาคมก่อน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการ บขส. กล่าวว่า บขส.เป็นหน่วยงานแรกที่จะนำ ร่องในการปรับลดอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้สอด คล้องกับนโยบายปรับลดราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล โดยขณะนี้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปคำนวณอัตราค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะสามารถประกาศและบังคับใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ ได้ในวันที่ 29 ส.ค.นี้

ธปท.ห่วงราคาทองผันผวน

ส่วนความเคลื่อนไหว ราคาทองคำนั้น นาย จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญตัวแทนสมาชิกสมาคมกว่า 10 ราย มาหารือถึงการบริหารความเสี่ยงและมาตรการรองรับสถานการณ์ราคาทองคำที่ผันผวน มาก ซึ่งสมาคมยืนยันว่าร้านค้าทองคำ รวมถึงผู้นำเข้าและส่งออกทองคำรายใหญ่มีมาตรการป้องกันและบริหารความ เสี่ยงอยู่แล้ว รวมทั้งติดตามสถานการณ์ราคาทองคำในตลาดโลกอย่างใกล้ชิดทุกนาที

"ธปท.เป็น ห่วงราคาทองคำที่ปรับขึ้นและลงอย่างรุนแรง จึงเกรงว่าร้านค้าทองคำจะมีมาตร การดูแลความเสี่ยงอย่างไรหรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าร้านค้าทองรายใหญ่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแบบนาทีต่อ นาที เพราะถ้าไม่รีบจัดการผู้ค้าก็มีโอกาสขาดทุน และยืนยันว่าการตั้งราคาซื้อขายทองคำในประเทศนั้น สมาคมได้ประชุมกันก่อนตั้งราคาอย่างรอบคอบทุกวัน โดยเฉพาะมีความระมัดระวังอย่างมากในช่วงที่ราคาทองคำผันผวนขึ้นลงเร็ว โดยอ้างอิงกับราคาในต่างประเทศ และค่าเงินบาทในช่วงเวลานั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนด้วย ไม่ใช่นายกสมาคมพอใจจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้" นายจิตติ กล่าว

สมาคมค้าทองเตือนนักลงทุน

นาย จิตติ ยอมรับว่า ขณะนี้นักลงทุนทั่วโลกกำลังแห่เข้าซื้อทองคำจำนวนมาก จนตลาดทองคำในต่างประเทศเริ่มเกิดภาวะทองคำขาดตลาด และเกิดภาวะตื่นทองคำ ซึ่งบางช่วงราคาทองคำอาจปรับสูงขึ้นแบบไม่มีเหตุมีผล โดยในช่วง 40 วันที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นบาทละประมาณ 5,000 บาท แต่ภายใน 2 วัน ราคาทองคำก็ปรับลดลงกว่า 2,000 บาท และมองว่าราคายังมีโอกาสที่จะลดลงได้อีก จึงอยากเตือน นักลงทุนและประชาชนทั่วไปให้เพิ่มความระมัด ระวัง ศึกษาข้อมูลและติดตามการเคลื่อนไหวราคาทองคำอย่างใกล้ชิดก่อนลงทุน อย่าเชื่อข่าวโคมลอย

"ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกองทุนขนาดใหญ่หลายรายเข้า เทกโอเวอร์เหมืองทองขนาดใหญ่หลายแห่ง จึงเกิดการเก็งกำไร ทำให้ทองคำในตลาดต่างประเทศเริ่มขาดตลาด ผู้นำเข้าทองคำก็ไม่มีทองมาขายในประเทศ บางร้านต้องแจกบัตรจองไว้ก่อน แล้วจึงให้ลูกค้ามารับทองในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะผู้ค้าทองคำผลิตไม่ทัน ทางสมาคมยืนยันว่าไม่เคยบอกให้ใครหยุดขายหรือกักตุนทองแน่นอน โดยประเมินว่าแนวโน้มราคาทองคำยังคงผันผวนต่อไปขึ้นอยู่กับภาวะตลาด" นายจิตติกล่าว

เผยปรับขึ้นบาทละ 1,050 บ.

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากราคาทองคำในประเทศร่วงลงแรงถึงบาทละ 1,800 บาท เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งเกิดจากตลาดซื้อขายโกลด์ฟิว เจอร์สของ COMEX ในนิวยอร์กซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุด ได้ปรับเพิ่มอัตราเงินประกันขั้นต่ำ (มาร์จิ้น) ในการซื้อขาย ทำให้นักลงทุนเทขายออกมา ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 26 ส.ค. ราคาได้ดีดขึ้นตลอดวันจนปิดตลาดราคาขึ้นมา 1,050 บาท โดยทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 25,400 บาท ขายออกบาทละ 25,500 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 25,029.16 บาท ขายออกบาทละ 25,900 บาท ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจากการที่สหรัฐประกาศตัวเลขคนว่างงานเพิ่มขึ้น ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐ จึงหันกลับมาลงทุนในทองคำ ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำอีกครั้ง



พัลลภ-ชัยสิทธิ์-โอฬารกุนซือนายกฯ

เมื่อ วันที่ 26 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครม.วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ครม.แต่งตั้งข้าราชการการเมือง 7 ตำแหน่ง รวม 32 ราย ตามที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอ ประกอบด้วย 1.ที่ปรึกษานายกฯ จำนวน 4 ราย คือ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นายโอฬาร ไชยประวัติ นายสุชน ชาลีเครือ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร 2.รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง 5 ราย คือ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน(ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ) นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล(นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ) นายประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ นายนิรุตติ คุณวัฒน์ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง

3.ตำแหน่งที่ปรึกษารอง นายกฯ 4 ราย คือ นายสุชน ชามพูนท(นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย) พล.ต.ต.บุญเลิศ นันทวิสิทธิ์(ร.ต.อ.เฉลิม) ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักย์ศิริ(พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ) พล.ต.ต.ไพฑูรย์ เชิดมณี(นายกิตติรัตน์) ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 1 ราย คือนายสุวัฒน์ ม่วงศิริ(น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ)

ครม.ยัง เห็นชอบแต่งตั้งรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ 3 ราย คือ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ตำแหน่งเลขานุการรมต.ประจำสำนักนายกฯ 2 ราย คือ นายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ(นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ) นายวิม รุ่งวัฒนจินดา(น.ส.กฤษณา) ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ 13 ราย คือ น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายเบญจพล สวัสดิ์พาณิชย์ นายอิทธิ์ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช นายวีระ ชูสถาน นายจักรพงษ์ แสงมณี นายชวรัชต์ อุรัสยะนันทน์ นางไพจิตร อักษรณรงค์ นายธนกฤต ชะเอมน้อย นายรังษี เสรีชัยใจมุ่ง พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ นายอรรถชัย อนันตเมฆ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. 2554 เป็นต้นไป



มท.ยุทธแบ่งงานชูชาติ-ฐานิสร์

เมื่อ วันที่ 26 ส.ค.นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า ตนลงนามแบ่งงานรมช.มหาดไทยเรียบร้อยแล้ว โดยให้มีผลทันที ทั้งนี้ตนจะกำกับดูแลสำนักงานรมว.มหาดไทย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมโยธาธิการและผังเมือง การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค งานนโยบายและงานบริหารงานบุคคล และเรื่องที่ต้องเสนอนายกฯ และครม.

นายยงยุทธกล่าวอีกว่า ส่วนนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย รับผิดชอบกรมการพัฒนาชุมชน กรมที่ดิน การประปานครหลวง และองค์การตลาด นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย รับผิดชอบกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร การประปาส่วนภูมิภาค และการประสานงานส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตามพ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553

นายยงยุทธ กล่าวถึงตำแหน่งที่ปรึกษา และเลขานุการรมว.และรมช.มหาดไทย ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เพราะพรรคเพื่อไทยมอบหมายนายกฯ และตนเป็นผู้พิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะหารือกันสัปดาห์หน้า

นายยงยุทธกล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้า ราชการระดับ 10 ของกระทรวงมหาดไทย ทดแทนผู้ที่เกษียณอายุ 20 กว่ารายในเดือนก.ย.นี้ ว่า เริ่มหารือกับนายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทยเบื้องต้นแล้ว ค่อยๆ พิจารณาไปเพราะยังมีเวลา ทั้งนี้การย้ายผู้บริหารระดับสูงต้องใช้ระบบคุณธรรม ที่ผ่านมาการโยกย้ายมี 2 ระบบคือ ระบบคุณธรรมและระบบอุปถัมภ์ ตนยืนยันว่าจะใช้ระบบคุณธรรม

ผู้ สื่อข่าวถามว่าการโยกย้ายมีเรื่องสิงห์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะนายยงยุทธ จบรัฐศาสตร์ จุฬาฯ หรือสิงห์ดำ นายยงยุทธ กล่าวว่า ตนมีสิทธิ์เลือกใช้ใครก็ได้ แต่จะไม่แบ่งแยกเรื่องสถาบันอย่างแน่นอน เพราะหากมีความรู้ความสามารถที่จะทำงานกับตนได้ ก็ไม่มีผลไม่ว่าจะมาจากสถาบันใด ขณะนี้คนที่ทำงานอยู่กับตนก็เป็นคนเก่าที่แต่งตั้งจากรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นอดีตจะเป็นตัวบอกปัจจุบัน ยังมีอีกหลายคนที่เป็นสิงห์แดงแล้วอยู่กับตนมาหลายปี ตนไม่เคยยึดติดกับเรื่องนี้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker