บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ถอด(สี)เสื้อ"อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" จากนักโต้คารมสู่โทรโข่งรัฐบาล

ที่มา มติชน



"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเหตุผลความจำเป็นในการแต่งตั้ง "อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" พิธีกรรายการโทรทัศน์ และดีเจรายการวิทยุคนเสื้อแดงหลายคลื่น เป็น "รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี"

โดยบอกว่าควรดูที่ "ความสามารถ" มากกว่า "สีเสื้อ"

"อนุสรณ์" หรือ "โอปอ" เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2518 อายุ 37 ปี

ปัจจุบัน เป็นพิธีกรรายการทีวีดาวเทียม 2 รายการคือ รายการ "จับข่าวเล่าความ" ออกอากาศเวลา 18.30-19.30 น.ของทุกวัน ทางช่องไอนิวส์ ชาแนล ซึ่งเป็นรายการเล่าข่าวและวิเคราะห์ปมร้อนทางการเมือง

ส่วนอีกรายการคือ "ที่นี่เอ็มวี 5" เป็นรายการสนทนาและวิเคราะห์ข่าว ออกอากาศ เวลา 21.30-23.00 น. ของวันจันทร์-ศุกร์

ทว่า ชื่อ "อนุสรณ์" กลับเป็นที่รู้จักในหมู่คนเสื้อแดงในฐานะ "ดีเจเสื้อแดง" บนเวเทีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มากกว่ารู้จักในฐานะ "สื่อมวลชน"

แต่ "โอปอ" ยืนยันว่าตนเป็นสื่อมวลชนคนหนึ่งที่ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

"จริงๆ ผมเป็นสื่อมวลชนคนหนึ่ง มีใบผู้ประกาศจากช่อง 3 การันตี เคยเป็นพิธีกรรายการ "ข่าวหน้า 4" ออกอากาศทางช่อง 11 ก่อนจะออกมาทำรายการ "ความจริงวันนี้" ทางช่องดาวเทียมพีทีวี แต่ทันทีที่มีชื่อผมปรากฏว่าจะมาเป็นรองโฆษกฯ สื่อก็ประโคมข่าวว่าผมเป็นดีเจคลื่นวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง ซึ่งไม่ใช่ ผมขึ้นเวทีเสื้อแดงจริง ผมเป็นเสื้อแดง แต่เป็นการแสดงออกของผม แต่หน้าที่สื่อมวลชน ผมทำอย่างตรงไปตรงมา วิพากษ์เสื้อแดงได้อย่างตรงไปตรงมาเช่นกัน ถามว่าวันนี้เปิดทีวีช่องไหนๆ ดู ก็รู้ว่าทีวีเลือกข้างกันหมด เพียงแต่กำหนดกันเองว่าใครเลือกข้างถูกเป็นสื่อแท้ ใครเลือกข้างผิดเป็นสื่อเทียม" โอปอย้ำชัด

หากย้อนเส้นทางก่อนเข้า สู่วิชาชีพสื่อมวลชน และมุ่งสู่วิถีการเมือง พบว่าชื่อ "อนุสรณ์" แจ้งเกิดครั้งแรกในตั้งแต่ "วัยขาสั้น" สมัยศึกษาอยู่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา เมื่อคว้าตำแหน่ง "นักโต้คารมฝ่ายชายยอดเยี่ยม" จากรายการ "โต้คารม มัธยมศึกษา" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อหลายสิบปีก่อน

โดยคนการเมือง หลายคนแจ้งเกิดจากเวทีนี้ ไม่ว่าจะเป็น "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย "ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน" ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ฯลฯ

แม้ "โอปอ" จะเป็น "รุ่นน้อง" ของนักโต้คารม "รุ่นพี่" นาม "ณัฐวุฒิ" แชมป์โต้คารมฯ รุ่น 2 แต่เขากลับได้รับการโหวตจากผู้ชมทางบ้านให้เป็นหนึ่งเดียวของนักโต้คารมยอด เยี่ยมฝ่ายชายจากทั้ง 12 รุ่นในขณะนั้น

"พี่เต้น (นายณัฐวุฒิ) อาจจะเป็นนักโต้คารมแบบแนวบู๊ แต่ผมเรียกได้ว่าเป็นแนวบุ๋น ซึ่งนักโต้คารมถูกสอนมาในเรื่องการเตรียมเนื้อหา ข้อมูลอย่างมีน้ำหนัก ส่วนบุคลิกภาพ การนำเสนอ และไหวพริบปฏิภาณเป็นเรื่องที่มีอยู่แล้วในตัว"

ส่วน การได้มาซึ่งตำแหน่ง "รองโฆษกฯ" อาจเป็นที่เหนือความคาดหมายของ "คนวงนอก พท." แต่สำหรับ "คนวงใน" ต่างรู้กันอยู่นานแล้วว่าชื่อของ "อนุสรณ์" เคยถูกทาบทามหลายครั้ง ตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน กระทั่งมาลงเอยที่ พท.

"โอปอ" ยอมรับว่ายังคงตื่นเต้นกับตำแหน่งไม่หาย เหมือนทุกครั้งที่ได้การทาบทาม แต่ต่างกันตรงที่ครั้งนี้เขาได้ตำแหน่งนั้นมาครอบครองจริงๆ

"มันเป็น การตื่นเต้นที่มีความสุข ซึ่งมันเป็นเรื่องดีสำหรับการทำงาน ตื่นเต้นกับประหม่า ไม่เหมือนกันนะ ผมตั้งเป้าว่าผมจะไม่เป็นรองโฆษกฯ ที่แค่จับประเด็นแถลงข่าว แต่จะเป็นรองโฆษกฯ ที่บูรณาการการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้ความรู้และให้ประชาชนเข้าใจการเมืองมากขึ้น"

"งานนี้ไม่ใช่งานยาก แต่ก็ประมาทไม่ได้"

คือคำทิ้งท้ายจาก "โทร่โข่ง(เสริม)ของรัฐบาล" และอาจเป็นสายล่อฟ้าลำดับต้นๆ ของทำเนียบรัฐบาล!!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker