บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อิหร่านเตือน หากล้มผู้นำซีเรีย จะเกิดวิกฤติภูมิภาค

ที่มา ประชาไท

อิหร่านประเทศพันธมิตรซีเรียเตือนหากล้ม ปธน. อัสซาด จะเกิดวิกฤติภูมิภาค วอนต่างชาติอย่าแทรกแซง เจ้าหน้าที่รัฐซีเรียยังคงปราบประชาชน ล่าสุดบุกจู่โจมมัสยิดด้วยแก็สน้ำตาและอาวุธปืน คณะสืบสวนของยูเอ็นสรุป แม้จะยังไม่มีวิกฤติระดับกว้างทั่วประเทศ แต่ควรรีบช่วยประชาชนซีเรียจากการถูกปราบอย่างรุนแรง

27 ส.ค. 2011 - สำนักข่าว AP รายงานว่าประเทศพันธมิตรของซีเรียอย่างอิหร่านได้ออกมากล่าวแสดงความเห็นว่า ภาวะปราศจากผู้นำในซีเรียอาจเป็นชนวนให้เกิดวิกฤติในพื้นที่ตะวันออกกลาง ขณะที่ผู้ประท้วงหลายพันคงยังคงปักหลักชุมนุมโดยไม่หวั่นรถถังและกระสุนปืน จนกว่าประธานาธิบดีอัสซาดจะยอมลงจากตำแหน่ง

รัฐมนตรีต่างประเทศของ อิหร่าน อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี กล่าวผ่านสำนักข่าว ISNA (Iranian Students' News Agency) ของอิหร่านเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า "หากมีภาวะสูญญากาศทางการปกครองซีเรียเกิดขึ้นจะทำให้เกิดผลสะท้อนอย่างที่ ไม่เคยมีมาก่อน" เนื่องจากซีเรียมี "ประเทศเพื่อนบ้านที่อ่อนไหวง่าย" และการเปลี่ยนแปลงในซีเรียอาจทำให้เกิดวิกฤติต่อภูมิภาค

AP ระบุว่าอิหร่านมีความสัมพันธ์กับซีเรียเกินกว่าประเทศที่มีมิตรภาพมายาวนาน จนเป็นที่สงสัยในหมู่ประเทศอาหรับว่าทางการอิหร่านมีจุดมุ่งหมายอะไรอยู่ และหากรัฐบาลอัสซาดล่มลงก็จะทำให้อิหร่านขาดพันธมิตรที่ซื่อสัตย์ในภูมิภาค ตะวันออกกลางซึ่งตอนนี้หลายประเทศมีการลุกอือเรียกร้องเสรีภาพและ ประชาธิปไตยมากขึ้น

ทางด้านสำนักข่าว ISNA ของอิหร่านได้รายงานคำกล่าวของซาเลฮีอีกว่า การพัฒนาในประเทศภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือนั้นทำให้ประชาชนเกิด ความไม่พอใจ ขณะเดียวกันก็บอกให้ประเทศในแถบภูมิภาคนี้คอยจับตามองการแทรกแซงกิจการภายใน โดยต่างชาติ และขอร้องให้ชาวต่างชาติเลิกกระทำการแทรกแซงดังกล่าวเพื่อไม่ให้มีการใช้ อำนาจอย่างผิดๆ

นอกจากนี้ซาเลฮียังได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีอัส ซาดปฏิบัติตามข้อเรียก ร้องของประชาชนที่เป็นไปอย่างถูกกฏหมายและใช้ความอดทน ระมัดระวังในการปฏิบัติต่อประชาชนมากกว่านี้ แต่ก็ระบุว่าควรให้การสนับสนุน ปธน.อัสซาดและ "ความต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในซีเรียนั้นไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปตามแบบแผน และเชื่อว่ามีจุดประสงค์ร้ายแฝงอยู่"

เจ้าหน้าที่ซีเรียบุกถล่มมัสยิดในดามากัส

สำ นักอัลจาซีร่า รายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรียบุกเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมในมัสยิดกรุงดามา กัสเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย

นัก กิจกรรมกล่าวว่า มีประชาชน "หลายพัน" คนออกเดินขบวนไปตามท้องถนนเขตคาฟาโซเซฮ์ เขตชานเมืองฝั่งตะวันตกของดามากัส เพื่อประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอัสซาด หลังจากเข้าทำพิธีทางศาสนาในช่วงเช้าวันที่ 27 ส.ค.

ผู้เห็นเหตุกาณ์ กล่าวกับอัลจาซีร่าว่า มีเจ้าหน้าที่และนักเลงของรัฐบาลเข้ามาในพื้นที่และใช้ระเบิดเสียงกับแก็ส น้ำตาในการสลายการชุมนุม ด้านผู้ชุมนุมก็ได้ขว้างปาก้อนหินและแก็สน้ำตากลับเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่โต้ตอบกลับด้วยการยิงปืนเข้าใส่จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย

ผู้ เห็นเหตุการณ์เล่าต่อว่า หลังจากนั้นผู้ชุมนุมก็ได้ถอยร่นกลับเข้าไปในมัสยิด ซึ่งมีกลุ่มเจ้าหน้าที่และแก็งค์นักเลง "ชาบีฮา" (แก๊งค์ติดอาวุธของอัสซาด) เข้าล้อม

นักกิจกรรมรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้บุกเข้าไปในตัวมัสยิด จู่โจมอิหม่ามอายุ 80 ปี จนถูกนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา มีอาคารภายในบางส่วนได้รับความเสียหาย และมีประชาชนกว่า 150 รายถูกจับกุม

ขณะ ที่มัสยิดถูกล้อมอยู่นั้น ประชาชนก็ได้รวมตัวกันประท้วงอยู่ที่ลานกลางมัสยิด โดยนักกิจกรรมรายงานว่ามีประชาชน 5 รายได้รับบาดเจ็บเมื่อเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตาและยิงปืนใส่เพื่อสลายผู้ ชุมนุม

นักกิจกรรมยังได้ระบุอีกว่าในวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้ยิงกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองทางตะวันออกและทาง ตินใต้จนมีผู้เสียชีวิต 12 ราย

ทีมสืบสวนยูเอ็น สรุปต้องรีบปกป้องประชาชนจากความรุนแรงของรัฐบาล

ขณะ เดียวกัน ทีมสืบสวนของสหประชาชาติ ก็ได้กล่าวสรุปหลังการไปเยือนซีเรียว่า แม้จะมีความต้องการอย่างเร่งด่วนในการปกป้องประชาชนจากการใช้ความรุนแรงใน การปราบปราม แต่ทางคณะของสหประชาชาติก็ไม่สามารถเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ได้เต็มที่เนื่อง จากการห้ามปรามของรัฐบาลซีเรีย

"การที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลอยู่ใน พื้นที่ตลอดเวลานั้น ทำให้ถูกจำกัดไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เต็มที่ และขาดอิสระในการเข้าไปสำรวจสถานการณ์" ฟาร์ฮาน ฮัค โฆษกของสหประชาชาติกล่าว

"ทางคณะทำงานได้สรุปว่าแม้จะยังไม่มีวิกฤติ เชิงมนุษยธรรมกว้างในระดับ ประเทศ แต่ก็มีความต้องการเร่งด่วนในการปกป้องประชาชนจากการใช้ความรุนแรงเกินกว่า เหตุ"

เมื่อตัวแทนของสหประชาติมาเยือนเมืองฮอมส์ ก็มีประชาชนหลายร้อยมาชุมนุมที่จัตุรัสตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาล แต่ไม่นานหลังจากที่ตัวแทนของสหประชาชาติออกจากเมืองไป เจ้าหน้าที่ก็เปิดฉากยิงผู้ชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต 3 รายจากปากคำของนักกิจกรรม

ที่มา

Iran warns of regional crisis if Syria falls, AP, 27-08-2011
Iran's Salehi warns of vacuum in Syrian gov't, ISNA , 27-08-2011
Syria security forces 'storm Damascus mosque' , Aljazeera, 27-08-2011

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker