บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปรองดองหลากคีย์ รื้อรัฐธรรมนูญ - แยกคดี3สีเสื้อ

ที่มา มติชน





หมายเหตุ - ส.ส.พรรค เพื่อไทย (พท.) ได้อภิปรายสนับสนุนนโยบายการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ของรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 23 สิงหาคม

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

รองนายกรัฐมนตรี-เดินหน้ารื้อ รธน. เปิดโมเดล ส.ส.ร.77+22

ที่ ฝ่ายค้าน และวุฒิสภาบอกว่าเราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้คนหนึ่งคนใด แม้ไม่ได้ระบุชื่อ แต่ผมอนุมานได้ว่าแก้ความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นเรื่องเป็นเข้าใจผิด ให้อภัยไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ ท่านจะแก้ จะเผาอย่างไร มันแก้โทษอาญาไม่ได้ เหตุที่รัฐบาลบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วน เพราะเมื่อมีการปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ไม่เห็นด้วยการยกร่างรัฐธรรมนูญของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่คณะปฏิวัติแต่งตั้งขึ้น จึงรณรงค์โนโหวต โดยยืนหยัดไม่เอารัฐธรรมนูญเผด็จการ จากนั้นได้รณรงค์หาเสียงเพื่อคืนความสุขให้ประเทศไทย โดยบอกว่าถ้า พท.ชนะเลือกตั้งจะแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ที่บอกว่าพวกผมจะแก้ไขมาตรา 309 ที่ระบุให้การรับรองการกระทำใดๆ ก่อนและหลังที่รัฐธรรมนูญ 2550 เป็นสิ่งที่ชอบนั้น ที่ผ่านมาพวกผมไม่เคยพูด ไม่ได้บอกว่าถ้ายกมาตรานี้ไป คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) ที่ใช้อำนาจตามนี้ ต้องถูกดำเนินคดี ไม่ได้หมายความว่าเมื่อยกเลิกไปแล้ว จะเป็นการเยียวยาความผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มันเป็นคนละเรื่องกัน

สมัย ผมเป็น รมว.ยุติธรรม นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ เคยรณรงค์หาเสียงว่าจะแก้รัฐธรรมนูญปี 2534 ที่มีที่มาจากการปฏิวัติเหมือนปี 2550 ท่านบรรหารจึงตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง มีนายชุมพล ศิลปอาชา เป็นประธาน ในที่สุดก็แก้มาตรา 211 เปิดช่องให้เลือก ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งจาก 76 จังหวัด ทำการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในปี 2540 ผลสำรวจประชาชนเอกฉันท์ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน สมาชิกรับรัฐธรรมนูญหมด ในครั้งนี้รัฐบาลจะเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 เพื่อให้มี ส.ส.ร. โดยจะบอกเลยจะให้มีการคัดสรร ส.ส.ร.ที่มาจาก 77 จังหวัด โดยให้มีประธาน ส.ส.ร. และมีกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้เขาดำเนินการผลิตรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ใช้เวลา 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี เราบังคับไม่ได้ หากทำ 1 ปี เป็น 2 ปี ใครมาไล่รัฐบาลพวกผม สิ่งเหล่านี้ต้องทำต่อ นอกจากนั้นแล้วจะมีตัวแทนจากนักปราชญ์ราชบัณฑิตอีก 22 คนมาร่วมยกร่างเป็น ส.ส.ร. และเมื่อยกร่างเสร็จแล้วต้องนำไปถามความเห็นประชาชน

ผมพูดเพื่อให้ สบายใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ พท. มีวิธีนี้วิธีเดียว วิธีอื่นไม่เอา และตั้งใจว่าจะทำงานไป 6 เดือน ก่อนที่จะเริ่มการประชุมสภา สมัยสามัญนิติบัญญัติ ส่วนจะยื่นเรื่องแก้ไขรัฐธรมนูญต่อสภาเมื่อใดนั้น ก่อนยื่นผมจะปรึกษากับอดีตนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก่อน เพื่อให้ท่านได้ร่วมสนับสนุน เพราะรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นต้นไม้พิษ ลูกหล่นมาจึงตายหมด ขอย้ำว่าแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายที่พวกผมหาเสียง ไม่มีวาระแอบแฝง ไม่ได้ช่วยการกระทำผิด

นายวัฒนา เมืองสุข

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย-ยกคดีเสื้อเหลือง-แดง-ดำเป็นคดีการเมือง

เมื่อ พิจารณาแนวนโยบายแล้วเห็นว่ามีสิ่งที่ต้องทำ 2 ส่วนคือ การสร้างปรองดอง และการฟื้นฟูประชาธิปไตย เนื่องจากเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทำให้สังคมร้าวลึก ซึ่งข้อเรียกร้องเรื่องความปรองดอง หลายภาคส่วนเรียกร้องให้ทุกพรรคยอมรับ 3 ประการคือ 1.ยอมรับผลการเลือกตั้ง 2.ต้องถือนโยบายปรองดองเป็นสิ่งสำคัญและปฏิบัติตาม และ 3.การปรองดองต้องทำโดยองค์กรที่มีความเป็นกลาง ซึ่งเป็นความกล้าหาญ พท. โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ยอมให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่ตั้งโดยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้สอบหาความจริงต่อไป แสดงถึงความเป็นกลาง ยอมรับความปรองดองโดยไม่มีเงื่อนไข

แต่ในการ สร้างความปรองดองต้องไม่นำแนวทางกฎหมายอาญา มาใช้กับการเรียกร้องทางการเมือง ที่ผ่านมามีการขังนักโทษทางการเมืองรวมกับนักโทษคดีอาญา เพราะองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่เข้าใจปัญหา จึงยิ่งสร้างปัญหาเกิดขึ้น หากประเทศไทยไม่มีการสร้างความปรองดองจะเกิดการฆ่ากันอีกรอบแน่นอน

อย่าง พี่น้องเสื้อเหลืองที่ไปยึดสนามบิน ก็ไม่ได้ไปยึดเพื่อขโมยเครื่องบินไปขาย หรือพี่น้องเสื้อดำที่บุกเข้าไปในเอ็นบีที ก็ไม่ใช่ไปขโมยเครื่องส่งโทรทัศน์ เช่นเดียวกับพี่น้องเสื้อแดง แต่เป็นการต่อรองทางการเมือง ดังนั้น จึงต้องประนีประนอม ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนปรองดอง มีการเยียวยา ชดใช้ ฟื้นฟูให้ โดยใช้กระบวนการยุติธรรมมาบังคับใช้

สำหรับการที่มีผู้เสียชีวิตจาก เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่มีผู้เสียชีวิตเป็นร้อยคนนั้น ถือเป็นการฆ่าที่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ทั้งเรื่องปฏิวัติยึดอำนาจ การสลายการชุมนุมทำให้มีคนตาย ซึ่งการที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเรียกร้องทางการเมืองนั้น ไม่ได้เป็นเพราะเห็น พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเทวดา แต่เห็น พ.ต.ท.ทักษิณเป็นสัญลักษณ์ของการถูกกระทำโดยการรัฐประหารที่ทั่วโลกไม่ให้ การยอมรับ เรื่องนี้ทำให้ประเพณีการทูตถูกลบล้างไปโดยสิ้นเชิง เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ ทูตจากประเทศต่างๆ ก็มาแสดงความเคารพ ดังนั้น อย่าได้หากระบวนการโกงมาใช้อีก เพราะเขาไม่ยอมรับ

นั่นคือเหตุผลที่ตำรวจสากลไม่ยอมขึ้นหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเขาไม่ยอมรับว่าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ถูก ขออย่าเป็นตัวตลกในสายตาประชาคมโลกอีกต่อไป วันนี้วิธีการสร้างความปรองดองคือ จะต้องสนับสนุนกระบวนการค้นหาความจริง และเร่งรัดการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นพ.เหวง โตจิราการ

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง-ทำคลอด รธน.ใหม่ใน 1 ปี

หลัก ของ พท. ต้องการคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน เพราะประชาชนตระหนักยิ่งต่อความไม่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเราจะทำ 2 เรื่องคือ คืนความปรองดอง และแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย การปรองดองไม่ใช่การกวาดขยะซุกไว้ใต้พรม แล้วมาจับมือชื่นมื่นกัน แต่คือการชี้ว่าขยะและอาจมอยู่ที่ไหน แล้วก็เอาสิ่งปฏิกูลไปทิ้ง มันต้องมีความผิดปกติของประเทศไทยถึงได้มีการใช้อาวุธสงครามไปสังหารประชาชน ซึ่งทั้งโลกอยากรู้ว่าความจริงอยู่ตรงไหน ต้องนำไปสู่หลักนิติธรรม นิติรัฐ แล้วหลังจากนั้นจะนิรโทษกรรมหรือไม่ แล้วแต่ประชาชนทั้งประเทศลงความเห็น พท. ถูกใส่ร้ายมาตลอดว่าทำเพื่อคนคนเดียว เราไม่เคยพูดถึงการนิรโทษกรรมให้คนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ

เรื่องการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ถามว่ามีรัฐธรรมนูญฉบับไหนในโลกที่รับรองว่าการรัฐประหารชอบโดยรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เพียงมาตรา 309 มาตราเดียว ก็บอกได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้อัปลักษณ์ที่สุดในโลก หากใครหวงแหนไว้ก็คือหวงแหนความอัปลักษณ์ของประเทศไทย พท. มีโรดแมปว่าหลังแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องแล้ว ซึ่งใน 3 เดือนเราจะเห็นผล เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป โดย ส.ส.ร.จะมาจากการเลือกตั้งประชาชนโดยเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใจกว้างของ พท. จากนั้นเมื่อ ส.ส.ร. ยกร่างรัฐธรรมนูญมาแล้ว ก็ต้องถามความเห็นประชาชนทั้งประเทศ

นี่คือ ความจำเป็นที่ พท.ต้องสร้างความปรองดองในปีแรก และจำเป็นที่ต้องมีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วนในปีแรก จากนี้เราจะไม่อนุญาตให้ทหารมาลั่นกระสุนใส่ประชาชนอีกต่อไป ยุติการฆ่าประชาชนอีกต่อไป

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker