บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศาลตัดสินคดีพธม.ยิง-เผาวิทยุแท็กซี่กลางกรุงพรุ่งนี้ HRWเซ็งไทยโจรยึดสนามบิน3ปีคดียังไม่ถึงศาล!

ที่มา Thai E-News





ผ่านไป3ปีพรุ่งนี้ถึงศาล-คลิปข่าวTPBSนำเสนอข่าวพันธมิตรยิงปืน ใส่วิทยุชุมชนTAXIถนนวิภาวดีซอย 3 มีผู้บาดเจ็บ 8 คน และทำลายรถยนต์ เผาจักรยานยนต์เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 โดยเป็นการปฏิบัติการอุกอาจกลางกรุง ก่อนเคลื่อนพลไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิในค่ำวันเดียวกัน พรุ่งนี้ศาลตัดสิน ขณะที่ฮิวแมนไรต์ว็อชท์กดดันรัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้เร่งคดีพันธมิตรยึดสนาม บิน-ยึดทำเนียบ เพราะ 3 ปียังไม่ถึงบันไดศาล

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 สิงหาคม 2554

เหตุการณ์ผ่านไป 3 ปี คดีพันธมิตรก่อเหตุยิงวิทยุชุมชนแท็กซี่บาดเจ็บ 8คน แล้วเลยไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้( 26 สิงหาคม) เวลา 9.30 น. ที่ศาลอุทธรณ์ รัชดาภิเษก

โดยคดีนี้นักจัดรายการวิทยุชุมชนคนแท็กซี่รายหนึ่ง และนักกิจกรรมคือนายชัยนรินทร์ กุหลาบอ่ำ หรือ ดีเจอ้น เป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ชดใช้ค่าเสียหาย
ขณะ เกิดเหตุเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2551 ดีเจอ้น-ชัยนรินทร์ ทำหน้าที่เป็นดีเจวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ มีที่ตั้งอยู่ที่ปากซอยวิภาวดีซอย 3 วันดังกล่าวกลุ่มพันธมิตรเคลื่อนขบวนจะไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิ และได้แวะโจมตีที่ทำการวิทยุแท็กซี่ โดยการใช้ปืนยิง และเผาทำลายรถจักรยานยนต์ เจอ้นเป็นคนหนึ่งที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และถูกส่งโรงพยาบาลพร้อมผู้บาดเจ็บรายอื่นๆ

คดีนี้พันธมิตรเข้ามอบตัวจำนวนหนึ่งและได้รับประกันตัวออกไป อ้น-ชัยนรินทร์จึงฟ้องเรียกค่าเสียหายทางอาญา และมาถึงขั้นอุทธรณ์ที่จะตัดสินในวันพรุ่งนี้

นอกจากจะเคยเป็นดีเจจัดรายการวิทยุแท็กซี่แล้ว อ้น-ชัยนรินทร์ ถือว่าเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อประชาธิปไตยมาอย่างต่อ เนื่อง นับตั้งแต่รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยได้เข้าร่วมกับ"เครือข่าย19 กันยา ต้านรัฐประหาร" เป็นกลุ่มที่ไปต่อต้านรัฐประหารที่หน้าห้างสยามพารากอนในวันรุ่งขึ้นหลัง เหตุการณ์ 19 กันยาฯ ต่อมาในช่วงปลายปี2549 ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ที่บก.ลายจุด-สมบัติ บุญงามอนงค์ก่อตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์ ไม่เอา ไม่รับ ไม่ปลื้ม รัฐธรรมนูญ คมช ซึ่งกลุ่มนี้เป็นต้นแบบ ของการใส่เสื้อแดงเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ของคนเสื้อแดงในปัจจุบัน
เขา มาดำเนินรายการวิทยุแท็กซี่ ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยในปี 2551 วิทยุชุมชนคนแท็กซี่ ได้กลายเป็นวิทยุชุมชนต้นแบบของคนเสื้อแดงในกรุงเทพฯ

หลังการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงในเดือนเมษายน 2552 ได้เป็นผู้ประสานงานตามหาคนหายจากเหตุการณ์ร่วมกับนักศึกษา และต่อมาได้เป็นผู้ประสานงานกลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้า

ในช่วงต้นปี 2553 เป็นพิธีกรร่วมกับคุณโด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ ดาราเสื้อแดง และคุณเต้-มดแดงในการจัดรายการ อรรถชาย วาไรตี้ ทางช่องพีเพิลชาแนล และกลางปี2553 ได้ทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเป็นผู้ประสานงานแดงสยาม
ภาย หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม19 พฤษภาคม 2553 เขาได้นัดเสิ้อแดงรวมตัวขึ้นเป็นครั้งแรกที่วัดปทุมวนารามในวันที่ 19 มิถุนายน 2553 เพื่อทำบุญอุทิศให้แก่วีรชน และรวมรวมชาวเสื้อแดงให้กลับมามีขวัญกำลังใจในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอีก ครั้ง

ปัจจุบันเป็นนักจัดรายการทีวีออนไลน์ ในนาม "4 อ. จ้อการเมือง"ทางเวปไซต์ในรายการ อ.อ้น คนจริง ทุกวันพุธ เวลา 18.00 น. ทางเวป democraticfour.blogspot.com

ได้มีการนัดหมายเชิญชวนคนเสื้อแดงตามเฟซบุ๊คและโซเชียล เน็ตเวิร์คกันในวันที 26 สิงหาคม 2554 เวลา 09.30 น.ที่ศาลอุทธรณ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้อ้น-ชัยนรินทร์ ที่จะขึ้นศาลฟังคำพิพากษา กรณีเป็นโจทก์เรียกร้องชดใช้ค่าเสียหายจาก กรมคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และพื่อติดตามดูว่าคดีพันธมิตรนั้น ศาลจะตัดสินเฉียบขาดเหมือนคดีเสื้อแดงหรือไม่..

ทั้งนี้ไม่ว่าผลการตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไร อ้น-ชัยนรินทร์ เปิดเผยว่า จะดำเนินการยื่นฟ้องคดี พันธมิตรประชาชนฯในกรณีที่ไปบุกรุกและยึดสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณาภูมิ(นานาชาติ) และสนามบินในจังหวัดอื่นๆ ในข้อหาการก่อการร้าย ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ และศาลไทย ให้ถึงที่สุดต่อไป

ฮิวแมนไรต์ว็อทช์ไขลานรัฐบาลเร่งคดีพันธมิตรยึดสนามบิน-ทำเนียบหลังดองเค็ม3ปีคดียังไม่ถึงศาล

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนชั้นนำของโลก ได้ส่งข้อเสนอนโยบายสิทธิมนุษยชนถึงนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอนหนึ่งได้กล่าวถึงคดีพันธมิตรว่า

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความสำเร็จในการสอบสวนอย่างจริงจังเกี่ยวกับการ ละเมิดสิทธิมนุษยชน และการกระทำความผิดทางอาญาของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เสื้อเหลือง” ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อปี 2551 การดำเนินคดีกับแกนนำ และสมาชิกของ พธม. มีความล่าช้า โดยหลายคดียังไม่มีการไต่สวนในศาล เช่นเดียวกันกับความล่าช้าในการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมประท้วงของ พธม.

ขณะเดียวกันรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีความคืบหน้าในการเอาผิดกับนักการเมือง ที่ถูกระบุว่า เป็นผู้รับผิดชอบสั่งการให้ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุในการสลายผู้ ชุมนุมประท้วง พธม. ที่บริเวณหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551



พันธมิตร 7 ตุลาคม 2551

ดังนั้น เราจึงขอเรียกร้องให้ท่านจัดให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ, โปร่งใส และไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกี่ยวกับความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นระหว่างความขัดแย้งทางการเมืองเมื่อปี 2551 ด้วย

ฮิวแมนไรต์ว็อทช์ได้ยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ รวม4ประเด็นเร่งด่วนดังนี้

1.ให้ออกคำสั่งอย่างชัดเจน และเปิดเผยให้กองทัพ, ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาลรวมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวนรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีเมษายน-พฤษภาคม 2553

2.ผ่านมติคณะรัฐมนตรีที่มอบอำนาจในการออกหมายเรียกพยานหลักฐานแก่ คอป. และมอบทรัพยากรที่จำเป็นต่อการที่ คอป. จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระ และมีประสิทธิภาพ

3.ประเมินสถานะของผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ประท้วงของ นปช. และคดีที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับรองว่า บุคคลเหล่านั้นได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสมตามหลักนิติรัฐ และมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวด้วยประกันตัว

4.ยุติมาตรการปิดกั้นสื่อทั้งหมดที่มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการ แสดงออกทันที และประกาศนโยบายที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการแก้ไขพระราชกำหนดการบริหาราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน,พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความผิดฐานหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

(อ่านรายละเอียดในข่าว:1ปี3เดือนฆ่าหมู่ราชประสงค์ ฮิวแมนไรต์ฯกดดันปูเอาผิดฆาตกร-ฟันหัวโจกพธม.หลังดองคดี3ปีลอยนวล)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker