บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศาลอุบลให้ประกันเพิ่ม 5 จำเลยเผาศาลากลาง ส่วนศาลมหาสารคามไม่ให้ประกัน

ที่มา ประชาไท

25 ส.ค.54 นายวัฒนา จันทรสิงห์ ทนายจำเลยในคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ในระหว่างอุทธรณ์ จำเลย 4 คน ซึ่งศาลมีคำพิพากษาเมื่อ 24 ส.ค. 54 ให้จำคุก 2 ปี คือ นายประดิษฐ์ บุญสุข นายลิขิต สุทธิพันธ์ นายไชยา ดีแสง และนายพิสิทธิ์ บุตรอำคา โดยวางหลักทรัพย์รายละ 300,000 บาท รวมทั้งยื่นประกันนายพิเชษฐ์ ทาบุดดาหรืออาจารย์ต้อย แกนนำกลุ่มชักธงรบ ซึ่งต้องโทษเพียง 1 ปี แต่ยังติดคดีอื่นในช่วงการชุมนุมอีก 3 คดี โดยญาติหอบหลักทรัพย์มาวางประกัน รวม 900,000 บาท

จากนั้น เวลา 16.00 น. ศาลจังหวัดอุบลฯ มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 ทำให้ญาติที่รอลุ้นอยู่ต่างพากันดีใจ และไปรอรับตัวออกจากเรือนจำเมื่อเวลา ประมาณ 19.00 น.

ทั้งนี้ หลังจากการปล่อยตัวจำเลยที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง จำเลยที่ต้องขังครบกำหนดโทษแล้วไปเมื่อวานนี้(24 ส.ค.54) รวมทั้งปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ได้ประกันในวันนี้แล้ว ทำให้ในเรือนจำจังหวัด อุบลฯ คงเหลือผู้ต้องขังในคดีเผาศาลากลางอีก 4 คน ซึ่งศาลพิพากษาให้จำคุก 33 ปี 4 เดือน เป็นหญิง 1 คน และชาย 3 คน โดยนายวัฒนา เปิดเผยว่าจะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวทั้ง 4 คน ในวันที่ 26 ส.ค.54 โดยทีม ส.ส.จังหวัดอุบลฯ ของพรรคเพื่อไทยจะเดินทางมาเป็นนายประกันให้

ส่วนทางด้านจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ส.ส.เพื่อไทยจากทั้ง จ.มหาสารคามและร้อยเอ็ดจำนวน 3 คน ได้ใช้ตำแหน่งและหลักทรัพย์รวม 1,500,000 บาท ขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย 3 ใน 9 คน ซึ่งต้องโทษจำคุก 5 ปี 8 เดือน ในข้อหาวางเพลิง-ตระเตรียมการวางเพลิง ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 คือ นายอุทัย คงหา นายไพรัช จอมพรรษา และนายเดชอดุลย์ เดชบุรัมย์ โดยขณะนี้คดีอยู่ในระหว่างอุทธรณ์ ต่อมา เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ศาลจังหวัดมหาสารคาม มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ด้วยเหตุผลเดิมคือ คดีมีอัตราโทษสูง เกรงจำเลยหลบหนี


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker