บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุณธรรมสูงปรี๊ดหมอวิชัยเชียร์หมอชูชัยรับใช้ปชป. คนฝากโกงน้ำมันรถ-เด็กฝากสาวกอู6ศพตายนอกวัด

ที่มา Thai E-News

คุณธรรมสูงปรี๊ด-น.พ.วิชัย โชควิวัฒน์ เขียนจดหมายถึงนายอภิสิทธิ์ฝากน.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า "นายแพทย์ชูชัย ยังเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้พรรคประชาธิปัตย์มาอย่างยืนหยัดยาวนาน"..ซึ่งคน ฝากเคยถูกปปช.ชี้ว่าเคยทำความผิดวินัยร้ายแรงเบิกค่าน้ำมันรถของหลวง ส่วนเด็กฝากทำรายงานคณะกก.สิทธิฯกรณี19พฤษภาเข้าข้างมาร์คเหยียบย่ำคนตายทุก กรณี มีกรณีหนึ่งบอกว่า6ศพวัดปทุมฯถูกยิงข้างนอกแล้วลากเข้ามาในวัด ซึ่งตรงเพะกับที่พันเอกสรรเสริญให้สัมภาษณ์BBC


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
19 สิงหาคม 2554

เปิดจดหมายลับหมอวิชัย โชควิวัฒน ส่งถึงมาร์ค

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงาน ว่า จากกรณีนายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ในฐานะประธานอนุกรรมการเฉพาะเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการส่งอีเมล์ของ นักการเมืองระบุการให้เงินและผลประโยชน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติแต่งตั้งขึ้น ได้สรุปผลสอบสวนไม่พบการกระทำผิด แต่กลับกล่าวหาการเสนอข่าวและภาพของข่าวสดและมติชนว่า เอนเอียงเข้าข้าพรรคเพื่อไทยนั้น จากพยานหลักฐานพบความสัมพันธ์ของนายแพทย์วิชัยที่น่าสนใจบางประการ
นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน

โดยนายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน เคยทำจดหมายส่วนตัวทำถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 1 กันยายน 2552 เสนอให้แต่งตั้ง น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ ที่ปรึกษาระดับ 11 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีใจความดังนี้


“กราบเรียน ท่านนายกรัฐมนตรีที่รักและนับถือยิ่ง

กระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ อ่อนแอทั้งวิชาการ การบริหาร และคุณธรรม หากไม่มีการแก้ไขนอกจากจะไม่สามารถเผชิญกับปัญหายากๆ อย่างไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกสอง และไม่สามารถผลักดันนโยบายสำคัญของรัฐบาลอย่างนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบลได้แล้ว โครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆ จะเกิดปัญหาการทุจริตซึ่งจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลรุนแรงและร้ายแรงยิ่ง กว่ากรณีทุจริตยา 1,400 ล้าน

กระทรวงสาธารณสุขขณะนี้จึงต้องการผู้นำ โดยเฉพาะปลัดกระทรวงที่ กล้า แข็ง มีความรู้ ความสามารถ บารมีเพียงพอ และเชื่อถือไว้วางใจได้ เข้ามากอบกู้สถานการณ์ ซึ่งมองไปทั่วแล้ว ผมขอกราบเรียนว่า น่าจะถึง นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ ลูกหม้อเก่ากระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้เป็นข้าราชการพลเรือนระดับ 11 อยู่ที่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กลับมาทำหน้าที่นี้

ผมเชื่อมั่นว่า นายแพทย์ชูชัย มีความรู้ความสามารถและคุณสมบัติต่างๆเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้อย่างยิ่ง ข้อสำคัญยังเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้พรรคประชาธิปัตย์มาอย่างยืนหยัดยาวนานซึ่งท่านชวน หลีกภัย รู้จักและคุ้นเคยดี

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา”

นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายแพทย์ชูชัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งล่าสุดถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ 91 ศพ โดยปกป้องรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และกล่าวหาว่านปช. เป็นฝ่ายผิดแทบทุกกรณี ซึ่งจะเห็นได้ว่าในจดหมายที่เขียนโดยนายแพทย์วิชัยนั้น ใช้คำว่า“นายแพทย์ชูชัย มีความรู้ความสามารถและคุณสมบัติต่างๆเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้อย่างยิ่ง ข้อสำคัญยังเป็นผู้ที่ทุ่มเททำงานให้พรรคประชาธิปัตย์มาอย่างยืนหยัดยาวนาน”

คุณธรรมหมอศุภชัยกรณี6ศพวัดปทุมฯเห็นตรงเพะกับไก่อู

ไทยอีนิวส์รายงานข่าวเรื่อง กรรมการสิทธิด้วยกันใจไม่ด้านพอ เบรกรายงานฉบับหมอชูชัย92ศพผิด-ฆาตกรถูก ไล่กลับไปเขียนใหม่ ซึ่ง รายงานจัดทำโดยนายแพทย์ศุภชัย นอกจากเข้าข้างรัฐบาลประชาธิปัตย์ทุกเรื่องแล้วก็ยังให้ข้อมูลใหม่ ว่า"กรณี6ศพวัดปทุม"ถูกฆ่าตายนอกวัดแล้วลากศพเข้ามาในวัด ซึ่งไม่เคยมีใครให้ข้อมูลนี้เลย ยกเว้นพันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด ตอนให้สัมภาษณ์สำนักข่าวBBC



ศูนย์ข้อมูลการเมืองไทย รายงานว่า นพ.วิชัย โชควิวัฒน์ถูกชี้มูลความผิดจากคณะกรรมการปปช. ว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เนื่องจากเห็นว่า กระทำผิดระเบียบการใช้รถยนต์ ทำให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรงก ล่าวคือในขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการ อย. นพ.วิชัย มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมใช้รถประจำตำแหน่ง แต่กลับใช้รถยนต์ส่วนกลางของ อย.และมีการเบิกค่าน้ำมันรถจากทางราชการ แต่ถ้าใช้รถประจำตำแหน่งผู้ดำรงตำแหน่งต้องออกค่าน้ำมันเอง

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:โชว์สันดานประจานสื่อเนชั่นอีกแว้วคู่หูนรกกนก-ธีระ


"เครือมติชน" ชี้แจงผลสอบสภาการนสพ. เผยข้องใจเจตนาของคณะอนุกก.ชุด "หมอวิชัย"


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นายปิยะชาติ มงคลไชยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการมติชน เปิดเผยว่า ได้เห็นผลการสอบของคณะอนุกรรมการเฉพาะเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการส่งอี เมล์ของนักการเมืองระบุการให้เงินและผลประโยชน์แก่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวล ชน ที่มี นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นประธานอนุกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติมีมติแต่งตั้งขึ้นแล้ว ผลการสอบระบุว่า บุคคลที่ถูกพาดพิงในอีเมล์ ไม่ได้กระทำผิด ข้อหารับสินบนตามอีเมล์นั้นตกไป เป็นเรื่องเข้าใจได้ และมติชนได้ยืนยันความบริสุทธิ์มาตั้งแต่ต้น แต่การตั้งประเด็นตรวจสอบการเสนอข่าวของสื่อ มีข้อน่าสงสัยในวิธีการและเจตนาหลายประการ โดยเฉพาะการสรุปว่า สื่อในเครือมติชน ได้แก่ ข่าวสด มติชน เสนอข่าวเอนเอียงเข้าข้างพรรคเพื่อไทย โดยนำภาพข่าวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ลงในสื่อ มาเปรียบเทียบจำนวน และตำแหน่งในการวางภาพ

นายปิยะชาติกล่าวว่า การสรุปว่าสื่อเสนอข่าวเอนเอียง โดยนับจำนวนรูป ตำแหน่งที่วางภาพ โดยให้รายละเอียดว่า วางตำแหน่งซ้ายขวาบนล่าง แม้กระทั่งระบุลักษณะของภาพ เป็นประเด็นที่น่าสงสัยในมาตรฐานความรู้ความเข้าใจของคณะกรรมการ เนื่องจากใช้การเปรียบเทียบเชิงปริมาณ ที่ไม่สามารถชี้วัดความเป็นกลางได้เลย และยังมองข้ามข้อเท็จจริงที่ว่า ภาพข่าวทั้งหมด นำเสนอไปตามเหตุการณ์และปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้น เป็นการทำงานวันต่อวัน การเลือกภาพเลือกข่าว การพาดหัวข่าว เป็นไปตามกระแสข่าว และความน่าสนใจของข่าวในแต่ละวัน โดยทีมงานด้านข่าวของแต่ละฉบับ

นายปิยะชาติกล่าวด้วยว่า ผลสอบของคณะอนุกรรมการยังพุ่งเป้าไปที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีอีเมล์เลย โดยสรุปจากวิธีการพาดหัวข่าวและภาพข่าวว่าเอนเอียง เข้าข้างพรรคเพื่อไทยถือว่าไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับภาคีสมาชิกสภาการ หนังสือพิมพ์ และยังพยายามจับเอาเรื่องของการลงโฆษณาพรรคการเมือง อันเป็นวิถีทางปกติมากล่าวหาสื่อในเครือมติชน การลงโฆษณาพรรคการเมือง เป็นเรื่องที่กระทำได้เป็นปกติ พรรคการเมืองหลายพรรคได้ซื้อพื้นที่ลงโฆษณา เป็นเรื่องของฝ่ายโฆษณาที่แยกต่างหากจากกองบรรณาธิการ นอกจากนี้ การสรุปของอนุกรรมการ ยังเปิดเผยนามปากกาของผู้เกี่ยวข้องทุกคน เท่ากับกระทำขัดกับหลักจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติเสียเอง ต่อปัญหาเหล่านี้่ ทางเครือมติชน กำลังศึกษาข้อสรุปของอนุกรรมการ เพื่อจะทำความเข้าใจต่อเจตนาของคณะอนุกรรมการ และเพื่อแสดงข้อเท็จจริงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลสรุปของอนุกรรมการ นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ในที่ประชุม นายปราโมทย์ ฝ่ายอุประ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์ ถูกพาดพิงในอีเมล์ ไม่ได้เข้าประชุม เช่นเดียวกับตัวแทนที่มาจากสื่อฉบับที่มีผู้สื่อข่าวถูกสอบสวน ไม่ได้เข้าประชุม อาทิ นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ จากมติชน นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล จากเครือเนชั่น นายพรชัย ปุณณวัฒนาพร จากเครือเดลินิวส์ ส่วนผู้เข้าประชุม มีอาทิ นายสุนทร จันทร์รังสี รองประธาน จากหนังสือพิมพ์โคราชรายวัน นายสมนึก กยาวัฒนกิจ นายสมาน สุดโต นายจักรกฤษณ์ แววคล้ายหงส์ นายสุภชัย ปกป้อง นายบัณฑิต รัชวัฒนะธานินทร์ รศ.จุมพล รอดคำดี ฯลฯ หลังจากนั้น นพ.วิชัย โชควิวัฒน ได้นำผลการสรุปไปเปิดการแถลงข่าว

ขณะที่นายสุนทร จันทร์รังสี รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ได้กล่าวว่า สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ยังไม่ได้วินิจฉัยความผิดของผู้ถูกกล่าวหาว่า ผิดตามข้อกล่าวหาหรือไม่ เพียงแต่ดำเนินการตามขั้นตอนของธรรมนูญสภาการหนังสือพิมพ์ฯ และจะพิจารณาเรื่องนี้ต่อไปในการประชุมของสภาการหนังสือพิมพ์ฯครั้งหน้า คือวันที่ 13 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์Œบางคนแสดงความสงสัยต่อผลการสอบ ที่ตั้งประเด็นสอบเรื่องอีเมล์พรรคเพื่อไทยพาดพิงบุคคลในวงการสื่อ แต่กลับสรุปประเด็นเรื่องการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เว็บไซต์เมเนเจอร์ ออนไลน์ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เสนอข่าวอีเมล์ 2 ฉบับ ระบุว่า มีอีเมล์หัวข้อ "จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์Ž" ส่งเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 และหัวข้อ "ข้อเสนอ วิม?"Ž ส่งเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน โดยพาดหัวว่า "กุนซือปู ซื้อสื่อที่ละ 2 หมื่นŽ มีเนื้อหาพาดพิงถึงบุคคลหลายคน โดยเป็นบุคคลในสังกัดหนังสือพิมพ์" กระทั่งวันที่ 5 กรกฎาคม คณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการส่งอีเมล์ ของนักการเมืองระบุการให้เงินและผลประโยชน์แก่ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน มี นพ.วิชัย โชควิวัฒน เป็นประธาน นางบัญญัติ ทัศนียะเวช รศ.ดร.ดรุณี หิรัญรักษ์ ศ.พิเศษ สิทธิโชค ศรีเจริญ และ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นกรรมการ

หลังจากนั้น ทางคณะอนุกรรมการส่งจดหมายเชิญผู้ถูกพาดพิงถึงไปให้ปากคำ โดยมีผู้เดินทางไปให้ปากคำ 5 คน และไม่ได้เดินทางไปให้ปากคำ 3 คน แต่ใช้วิธีส่งจดหมายไปให้แทน นอกจากนี้ ทางคณะอนุกรรมการยังได้เชิญนายวิม รุ่งวัฒนะจินดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ตลอดจนผู้ควบคุมการเสนอข่าวทางเว็บไซต์เมเนเจอร์ ออนไลน์ มาให้ข้อมูลด้วย ผลการตรวจสอบสรุปว่า คณะอนุกรรมการเชื่อว่า อีเมล์ทั้ง 2 ฉบับน่าจะส่งมาจากบัญชีและรหัสผ่านของนายวิมจริง ส่วนผู้ที่ถูกพาดพิงทั้งหมดไม่สามารถสรุปได้ว่าเอนเอียงเข้าข้างพรรคเพื่อ ไทย

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการ มีข้อสรุปเกี่ยวกับการเสนอข่าวของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ โดยระบุว่า 1.ภาพข่าว หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มติชน และข่าวสด นำเสนอภาพข่าวสนับสนุนพรรคเพื่อไทยและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 2.ข่าวเลือกตั้ง ข่าวสด มติชน ไทยรัฐ สนับสนุนพรรคเพื่อไทยและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 3.บทสัมภาษณ์พิเศษ รายงาน สกู๊ปข่าว มติชนสัมภาษณ์ฝ่ายพรรคเพื่อไทย 4 ครั้ง แต่สัมภาษณ์ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ 2 ครั้ง เป็นบุคคลที่ไม่เป็นที่รู้จักเมื่อเปรียบเทียบกับพรรคเพื่อไทย หนังสือพิมพ์ข่าวสดเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับเดียวที่แปลบทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 4.คอลัมน์การเมืองหนังสือพิมพ์ข่าวสด มีเนื้อหาโจมตีนายอภิสิทธิ์ ชัดเจนและมากที่สุด และยังสนับสนุนภาพลักษณ์เชิงบวกแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ 5.โฆษณาพรรคการเมืองในหนังสือพิมพ์ โดยพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่โฆษณามากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ และมีข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยลงโฆษณาเฉพาะในหนังสือพิมพ์เครือมติชนเท่านั้น

"จากผลการศึกษาดังกล่าว เชื่อได้ว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะมีการบริหารจัดการสื่อมวลชนอย่างเป็นระบบŽ" รายงานของคณะอนุกรรมการระบุ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังมีข้อเสนอแนะต่อสภาการหนังสือพิมพ์ฯ 5 ข้อ สรุปได้ว่า 1.ตักเตือนให้หนังสือพิมพ์ที่เป็นองค์กรสมาชิก ยึดถือและปฏิบัติตามข้อบังคับด้านจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติโดย เคร่งครัด 2.ขอความร่วมมือให้หนังสือพิมพ์ที่เป็นองค์กรสมาชิกกำกับดูแลให้ผู้ประกอบ อาชีพหนังสือพิมพ์ ยึดถือและปฏิบัติตามข้อบังคับด้านจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติโดย เคร่งครัด 3.ขอความร่วมมือให้หนังสือพิมพ์ที่เป็นองค์กรสมาชิก ปฏิบัติตามข้อ 10 ของข้อบังคับด้านจริยธรรมของสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติโดยอนุโลม ในกรณีที่มีการใช้ภาพและคำบรรยายประกอบภาพที่ได้รับมาจากภายนอก โดยให้กำกับแหล่งที่มาประกอบกับภาพข่าวนั้นอย่างแจ้งชัด 4.ตักเตือนให้หนังสือพิมพ์ที่เป็นองค์กรสมาชิก ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข่าวและแหล่งข่าวที่ได้รับมาอย่างรอบคอบรัดกุม ก่อนนำเสนอข่าว 5.ร่วมมือกับองค์กรสื่อและนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนจัดทำแนวทางปฏิบัติ (guideline) ว่าผู้ประกอบอาชีพหนังสือพิมพ์ ควรมีความใกล้ชิดกับแหล่งข่าว โดยเฉพาะนักการเมืองและนักธุรกิจเพียงใด จึงจะมีความเหมาะสม

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker