บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

รัฐบาลซาอุประกาศห้ามประชาชนชุมนุมทุกรูปแบบ หลังเพิ่งออกนโยบายประชานิยมป้อง "ปฏิวัติ"

ที่มา มติชน



กระทรวงมหาดไทยของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศให้การชุมนุมประท้วงและเดินขบวนทุกรูปแบบเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจะใช้มาตรการทุกวิถีทางในการป้องกันไม่ให้เกิดความพยายามใดๆ ที่จะสร้างความวุ่นวายแก่ระเบียบของสาธารณะ


ประกาศดังกล่าวถูกแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ หลังเกิดเหตุการประท้วงต่อเนื่องของกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยในประเทศ บริเวณเมืองทางภาคตะวันออก ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของซาอุดีอาระเบีย


โดยกล่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษ ที่พวกเขาอ้างว่าถูกจับกุมโดยมิได้เป็นผู้ต้องหาในคดีความใดๆ


"กฎหมายในราชอาณาจักรแห่งนี้ได้ห้ามการชุมนุมประท้วงทุกรูปแบบ ทั้งที่เป็นการเดินขบวนหรือการปักหลักอยู่กับที่ เพราะการกระทำเหล่านั้นขัดกับหลักกฎหมายอิสลามชารีอะห์ ตลอดจนคุณค่าและประเพณีของสังคมซาอุดีอาระเบีย" แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยซาอุฯ ระบุและว่า "กฎหมายได้บัญญัติเอาไว้ว่าให้เจ้าหน้าที่ใช้ทุกมาตรการเพื่อขัดขวางมิให้ผู้ใดพยายามจะล่วงละเมิดกฎหมายดังกล่าว"


ทั้งนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบีย เพิ่งทุ่มงบประมาณราว 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท) เพื่อออกนโยบายจำนวนมากที่มอบผลประโยชน์ด้านต่างๆ ให้แก่ประชาชน เพราะหวังจะป้องกันราชอาณาจักรแห่งนี้จากกระแส "ปฏิวัติดอกมะลิ" ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกอาหรับ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker