บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

น้ำใจของคนไทยต่อญี่ปุ่นในยามยาก

ที่มา Thai E-News


ประชาชนไทยชาวพุทธพากันปักเทียนรอบธงชาติญี่ปุ่น และสวดมนต์แสดงความไว้อาลัยและรำลึกผู้เสียชีวิตในเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสึนามิในญี่ปุ่น ที่เสถียรธรรมสถาน ในกรุงเทพฯ(ภาพข่าว:REUTERS)

โดย ดร.พิทยา พุกกะมาน
19 มีนาคม 2554



ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดกับไทยเป็นพิเศษตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามาจนปัจจุบัน

ในอดีตกาล ประเทศไทยเคยมีความเจริญไม่แพ้ญี่ปุ่น เพราะประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ในขณะที่ญี่ปุ่นต้องผจญกับภัยธรรมชาติ

แต่การที่ประเทศญี่ปุ่นมีภัยธรรมชาตินั้น ทำให้คนญี่ปุ่นต้องมีวินัย อดทน ขยันหมั่นเพียร มีความคิดริเริ่มและมีวิสัยทัศน์เพื่อเอาตัวรอด จนทำให้ญี่ปุ่นได้มีการพัฒนาประเทศล้ำหน้าประเทศไทยอย่างไม่ติดฝุ่น

คนญี่ปุ่นจะเข้ากับคนไทยได้สนิทมากกว่าชาติอื่นในเอเซียด้วยเหตุผลทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และสังคม

ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในโลก และได้ช่วยเหลือไทยเป็นรายแรก ๆ ในยามที่ประเทศไทยประสบวิฤติทางการเงิน และเศรษฐกิจ

ขณะนี้ ประเทศญี่ปุ่นประสบวิกฤติจากภัยทางธรรมชาติและเป็นโศกนาฎกรรมที่ญี่ปุ่นไม่เคยประสบมาก่อนนับตั้งแต่ความหายนะหลังสงครามโลกครั้งที่สอง คนไทยจึงควรจะแสดงความเสียใจ และให้ความช่วยเหลือแก่คนญี่ปุ่นเท่าที่เราจะทำได้

การให้เงินช่วยเหลือและสิ่งของก็เหมาะสมดีแล้ว แต่เนื่องจากคนญี่ปุ่นต้องอพยพจากเขตที่ล่อแหลมจากกัมมันตรังสี ถึงกระทั่งมีหลายคนต้องพยายามเดินทางออกนอกประเทศ รัฐบาลไทยควรจะอำนวยความสะดวกให้คนญี่ปุ่นเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศเป็นการชั่วคราวได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีการตรวจลงตรา ซึ่งเป็นมาตรการที่ทำได้ง่าย และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย

อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงน้ำใจของคนไทยแก่คนญี่ปุ่นในยามยากอีกด้วย
******
หมายเหตุ:คุณอมร ซาโตะ ประธานกลุ่มRed in Japan กลุ่มคนเสื้อแดงในญี่ปุ่น แจ้งข่าวมายังไทยอีนิวส์ว่า"พี่น้องเราทุกคนสบายดี และอยู่ในที่ห่างจาก กัมตภาพรังสีครับ ประมาณ 260 กิโลเมตร ขอบคุณครับที่พี่น้องเสื้อแดงเป็นห่วงพวกเรา โดโมะอาริกาโต"

*******

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ความสามัคคีเป็นสิ่งจำเป็น ( National unity is a necessity )

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker