บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชาวบ้านประท้วงย้ายทหารรือเสาะ

ที่มา ประชาไท

ชาวบ้านชุมนุมประท้วงคำสั่งย้ายกองกำลังทหารออกจากพื้นที่รือเสาะ หวั่นถูกโจรใต้รังแก

วันนี้ (20 มี.ค.) นายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางไปพบตัวแทนชาวบ้านกว่า 300 คน ที่ชุมนุมเรียกร้องที่วัดราษฎร์สโมสร เขตเทศบาลตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ เพื่อให้ระงับการโยกย้ายกำลังทหารไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยนายธนน ได้เข้าเจรจาและรับหนังสือเรียกร้องจากกับตัวแทนชาวบ้าน และประสานไปยัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับปากกับว่า จะได้รับคำตอบภายใน วันที่ 21 มี.ค. เวลา 17.00 น. ทำให้ชาวบ้านพอใจและยุติชุมนุม แต่หากว่าได้รับคำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจ จะมารวมตัวกันชุมนุมประท้วงอีกครั้ง จนกว่ากองทัพและผู้ที่เกี่ยวข้อง จะตอบสนองข้อเรียกร้อง หรือมีทางออกที่ดี เพื่อให้ชาวบ้านรู้สึกปลอดภัยในการดำรงชีวิต

ด้านนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการปฏิบัติการยุทธศาสตร์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ที่ผ่านมากสม.เคยมีมติเสนอมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่15 ก.ย.53 และมีระยะเวลารายงานผลการดำเนินการต่อกสม.ในภาพรวมภายใน 180 วัน ขณะที่ตั้งแต่ปี 50-53 มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องเรียนเรื่องสิทธิมนุษยชนมาที่กสม. รวม 34 เรื่อง โดยกล่าวหาทหารและตำรวจกระทำทรมาน และลงโทษอื่น ๆ ที่ไร้มนุษยธรรมต่อผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับความไม่สงบ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ คณะอนุกรรมการฯจะลงพื้นที่ไปศึกษาการถูกละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะภาครัฐควรยกเลิกศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ที่อยู่ในค่ายทหาร และควรมอบให้ฝ่ายพลเรือนเข้าไปดูแลแทน รวมทั้งควรยกเลิกใช้กฎหมายพิเศษทั้ง 3 ฉบับ เช่น กฎอัยการศึก พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และควรนำกฎหมายปกติมาบังคับใช้แทน

.......
ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker