บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

นักข่าวพลเมือง: คดีปล้นปืนฐานพระองค์ดำพ่นพิษ ผู้ต้องสงสัยโวยถูกทหารซ้อม

ที่มา ประชาไท

ญาติโวยผู้ต้องสงสัยคดีปล้นปืนฐานพระองค์ดำถูกซ้อม บังคับให้รับสารภาพ ศูนย์ทนายความมุสลิมออกโรง นำตัวส่งโรงพยาบาลยะลา พบบาดแผลทั่วทั้งตัว เจ้าตัวเล่าเป็นฉากๆ เจอทรมานสารพัด ทั้งเตะต่อยทุบตีจับหัวกดน้ำ


ซ้อม – ผลการตรวจร่างกายผู้ต้องสงสัยคดีปล้นปืนฐานพระองค์ดำ ที่ระบุถูกทหารซ้อม

รายงานข่าวจากศูนย์ทนายความมุสลิม จังหวัดนราธิวาสแจ้งว่า เมื่อวันที่10 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติของนายเอ (นามสมมติ) ชาวบ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้เข้าร้องเรียนต่อมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม จังหวัดนราธิวาส ให้เข้าไปตรวจสอบกรณีนายเอ ผู้ต้องสงสัยร่วมปล้นปืนฐานปฏิบัติการณ์พระองค์ดำ ริมถนนสายมะรือโบตก–รือเสาะ บ้านมะรือโบตก หมู่ที่ 1 ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2554 ถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2554 นำตัวไปควบคุมที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

ต่อมา วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับนายอับดุลอาซิ ตาเดอินทร์ ประธานฝ่ายสิทธิมนุษยชน สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปเข้าเยี่ยมนายเอที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พบว่านายเอมีร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้ายร่างกาย เป็นรอยแผลถลอกที่ข้อมือทั้งสองข้าง คล้ายถูกกรีดด้วยมีดยาวกว่า 2 นิ้วครึ่ง พร้อมกับมีรอยฟกช้ำที่ก้นทั้งสองข้าง มีอาการแน่นหน้าอก และปวดท้องน้อยตลอดเวลา เมื่อกลืนน้ำลายจะมีอาการเจ็บคอ

นายอับดุลอาซิ จึงขออนุญาตพล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบ.ศชต.) นำตัวนายเอไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ผลการตรวจร่างกายจากนายแพทย์ของโรงพยาบาลศูนย์ยะลาพบว่า นายเอมีบาดแผลถลอกบริเวณหน้าท้อง ก้นกบ ข้อมือด้านนอกทั้ง 2 ข้าง เจ็บบริเวณหัวหน่าว ลำคอด้านซ้าย จากนั้นตำรวจได้นำตัวนายเอกลับไปควบคุมตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ตามเดิม

ทั้งนี้ ขณะที่ถูกทหารนำมาตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2554 ที่หน่วยเฉพาะกิจ 38 จังหวัดนราธิวาส ทหารไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม จนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 ทางฝ่ายทหารจึงได้ส่งตัวนายเอไปควบคุมตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นวันแรกที่ญาติได้เข้าเยี่ยม ขณะถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ นายเอเล่าว่าถูกซ้อมทรมานจากทหารเพื่อให้รับสารภาพอย่างหนัก ด้วยการทำร้ายร่างกายในระหว่างสอบสวนด้วยการบีบคอ จนหายใจไม่ออก

จากนั้น วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 ทางศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ ได้ส่งตัวนายเอไปยังกรมทหารพรานที่ 46 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ญาติได้ตามไปเยี่ยมที่กรมทหารพรานที่46 แต่ทางทหารแจ้งว่า ส่งตัวนายเอไปที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38

ต่อมาวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติได้เดินทางไปเยี่ยมที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 แต่เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้เยี่ยม อ้างว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน ไม่สามารถให้เยี่ยมได้ พร้อมกับบอกกับญาติด้วยว่า นายเอให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่ต้องเป็นห่วงทหารดูแลนายเออย่างดี

ระหว่างวันที่ 5–6 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติพยายามติดต่อขอเยี่ยมทุกวัน แต่ฝ่ายทหารยังคงไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม จนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 ได้บอกกับญาติว่า ส่งตัวนายเอไปยังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติจึงเดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ และได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมในที่สุด

จากการเข้าเยี่ยมเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554 ญาติพบว่า ที่ข้อมือทั้งสองข้างของนายเอมีรอยช้ำคล้ายถูกรัดด้วยเชือก และบริเวณหน้าท้องมีรอยแผลยาวกว่า 3 นิ้ว คล้ายถูกมีดกรีด จากนั้นนำตัวไปที่เนินเขาไอบาตูบาบี หลังหมู่บ้านกูจิงลือปะ มัดข้อมือทั้งสองข้าง จับหัวกดหัวให้จมน้ำในลำธาร พร้อมกับถีบเตะ นำไม้ตีตามลำตัวจนสลบ พอฟื้นขึ้นมาก็ถูกซ้อมอีก จนเกิดรอยแผลรอยฟกช้ำปวดระบมไปทั้งตัว

ขณะนี้นายเอได้รับการปล่อยตัวหลังจากสอบสวนแล้วไม่พบความผิด แต่ไม่ได้เข้าแจ้งความกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ทหารผู้ซ้อมทรมานตัวเอง เนื่องจากเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย

สำหรับเหตุการณ์คนร้ายปล้นปืนฐานปฏิบัติการณ์พระองค์ดำ สังกัด ร้อย ร.15121 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 เมื่อคืนวันที่ 19 มกราคม 2554 มีทหารเสียชีวิต 4 นาย ได้รับบาดเจ็บ 13 นาย ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารได้ออกปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นหลายจุด และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำ โดยใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติกฎอัยการศึกอีกหลายสิบคน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker