บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

ร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกับชาวญี่ปุ่น

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
12 มีนาคม 2554


ทีมข่าวไทยอีนิวส์ ขอร่วมไว้อาลัยและแสดงความเสียใจไปยังชาวญี่ปุ่น

พร้อมทั้งร่วมแสดงความห่วงใย อย่างลึกซึ้งต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก และขอร่วมใช้พื้นที่หน้าข่าวของเรานำเสนอเหตุการณ์ และส่งกำลังใจไปช่วยชาวญี่ปุ่นให้สามารถฝ่าฟันความสูญเสียจากเหตุการณ์แผ่น ดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์แผ่นดินไหวของญี่ปุ่น


สำนักข่าวทุกสำนัก เกาะติดและรายงานข่าวต่อเนื่องหลังจากภาพเหตุการณ์คลื่นซินามิถล่มเมืองท่าเซนได ของเกาะฮอนชู หลังจากภาพคลื่นยักษ์ถล่มเมืองเผยแพร่จากสื่ออินเตอร์เนตเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 11 มีนาคม 2554

ภาพความจริง และความโหดร้าย จากมหันตภัยธรรมชาติ ที่สร้างความตื่นตะลึงท่ัวโลก พร้อมทั้งย้ำเตือนมนุษย์ทั้งหลายว่า เมื่อธรรมชาติพิโรธ พวกเราก็เปรียบดังเช่นมดปลวก มีหรือจะสามารถรอดพ้นจากมหันตภัยร้ายแรงที่มิอาจจะควบคุมได้


เหตุการณ์แผ่นดินไหว้ 8.9 ริกเตอร์ที่เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู ที่ญี่ปุ่นเมื่อช่วงสายๆ ของวันที่ 11 มีนาคม 2554 และตามมาด้วยคลื่นซินามิ ที่ถล่มเมืองชายฝั่งและทำลายบ้านเรือนกว่า 12,000 หลัง พร้อมกับคร่าชีวิตผู้คนที่ ณ ขณะนี้ บ่ายวันที่ 12 มีนาคม รายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการอยู่ที่ร่วม 600 คน และอีกหลายร้อยคนยังสูญหาย สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานการคาดการณ์ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะสูงกว่า 1,300 คน

โดยเฉพาะความสูญเสียยังไม่จบเมื่อ สำนักข่าวต่างๆ รายงานเมื่อบ่ายวันที่ 12 มีนาคม ถึงภาพการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลูกหนึ่งของโรงงานผลิตไฟฟ้า ฟูกิ ชิม่า 1 และ 2 ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 270 กิโลเมตรทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว



สำนักข่าว ฺBBC เกาะติดเรื่องนี้ รายงานว่า ทันทีหลังจากการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ นากยรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ประกาศ “มาตรการฉุกเฉินด้านนิวเคลียร์” ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีเตาปฏฺิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า 55 เตา ทำการผลิตไฟฟ้าได้เป็นปริมาณ 1 ใน 3 ของปริมาณการใช้ไฟ้ฟ้าทั้งหมดประเทศ

อนึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างระบุว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประสบการณ์และการเตรียมการพร้อมที่สุดในการรับมือกับนิวเคลียร์ และบางคนกล่าวว่า “มันเป็นเหตุการณ์ที่ช๊อคคนญี่ปุ่นที่โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ไม่สามารถต้านทานภัยพิบัติได้ดีกว่าที่คาดว่ามันควรจะเป็น”

ขณะนี้ประชาชนที่อยู่รอบๆ บริเวณโรงงานผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ 3,000 คน ได้ถูกอพยพออกไปจากรัศมีรังษีของนิวเคลียร์



NHK World รายงานการสูญเสียทั่วญี่ปุ่นว่า

โรงกลั่นน้ำมันที่ซิบา ซึ่งอยู่ใกล้กับโตเกียวระเบิดและลุกไหม้อย่างรุนแรง สาเหตุจากแก๊สรั่ว ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว

ที่มิยากิ ทั้งตึกรามบ้านช่องและรถยนต์มากมายในเมืองถูกซินามิทำลายจมใต้กองโคลนและซากปรักหักพัง


ในเซนได ซินามิไหลเข้าท่วมเข้ามาจากฝั่งทะเลกว่า 10 กิโลเมตร


กระทรวงกลาโหมรายงานว่า ประชาชนกว่า 15,000 คนจากเมืองมิยากิและโอโมริ ต้องมาพักที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราว ตามอาคารของรัฐ หรืออาคารโรงเรียนต่างๆ และที่สนามบินเซนได


ที่เมืองคามาชิ อิวาเต กล้องของ NHK จับภาพน้ำทะเลที่เคลื่อนเข้ามาท่วมตัวเมือง พร้อมทั้งพัดพาเอาทั้งรถยนต์ รถบันทุก รวมทั้งซากปรักหักพังต่างๆ เข้ามาด้วย แม้แต่บ้านก็ยังถูกคลื่นยกลอยมากับน้ำ

ตำรวจรายงานว่าซินามิได้ทำลายบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนที่โอฟูนาโต

พนักงานดับเพลิงและหน่วยงานจัดการเรื่องมหันตภัยรายงานว่าเมืองริกูเซนทากาตะในอิวาเต เมืองชายฝั่งที่มีประชากร 23,000 คน ถูกทำลายจนราบเป็นหน้ากองโดยซินามิ นอกจากนี้รัฐบาลต้องหยุดบริการรถไฟ ตัดไฟ และอุปกรณ์ทำความ และมีการบันทึกเหตุการณ์ไฟไหม้ 206 จุด


ภาพวีดีโอมหันตภัยซินามิที่ญี่ปุ่น 11.03.2011





ติดตามข่าวสารได้ทาง
BBC
NHK World
Al Jazeera
Blognone: รวมเว็บไซต์-เครื่องมือออนไลน์สำหรับติดตามสถานการณ์ในญี่ปุ่น

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker