บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

ก่อนบุกDSIเขย่าขวัญธาริตหน้าดำใจบอด: มารู้จักกับมือขวา"ไซเบอร์ค็อป" พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
4 มีนาคม 2554

ดีเอสไอ และอีก 12 หน่วยงาน ในการทำงานร่วมกัน แบ่งเป็นบุคคลของพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ 50 คน และ 12 หน่วยงานอีกกว่า 80 คน รวมทั้งหมดกว่า 130 คน โดยแบ่งชุดทำงานออกเป็น 9 ชุด


ไหนๆ วันนี้บ่ายโมงก็จะมีการไปทำFlash mobที่ DSI กันแล้ว นอกจากเป้าหมาย"หน้าดำใจบอด"อย่างธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของระบอบอำมาตย์คอยฟาดฟันฝ่ายประชาธิปไตยแล้ว เรามารู้ความรู้จักกับมือขวาของธาริตที่อาจมีบทบาทไม่ยิ่งหย่อนกันคือ พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน

ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอ มีดีกรีการ ทำงาน การันตีความโดดเด่นชัดเจน ถูกจัดเป็นบุคคลน่าเชื่อถืออันดับ 49 จาก 80 บุคคลของไทย จากผลสำรวจของนิตยสารรีดเดอร์ ไดเจสท์ สรรสาระ ที่เคยจัดผลสำรวจพร้อมกัน 6 ประเทศ คือ ประเทศไทย ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ ในหัวข้อเรื่อง "บุคคลที่เราเชื่อมั่นแห่งปี 2553" หรือ "Who Do You Trust" เจ้าของฉายา "มือปราบไซเบอร์"

เขาคือมือปราบ “ไซเบอร์” มีชื่อเสียงจากการล่าและจับกุมเวบแรกๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ในโลกไซเบอร์ ได้แก่เวบ www.manusaya.com เมื่อปี 2549 ผู้จัดการออนไลน์ สื่อกระบอกเสียงของพันธมิตรฯ รายงาน
เมื่อ วันที่ 29 มี.ค. 2549 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ตอนนั้นมีตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงว่า ตามที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีเปิดเว็บไซต์ www.manusaya.com เพื่อเผยแพร่ข้อความและภาพหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และจาบจ้วงราชวงศ์ไทย ดีเอสไอและสำนักข่าวกรองแห่งชาติ จึงร่วมกันสืบสวนสอบสวนหาหลักฐานต่างๆ เรื่อยมา

8 เมษายน 2553 พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน เข้ารับตำแหน่งรองอธิบดี DSI กำกับดูแลสำนักเทคโนโลยีและสาระสนเทศ เพื่อมาเป็นมือปราบนักรบไซเบอร์ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เริ่มงานแรกด้วยการตอบสนองกับการเผยแพร่แผนผังเครื่องข่ายล้มเจ้าของ ศอฉ.เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังปราบปรามคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ. ญาณพล ก็เร่งสร้างผลงานสอดรับกับ ศอฉ. อย่างทันท่วงที ในช่วงการประกาศใช้พระราชบัญญัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยการจับกุมนักรบไซเบอร์ชาวเสื้อแดง 2 คนในวันเดียวกัน ในวันทีี่ 28 เมษายน 2553 ได้แก่

นายวิภาส รักสกุลไทย อายุ 37 ปี นักธุรกิจระยอง เครือข่าย นปช. จ.ระยอง ด้วยข้อกล่าวหาว่า มีข้อความใน Facebook ที่ไม่เหมาะสมเป็นภัยต่อความมั่นคงโดยมุ่งร้ายต่อสถาบัน

และบุกจับ นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล หรือ หนุ่ม อายุ 38 ปี ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ร่วมทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบันในชื่อเว็บ นปช. ยู.เอส.เอ.


22 มิถุนายน 2553 นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที แถลงข่าวว่า "ปัจจุบันมีปัญหาการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเบื้องสูงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามเว็บไซต์ต่างๆ เท่าที่ไอซีทีตรวจสอบมีบุคคลที่เป็นมือโพสต์ข้อความตามเว็บที่เป็นการหมิ่น เบื้องสูงอยู่ประมาณ 200 คน"

28 มิถุนายน 2553 ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน “พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีมุ่งร้ายต่อสถาบัน ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะทำงานดูแลคดีมุ่งร้ายต่อสถาบัน โดยมอบหมายให้ดีเอสไอ และอีก 12 หน่วยงาน ในการทำงานร่วมกัน แบ่งเป็นบุคคลของพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ 50 คน และ 12 หน่วยงานอีกกว่า 80 คน รวมทั้งหมดกว่า 130 คน โดยแบ่งชุดทำงานออกเป็น 9 ชุด เพื่อติดตามและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีการมุ่งร้ายต่อสถาบันที่มี ลักษณะเป็นเครือข่ายโยงใยกัน"

ด้าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า คดีนี้มีความละเอียดอ่อน แม้ว่าคนไทยร้อยละ 99.99 จะมีความจงรักภักดี แต่คนเพียงหนึ่งกลุ่มมีความไม่หวังดีต่อประเทศ ดังนั้น หากผู้ใดมีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับคดีขอให้ประสานข้อมูลมายังดีเอสไอผ่าน เว็บไซต์ dsi@dsi.co.th

เจ้าพระยานิวส์ วันที่ 3 พ.ย.2553 "ดีเอสไอ เผย กำลังรีบเร่งตามจับตัวการ-คนทำคลิปคดีคลิปศาลรัฐธรรมนูญ ระบุพบ เว็บหมิ่นสถาบันมีมากกว่า 82% ส่วนใหญ่เป็นการหมิ่นด้วยการใช้รูปภาพตัดต่อ ซึ่งสูงกว่าเว็บแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมือง"

ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 14 ตุลาคม 2553 "พันตำรวจเอกญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (2) ว่าที่ผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ที่ดำเนินการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงหลายราย ตอนนี้เราต้องติดตามคนกลุ่มนี้ต่อไป”


28 กุมภาพันธ์ 2554 DSI ประกาศ "
"อธิบดี ดีเอสไอ เผย คืบหน้าคดีหมิ่นสถาบัน ศาลอนุมัติออกหมายจับแล้ว 5 คน รอพิจารณาอีก 30 คน แต่บอกชื่อไม่ได้ ชี้ ยังมีกระบวนการนี้อยู่"

ไทยอีนิวส์ เห็นว่า จำเป็นที่ชาวไซเบอร์ ควรจะได้ทำความรู้จักกับมือขวาของหน้าดำใจบอด คือมือปราบไซเบอร์ หรือไซเบอร์ค็อป ผู้ที่ควบตำแหน่ง
นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และกรรมการสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ก่อนที่จะไปตะโกนบอก DSI ว่า “หน้าที่ของข้าราชการคือรับใช้ประชาชน”


ประวัติ พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน สำหรับชาวไซเบอร์ และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดย

ชื่อ

พ.ต.อ. ญาณพล ยั่งยืน

ตำแหน่ง รองอธิบดี DSI
ประวัติการศึกษา
  • พ.ศ. 2518 รป.บ.(ตร) (นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 28)
  • พ.ศ. 2524 ผังเมืองมหาบัณฑิต คณะสถาปัตย์กรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พ.ศ. 2536 วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิทยาศาสตรคอมพิวเตอร์) ภาควิชาวิศวกรรม คอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พ.ศ. 2536 หลักสูตรผู้กำกับการ รุ่นที่ 20
  • พ.ศ. 2543 หลักสูตรสืบสวนอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ (ประเทศสิงคโปร์)
  • พ.ศ. 2544 หลักสูตรบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 21
  • ประวัติการทำงาน
  • เป็นกรรมการและคณะทำงาน โครงการระบบตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมืออัตโนมัติ ( AFIS)
  • เป็นกรรมการและคณะทำงาน โครงการจัดเก็บและเรียกใช้ข้อมูลอาชญากรรม (ประวัติและวิธีการของกระทำผิด) (CDOS)
  • เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ระบบมือปืนรับจ้าง ,ระบบข้อมูลบุคคลในท้องถิ่น ระบบรถหายและรบบเงินเดือน ของกองทะเบียนประวัติอาชญากร , ตำราจทางหลวง และศูนย์ข้อมูลข้อสนเทศ
  • เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาโปรแกรม ระบบสถิติคดีอาญา ระบบงานทะเบียนผล
  • เป็นผู้พัฒนาระบบงานอินเทอร์เน็ตของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ www.police.go.th
  • เป็นนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และกรรมการสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย
  • เป็นคณะอนุกรรมการร่างกฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
  • เป็นคณะอนุกรรมการกำหนดนโยบายอินเทอร์เน็ตสำหรับประเทศไทย



  • ดูรายละเอียดทั้งหมดของ ฏหมายคอมพิวเตอร์ โดย ...ญาณพล ยั่งยืน


    ที่ไม่ได้บันทึกไว้ในสารบบประวัติชัดเจน แต่พึงทราบคือเป็นมือปราบนักรบประชาธิปไตยในโลกไซเบอร์ เป็นมือขวาของหน้าดำใจบอดธาริต เป็นคนที่กำลังมีบทบาทในการตัดไฟแต่ต้นลม

    เพราะอำมาตย์กลัว โดมิโน่จากโลกอาหรับที่กำลังลุกขึ้นสู้ก่อการปฏิวัติประชาชน โดยมีจุดเริ่มต้นในโลกไซเบอร์

    ข่าวส่งเสริมคนดี

    จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

    link to affordable web hosting
    Powered by web hosting provider .

    สถิติการเข้าชม DMNEWS

    eXTReMe Tracker