บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ภารกิจต้องห้ามรัฐบาล วิบาก "นารีขี่เสือแดง"

ที่มา มติชน





"...ที่ผ่านมาพวกเราไม่เคยออกมาพูดอะไรเลย เพราะต้องการให้ตั้งรัฐบาลได้ ต้องการให้การจัดตั้งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นเสียก่อน แต่เมื่อมาถึงตรงนี้แล้ว พวกเราจำเป็นต้องออกมาพูดเรื่องนี้ เพื่อให้รัฐบาลได้ช่วยเหลือทั้ง 91 ศพที่เสียชีวิตเป็นเรื่องแรก..."

คือเสียง "ขอร้อง" แกม "บังคับ" ที่หลุดจากปาก "จตุพร พรหมพันธุ์" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ด้านหนึ่งเพื่อกระตุกต่อมความคิด-กระตุ้นเตือนความทรงจำรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ว่าอย่าลืมดูแล "มวลชนคนเสื้อแดง"

ทั้ง "เสื้อแดงไร้อิสรภาพ" ที่ต้องนอนในคุกประมาณ 130 คน

และ "เสื้อแดงไร้วิญญาณ" รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 91 ศพ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553

แต่ อีกด้านหนึ่งมีการถอดรหัสคำพูด-ความเคลื่อนไหวของแกนนำ นปช. ที่ออกมาในช่วงนี้ว่า น่าจะเป็น "ปฏิกิริยาสะท้อนกลับ" กรณีไม่ปรากฏชื่อ "แกนนำคนเสื้อแดง" ร่วมวง "ครม.ชุดที่ 60"

ด้วยเพราะก่อนหน้านี้ "วีรกานต์ มุสิกพงศ์" อดีตประธาน นปช. เคยออกมา "ฟันธง" ก่อนโผ ครม. "ปูแดง" จะคลอดออกมาว่า "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พท. และ "ดาวไฮด์ปาร์กแดง" มีโอกาสขึ้นแท่นรัฐมนตรี เพราะมีคุณสมบัติเหมาะสม และเป็นได้

แม้แต่ตัว "ณัฐวุฒิ" เองก็คงแอบหวังลึกๆ ว่าจะเข้าไปครอบครองสักตำแหน่งในรัฐบาล และความหวังมาเปล่งประกายเมื่อมีชื่อในโผ "รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" กำกับดูแลสื่อ

แต่ท้ายที่สุดกลับ "หลุดโผ-ตกขบวน" ท่ามกลางเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการลบภาพครหา "รัฐมนตรีสีเสื้อ-เสนาบดีต้องคดี" เหมือนเมื่อครั้ง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรีคนก่อน แต่งตั้ง "รัฐมนตรีเสื้อเหลือง-ผู้ต้องหาคดียึดสนามบินสุวรรณภูมิ" นาม "กษิต ภิรมย์" เป็น รมว.ต่างประเทศ

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดประโยค "ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง" ขึ้นกับ "รัฐบาลโคลนนิ่ง" "นายใหญ่" จึงตัดใจ-ตัดชื่อ "ณัฐวุฒิ" ออกจากโผ ครม.

สร้างความหวั่นใจให้เหล่า "3 เกลอ" ว่าอาจถูกหลอกใช้-ถูกเขี่ยทิ้งหรือไม่?

จึง ไม่ใช่เรื่องแปลก หากแรงกดดันให้รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" เร่งช่วยเหลือ "เหยื่อกระชับพื้นที่" หัวละ 10 ล้านบาท จะเกิดขึ้นหลังจาก "ว่าที่รัฐมนตรีแดง" พลาดท่าตก "ขบวนแรก" ไป

เกิดขึ้นก่อน "ขบวนอำนาจ" อื่นจะมาเกย

สะท้อน ผ่านแรงกดดันให้เพิ่มยอด "ดาวแดง" ในสภา ด้วยการบีบรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 12 ชีวิต ให้เลิกถ่างขา-ควบ 2 สถานภาพ เพื่อเปิดทางให้ผู้สมัคร ส.ส.ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมา โดยพบว่ามี "แกนนำคนเสื้อแดง" อย่างน้อย 2 คนจ่อคิวรอเข้าไปเป็น ส.ส. เพราะอยู่ในลำดับที่ 62-72

การช่วงชิงเก้าอี้ "เลขานุการ-ที่ปรึกษา-กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี" ซึ่งคาดว่าจะคลอดได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม หลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 24 สิงหาคม โดยปัจจุบันมี "แกนนำแดง" ฝังตัวอยู่ใน "บัญชี 2-3" ของ พท.หลายคน

เพราะวันนี้สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับ "นักรบกลางถนน" อาจไม่ใช่ "ที่ยืนบนเวที" หากแต่เป็น "ที่ยืนบนขบวนอำนาจ"

อย่าง ไรก็ตาม "แกนนำ นปช." มิอาจออกมาโหวกเหวกโวยวาย หลังพลาดท่าเสียทีตก "ขบวน ครม." เพราะยิ่ง "ดิ้น" ยิ่ง "ดับ" สังคมจะมองว่าการออกมาปลุกม็อบล้ม "อำนาจเก่า" เพื่อเข้าไปมีอำนาจเสียเอง

แต่ครั้งนี้ "แกนนำ นปช." ใช้อนาคต "แดงนอนคุก" มาเปิดเกมต่อรองกับรัฐบาล "ปูแดง" โดยตรง

พร้อมขู่นัดประชุมใหญ่คนเสื้อแดงในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดทิศทางเคลื่อนไหวในอนาคต

โดย "วรรคทอง" ที่ "จตุพร" ยกขึ้นมาคู่ "นักรบห้องแอร์" อย่างสม่ำเสมอคือ "เพื่อไทยเป็นหนี้ผู้เสียชีวิต"

และเป็น "หนี้" ที่รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" มิอาจปฏิเสธการชำระได้

ทั้งๆ ที่ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" รู้อยู่เต็มอกว่าหากหยิบ 3 ภารกิจขึ้นมาทำเมื่อไร รัฐบาลจะพบความเสี่ยงต่อการมีอันเป็นไปก่อนวัยอันควร 1.เรื่อง 91 ศพ 2.เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และ 3.เรื่องคดีความ พ.ต.ท.ทักษิณ

หากครั้ง นี้รัฐบาล "ปูแดง" ยอมทำตามแรงกด ชิงปลดปล่อยแดงก่อน "ขี่ม้าขาว" เข้าไปแถลงนโยบายรัฐบาล ย่อมสุ่มเสี่ยงต่อการถูกคนเสื้อแดง "ดัน" ให้ทำวาระถัดๆ ไป

หากไม่ยอมทำ ก็จะเพิ่มความไม่พอใจแก่ "มวลชนนอกสภา"

"ยิ่งลักษณ์" ในวันที่ถูกมวลชนของตัวเองกดดันตัวเอง จึงไม่ต่างอะไรจาก "นารี" ขึ้นขี่หลังเสือ (แดง)!!!


(มติชนรายวัน ฉบับ 16 สิงหาคม 2554 หน้า11)


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker